Tin trong tỉnh

Chất thải đổ trong Hải đội 2 (Cửa Lò) nguy hại, ô nhiễm?

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Nghệ An cho biết: “Chất thải san lấp trong khuôn viên Hải Đội 2 vào trưa 2/6 mà người dân phản ánh chỉ là cát nạo vét tận dụng ở cảng biển, không phải chất thải nguy hại hay ô nhiễm môi trường”.

Trưa 2/6/2018, PV Phương Nam Plus nhận được một số cuộc gọi của người dân phường Nghi Hải, TX Cửa Lò, Nghệ An phản ánh về việc có một chiếc xe tải đang chở chất thải tập kết dọc QL46C và trong khuôn viên Hải đội 2 BĐBP Nghệ An (đóng tại khối Hải Giang 1, phường Nghi Hải, TX Cửa Lò).

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận chiếc xe tải mang BKS 37C - 113.22 của Công ty CP Xây dựng tổng hợp Khánh Hưng (địa chỉ tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh) đang chở chất thải đổ vào khuôn viên Hải Đội 2. Trước đó, chiếc xe này đã đổ một khối lượng khá lớn dọc vỉa hè trục đường QL46C thuộc phường Nghi Hải.

Chiếc xe tải mang BKS 37C 113.22 của Công ty CP Xây dựng tổng hợp Khánh Hưng (có địa chỉ tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh) đang chở chất thải đổ vào khuôn viên Hải Đội 2

Theo tài xế cho biết thì lãnh đạo yêu cầu đổ đâu thì anh đổ đó chứ không biết gì hết. Có vấn đề gì anh cứ gặp chỉ huy Hải đội 2 hoặc Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An sẽ rõ.

PV đã đi theo chiếc xe này thì được biết, chất thải đổ dọc QL46C và trong khuôn viên Hải Đội 2 mà người dân phản ánh là cát nạo vét tại cảng biển Hải Đội 2. Giữa trưa nhưng một chiếc cần cẩu lớn đang gầm rú liên tục múc hàng chục khối cát dưới Cảng lên xe để đổ vào khuôn viên.

Xe ô tô vào lấy cát nạo vét tại cảng Hải Đội 2

Theo lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Nghệ An thì việc chất thải mà dân phản ánh là cát biển nạo vét dưới cảng, không phải chất thải ô nhiễm

Theo đại úy Lê Xuân Hướng - Phó Hải đội trưởng Hải Đội 2 cho biết thì do khuôn viên vào mùa mưa thường xuyên bị ngập nước nên anh em đã tận dụng cát nạo vét dưới cảng biển đổ vào để nâng nền lên. Rất ghi nhận phản ánh của người dân nhưng đây không phải là chất thải nguy hại hay ô nhiễm gì cả.

Dự án đang chờ được cấp trên phê duyệt nhưng đã tiến hành nạo vét, san lấp

Tuy nhiên theo đại úy Hướng thì dự án nạo vét Cảng đang chờ được Bộ Quốc Phòng phê duyệt, các bước thủ tục xin đổ cát vào khuôn viên cũng đang trình các cấp có thẩm quyền ở Nghệ An cho ý kiến.

Chiều 4/6 trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Công Lực - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Nghệ An, cho biết: “Vừa rồi Bộ chỉ huy có họp bàn làm cái dự án nước mắm trong Hải Đội 2 để cung cấp cho các đồn biên phòng toàn tỉnh nên tận dụng một ít cát nạo vét dưới cảng để san lấp. Đây là cát biển chứ không phải chất thải nguy hại hay ô nhiễm gì cả. Phía trong do nền thấp nên vào mùa mưa thường ngập úng, anh em cho đổ để nâng nền lên chuẩn bị triển khai dự án sắp tới. Phía ngoài trạm gác và khuôn viên cũng thấp hơn mặt đường QL46C nên cho xe đổ cao hơn mặt đường khỏi nước chảy vào".

Nhưng khi được hỏi dự án nạo vét Cảng đã được phê duyệt chưa thì đại tá Lực cho hay: "Cát nạo vét dưới Cảng biển là tận dụng, giải pháp tình thế trước mắt. Dự án nạo vét cảng Hải Đội 2 về thủ tục cơ bản là ổn rồi, chỉ chờ cấp trên phê duyệt nữa là xong".

Tác giả: Triều Dương

Nguồn tin: phuongnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP