Tin trong tỉnh

Căng mình bám chốt, ngăn dịch giữa nắng nóng thiêu đốt

Dưới cái nắng thiêu đốt cùng sức nóng từ mặt đường phả lên bỏng rát, các cán bộ, chiến sĩ tại các chốt kiểm soát vẫn căng mình bám chốt, hình thành bức tường ngăn dịch vững chắc nơi cửa ngõ thành Vinh.

Lò xông hơi

12h trưa, nắng phả xuống, hơi nóng từ mặt đường bốc lên càng làm tăng thêm cái bỏng rát của những ngày hè nơi “chảo lửa” thành Vinh. Chiếc lán nhỏ tại chốt kiểm soát trên đường ven sông Lam, thuộc địa phận xã Hưng Hòa hầm hầp như lò xông hơi. Đây là 1 trong 13 điểm chốt xa nhất kiểm soát cửa ngõ ra vào thành phố Vinh.

Chốt dựng trên đê, xung quanh không một bóng cây. Chiếc lều tạm được giăng mắc đủ các loại dây, được bao phủ bởi một tấm bạt cỡ lớn, thủng hai đầu, thông thốc gió. Nhiệt độ tăng cao, có nơi lên đến hơn 41 độ C, gió phơn Tây Nam lùa ràn rạt, nhưng những cán bộ, chiến sĩ trực chốt kiểm soát vẫn làm nhiệm vụ. Đứng trong lều vẫn cảm nhận sức nóng hừng hực bốc lên, mồ hôi ướt đẫm bộ quần áo đặc nhiệm.

Chiếc lán nhỏ tại chốt kiểm soát đê Hưng Hoà, thành phố Vinh hầm hập như "lò xông hơi" giữa những ngày nắng nóng.

Thiếu úy Trần Hải Hoàn (Phòng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nghệ An) được phân công đứng chốt ở đê Hưng Hòa. Đều đặn mỗi ngày 6 tiếng đồng hồ, anh cùng đồng đội ra mặt đường làm nhiệm vụ. Mặc dù lưu lượng người và phương tiện qua chốt không nhiều nhưng không vì thế mà những chiến sĩ chốt chặn nơi đây đỡ vất vả hơn.

“Đặc thù tại các chốt là người dân vẫn qua lại, nên lực lượng kiểm soát phải luôn túc trực, đứng ngoài trời để kiểm tra. Buổi trưa khi nhiệt độ tăng cao, nắng gắt, anh em chia nhau vào lều tạm tránh nắng. Tuy nhiên, trong lều cũng không “giảm nhiệt” hơn so với bên ngoài là mấy. Càng về cuối ngày, nhiệt độ, sức nóng lại càng khốc liệt”, Thiếu uý Hoàn chia sẻ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Nghệ An đã quyết định thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với thành phố Vinh từ 0h ngày 19/6. Vốn là một thành phố sôi động, nhộn nhịp, giờ đây thành Vinh trở nên vắng lặng. Đây cũng chính là lúc các chiến sĩ tuyến đầu lên đường làm nhiệm vụ.

Dù thời tiết khắc nghiệt, Thiếu uý Trần Hải Hoàn vẫn kiên trì bám chốt.

Là một trong số ít những chiến sĩ tình nguyện đầu tiên tham gia trực chốt chống dịch, Thiếu uý Trần Hải Hoàn tâm sự, đây là quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời anh. “Là một người chiến sĩ trẻ, lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh, tôi và các đồng đội luôn nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện. Quyết tâm phòng chống dịch bệnh, nên dù nắng nóng hơn nữa, chúng tôi vẫn kiên trì bám chốt kiểm soát, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan”, chàng thiếu uý trẻ nghiêm nghị bên tấm bảng chốt kiểm soát, mắt luôn hướng về phía trước, kiên định.

Gió Lào thổi ràn rạt cả ngày đêm, chiếc ô che nắng vừa mới được trang bị cũng bị thổi bay. Trong lều, nóng như một lò nung. Những thùng nước đá cũng đã tan từ bao giờ. Để giảm bớt khó khăn, vất vả cho lực lượng tuyến đầu trực tại các điểm chốt giữa trời nắng nóng, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã huy động xe buýt, thùng container làm nơi nghỉ tạm.

Thầm lặng

Vừa được tăng cường ra chốt kiểm soát phòng dịch tại cầu Bến Thủy, thành phố Vinh, Đại uý Vũ Tuấn Dũng (Đội Chính trị - Hậu cần, Công an Thành phố Vinh) đã bắt tay ngay vào công việc. Là chốt kiểm soát có lưu lượng người và phương tiện qua lại hàng ngày rất lớn nên công việc của lực lượng chốt trực nơi đây cũng rất vất vả.

Chỉ sau khoảng 30 phút phơi nắng, tấm áo màu xanh như thẫm lại, đổi màu, trên tóc Đại uý công an lấp lánh những giọt mồ hôi. Khuôn mặt loang lổ những vết nắng cháy sém. Quần quật từ sáng đến trưa, Đại uý Dũng như con thoi, di chuyển để phân luồng giao thông và giải đáp từng thắc mắc của tài xế, người qua đường đến lạc giọng.

Đại uý Vũ Tuấn Dũng kiên trì giải thích cho người dân về những quy định ra vào chốt kiểm soát tại cầu Bến Thuỷ.

Phơi mình dưới nắng rát, người đầm đìa mồ hôi nhưng Đại uý Dũng cùng các đồng đội vẫn luôn tập trung, miệt mài với công việc. “Trưa nắng càng gắt gao, cảm giác như người mình sắp bị nướng chín vậy nhưng anh em chưa bao giờ dám ngưng việc, bởi chỉ dừng một lúc thôi là đường tắc ngay”, vị Đại uý công an chỉ kịp giải thích ngắn gọn như thế rồi lại liền tay chỉ dẫn các chủ phương tiện khai báo y tế, đo thân nhiệt,… Có người chưa rõ quy định, những điều kiện để qua chốt, Đại uý Dũng đứng giữa trưa hè nắng nóng tận tình chỉ dẫn.

Chốt kiểm soát tại cầu Bến Thuỷ có lưu lượng người và phương tiện qua lại hàng ngày rất lớn.

Tham gia đứng chốt kiểm soát từ những ngày đầu Nghệ An thực hiện các biện pháp tăng cường phòng chống dịch COVID-19 tại địa bàn ráp ranh tỉnh Hà Tĩnh, Trung uý Nguyễn Xuân Đức (Công an xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, Nghệ An) để lại ấn tượng bởi khuôn mặt hai mảng màu, in hằn chiếc khẩu trang sau ngày đầu chốt trực. Phần da bị bỏng chưa kịp phục hồi lại tiếp tục bị “nướng” dưới cái nắng chang chang, nhưng người chiến sĩ công an vẫn luôn giữ vững tinh thần.

Sau ngày đầu trực chốt, khuôn mặt Trung uý Nguyễn Xuân Đức “hai mảng màu”.

“Tại chốt kiểm soát, mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện và người vào, ra nên công tác đảm bảo an ninh trật tự của lực lượng tại các chốt cửa ngõ gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi phải cơ động kiểm tra, kiểm soát từng phương tiện tránh ùn tắc. Ngày đầu tiên ra chốt, chưa có lều bạt hay ô dù gì nên nắng cứ thế hắt thẳng vào mặt. Lúc làm nhiệm vụ, tôi cũng không cảm nhận được nhiều, chỉ biết cố gắng hoàn thành. Mãi đến cuối ngày, khi tôi trở về nhà, soi gương mới thấy một phần mặt mình in hằn chiếc khẩu trang, bỏng rát, nổi rộp lên”, Trung uý Đức kể.

Dù đã rút được kinh nghiệm từ lần đầu và che chắn kỹ hơn ở những lần trực chốt sau, tuy nhiên với nhiệt độ khắc nghiệt khiến những vết thương cũ chưa kịp lành đã lại cháy sém.

“Mấy ngày hôm nay nắng khủng khiếp, cháy da cháy thịt nhưng anh em trực chốt đều xác định được nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 luôn đặt lên hàng đầu, gác lại những nỗi niềm riêng để cùng nhau khắc phục khó khăn dưới thời tiết khắc nghiệt, cùng các lực lượng tuyến đầu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Trung uý Nguyễn Xuân Đức bày tỏ.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP