Thế giới

Cảnh sát kể lại khoảnh khắc thấy thi thể 39 người Việt trong container

Thi thể 39 nạn nhân Việt được phát hiện trong container ở Essex, Anh, bị xếp gần nhau đến mức cảnh sát đầu tiên có mặt tại hiện trường không thể kiểm tra dấu hiệu sống sót.

Tại phiên tòa xét xử hình sự tại Old Bailey, London ngày 28/10, cảnh sát Jack Emerson đã kể lại quá trình ông và một đồng nghiệp đi đến khu công nghiệp sau khi nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ tài xế xe tải Maurice Robinson.

Robinson, 26 tuổi, đã tiếp nhận chiếc xe tải từ bến cảng Purfleet ở hạt Essex, Anh, vào rạng sáng 23/10/2019, sau khi nó được vận chuyển bằng phà từ cảng Zeebrugge, Bỉ, vào khoảng 16h chiều 22/10/2019.

Đến khoảng 1h13 sáng 23/10/2019, tài xế Robinson đã lái xe tải đến khu công nghiệp và đỗ trên Đại lộ Đông thuộc thị trấn Grays.

Đoạn CCTV được phát tại phiên tòa cho thấy những chiếc xe cảnh sát đã đi đến đây, khi đó, cánh cửa của container phía sau đã mở, theo Sky News.

Khi cảnh sát đến hiện trường lúc 1h50 sáng, tài xế Robinson “chỉ đứng đó” và tỏ ra bình tĩnh, theo cảnh sát Emerson.

Khoảnh khắc cảnh sát bước lên chiếc xe tải chở 39 nạn nhân người Việt ở Grays, Essex, Anh. Ảnh: Cắt từ CCTV.

“Tôi có thể thấy rất nhiều thi thể nằm bất động trên sàn”, ông Emerson nhớ lại. “Rõ ràng khắp container là những thi thể. Tất cả đều chỉ nửa phần thân dưới được phủ quần áo. Tất cả thi thể đều nguyên vẹn”.

Cảnh sát Emerson nhận định các thi thể, có vẻ là người châu Á, dường như không ở đó lâu vì ông không thể tìm thấy dấu hiệu phân hủy nào.

“Tuy nhiên, có mùi lạ phát ra từ container giống như mùi hóa chất”, ông nói. “Ngoài ra, còn có khói ngưng tụ từ phía sau container, điều đó cho tôi thấy rằng container đã được làm lạnh”.

Cảnh sát Emerson và đồng nghiệp đã kiểm tra các dấu hiệu sự sống như mạch đập, lồng ngực của các nạn nhân nhưng không thấy bất cứ dấu hiệu sống sót nào.

“Không thể kiểm tra tất cả thi thể. Họ được xếp quá sát vào nhau, chủ yếu là nằm ngửa”, ông Emerson nói tại phiên tòa. Ông còn cho biết một số người dường như “sùi bọt ở miệng” và một số thi thể vẫn còn ấm.

Phiên tòa đang diễn ra ở Old Bailey xét xử bốn người đàn ông trong vụ 39 thi thể nạn nhân Việt được tìm thấy ở phía sau xe tải ở Grays, Essex, vào tháng 10/2019.

Tài xế Robinson và chủ xe Ronan Hughes, 41 tuổi, thừa nhận tội danh ngộ sát.

Một tài xế khác là Eamonn Harrison, 23 tuổi - người chở 39 công dân Việt Nam đến Zeebrugge, Bỉ, nơi chiếc container được chất lên một tàu chở hàng đi Anh - đã phủ nhận 39 tội danh ngộ sát.

Bị cáo Gheorghe Nica, 43 tuổi, ở Essex không nhận tội ngộ sát. Tuy nhiên, ông Nica nhận tội âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp từ ngày 1/5/2018 đến ngày 24/10/2019.

39 nạn nhân người Việt, bao gồm 9 người vị thành niên, đã được phát hiện tử vong trong container trên một xe tải tại khu công nghiệp ở Grays, Essex, vào ngày 23/10/2019. Hầu hết họ là người quê Nghệ An và Hà Tĩnh.

Vụ việc gây rúng động dư luận và trở thành cảnh báo mạnh mẽ về tình trạng người Việt ra nước ngoài lao động qua các con đường bất hợp pháp và nạn buôn người ở châu Âu.

Tác giả: Hạnh Vũ

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP