Trong nước

Cần Thơ cần khẩn trương tổ chức kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm

Đây là nội dung then chốt trong kết luận số 978/KL –TTCP ngày 22-6-2018 của Thanh tra Chính phủ.

Văn bản kết luận của Thanh tra Chính Phủ trình Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến xử lý nhấn mạnh: “Công tác quản lý nhà, đất công hạn chế; việc chuyển đổi sang mục đích khác còn thực hiện chưa đồng bộ; thẩm định dự án, cấp giấy chứng nhận đầu tư, theo dõi thực hiện dự án chưa được quan tâm; cho đối tượng thuê đất nhưng không có năng lực tài chính; nhiều đối tác thiếu nợ đất kéo dài với số tiền lớn.

Khu đất 78 Nguyễn Trãi có nhiều dấu hiệu vi phạm

Cạnh đó là những yếu kém như: Công tác thẩm định giá xác định giá khởi điểm phục vụ công tác đấu giá còn nhiều thiếu sót không đúng quy định, cách tính giảm trừ cũng không phù hợp với quy định của Bộ Tài chính; nhiều dự án thực hiện qui trình ngược cụ thể là cho chuyển đổi mục đích sử dụng trước khi điều chỉnh quy hoạch; sử dụng đất sai quy định… Dẫn đến 7/16 dự án chuyển đổi, sử dụng đất công tại TP. Cần Thơ vi phạm pháp luật. Không thuê đơn vị đủ tư cách pháp nhân thẩm địch giá đất…”

Từ kết luận của Thanh tra Chính phủ cho thấy rằng việc quản lý, quy hoạch, sử dụng nhà, đất công tại Cần Thơ đã bị buông lỏng trong thời gian dài, sai phạm mang tính hệ thống từng gây bức xúc trong dư luận nhưng không được quan tâm. Cụ thể nhất là UBND TP. Cần Thơ đến nay vẫn chưa xây dựng đề án chung cho công tác này.

Cạnh đó bộ phận tham mưu, giúp việc về công tác này quá yếu kém, tùy tiện, tham mưu sai về tính pháp lý cho lãnh đạo TP. Cần Thơ dẫn đến việc ban hành các quyết định trái pháp luật, cụ thể là Sở Tài chính, Sở Tài nguyên & Môi trường, Hội đồng thẩm định giá TP. Cần Thơ.

Việc kiểm tra năng lực tài chính của nhà đầu tư, xác định giá đất, thời gian cho thuê để giao cho nhà đầu tư không được quan tâm đúng mức. Nghiêm trọng hơn là việc tổ chức đấu giá không đúng quy định của nhà nước.

Từ những sai sót trên, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ tập trung khắc phục những sai phạm; tổ chức kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm.

Được biết, Cần Thơ đã giao đất cho 1268 vị trí cho các nhà đầu tư tại 9 quận, huyện trực thuộc với diện tích 2803 ha đất; cho 104 tổ chức chuyển đổi mục đích sử dụng đất với diện tích 74 ha.

Tác giả: Trần Huy

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP