Một vị trí thường xảy ra TNGT trên QL7 |
Theo ghi nhận của PV, đoạn tuyến này có lưu lượng xe lưu thông tương đối lớn, với nhiều thành phần xe khác nhau, bao gồm cả xe tải, xe cơ giới và xe thô sơ. Trong khi đây là đoạn đường hẹp, cong cua liên tục, tầm nhìn bị hạn chế. Cộng với việc tổ chức phân luồng giao thông bằng vạch sơn liền nét nhưng đã mờ nên thường trực nguy cơ xảy ra TNGT.
Thống kê của Ban ATGT huyện Con Cuông, từ năm 2019 đến nay, chỉ trong đoạn tuyến này đã xảy ra 3 vụ TNGT, làm 1 người chết, 3 người bị thương, 5 xe ô tô, mô tô hư hỏng.
Qua công tác điều tra cơ bản tuyến QL7 và công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trên tuyến, Công an huyện Con Cuông cho rằng, trên tuyến còn một số bất cập về hạ tầng giao thông là nguyên nhân hoặc một phần nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
Công an huyện Con Cuông đã có văn bản gửi Cục QLĐB II - Tổng cục ĐBVN, UBND huyện và Ban ATGT huyện, chỉ ra các yếu tố là nguyên nhân dẫn đến TNGT như: Mặt đường hẹp, 2 bên lề đường hẹp nhiều cây bụi. Tại các đoạn cong cua dốc, bên phải tuyến là nhà dân, bên trái tuyến là vách núi.
Trong khi đó, trước khi vào khúc cua lại là đường thẳng đẹp nên các phương tiện di chuyển với tốc độ cao, tầm nhìn bị che khuất khi vào cua dễ xảy ra va chạm hoặc mất lái tự gây tai nạn.
Sau những vụ TNGT xảy ra liên tục, ngày 20/4/2020, Phó chủ tịch UBND huyện Con Cuông - ông Lô Văn Thao đã phải ký tờ trình gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị quản lý đường bộ liên quan, khẩn thiết đề nghị sớm xử lý điểm đen này.
Theo lãnh đạo huyện Con Cuông, đơn vị quản lý đường bộ cần sớm tiến hành khảo sát cho mở rộng khúc cua bằng cách mở rộng mặt đường xe chạy, thu hẹp lề đường trái tuyến và phát quang hành lang để tạo tầm nhìn. Đồng thời cho lắp đặt đèn chiếu sáng vào ban đêm để các lái xe tăng khả năng quan sát.
Nhận thấy tính cấp thiết của việc xóa điểm đen này, ngay trong quý I/2020, Cục QLĐB II đã lập đoàn khảo sát và thống nhất lập hồ sơ “Điểm đen TNGT” trình lên cơ quan cấp trên.
Theo phương án của đoàn, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến, phải tiến hành mở rộng mặt đường tại vị trí bụng đường cong; Lắp đặt tiêu dẫn hướng, đinh phản quang; Bổ sung hệ thống ATGT theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia. Đồng thời, tiến hành sửa chữa phần mặt đường bị rạn nứt, làm hệ thống rãnh thoát nước dọc.
Ông Trung Hà, Phó phòng Kế hoạch kỹ thuật, Cục QLĐB II cho biết, hiện hồ sơ điểm đen TNGT tại Km 86+100 - Km 86+350 đã được trình lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Nếu được phê duyệt thì ngay trong năm nay Cục sẽ cho triển khai thi công, xử lý dứt điểm điểm đen này.
Tác giả: Văn Thanh
Nguồn tin: Atgt.vn