Tin trong tỉnh

Chạy xe máy 4 ngày đêm từ miền Nam về quê trốn dịch: "Lương cao nhưng dịch sợ quá nên em đưa vợ con về"

"Em mới vào làm được hơn 1 tháng, lương hai vợ chồng cũng cao nhưng thấy dịch sợ quá nên vợ chồng em quyết định chạy xe máy về quê. Mất 4 ngày đêm mới đến nhà", anh Cò chia sẻ.

Những ngày qua, có hàng trăm gia đình chạy xe máy về đến chốt kiểm soát dịch ở cầu Bến Thủy (Nghệ An) rồi dừng lại khai báo y tế. Họ là những người vào miền Nam lao động thuê nhưng vì dịch Covid-19 nên đã "trốn dịch" về quê.

Những chiếc xe máy này đã cùng các gia đình vượt cả nghìn km để về quê hương. Trên xe là đầy đủ tư trang, tài sản cá nhân.

Vừa đến chốt kiểm soát dịch ở cầu Bến Thủy 1, những người công dân này được các chiến sỹ CSGT phát bánh mỳ, sữa, nước uống để tiếp sức sau 1 quãng đường dài.

Chị Lầu Y Xồng (SN 1998, trú bản Long Kèo, Mường Lống, Kỳ Sơn, Nghệ An) xuống xe máy liền địu con đi lại xung quanh để đỡ mỏi chân. Chị Xồng cho biết, chị và chồng con vừa trải qua hành trình dài trở về từ tỉnh Đồng Nai để trốn dịch.

Anh Cự Bá Cò (SN 1997, chồng chị Xồng) cho hay, tháng 5/2021, vợ chồng anh và 2 con vào tỉnh Đồng Nai cạo mủ cao su thuê. "Em mới vào làm được hơn 1 tháng, lương hai vợ chồng cũng cao nhưng thấy dịch sợ quá nên vợ chồng em quyết định chạy xe máy về quê. Mất 4 ngày đêm mới đến nhà", anh Cò chia sẻ.

Từ tối 25/7, gia đình anh lên đường. Trước khi đi, anh chuẩn bị 1 can xăng, thức ăn nước uống. Vì quãng đường dài nên anh phải chuẩn bị cả gối, chăn để vợ con ngồi cho đỡ đau. "Tôi chạy xe xuyên đêm từ 18h hôm trước đến 8h sáng hôm sau. Hôm sau chạy đến khi nào mệt thì nghỉ ở vỉa hè, gốc cây", anh Cò chia sẻ.

Tư trang tài sản của người dân mang về không có gì đáng giá. Đó chỉ là những bộ quần áo hàng ngày mặc, những đồ dùng thiết yếu hoặc có thể là cả những chú gà trống nuôi làm cảnh.

Cũng như anh Cò, vợ chồng anh Lầu Bá Trồng (SN 1995, Nậm Khiên 2, Nậm Càn, Kỳ Sơn) và 2 con cũng chạy xe máy từ Đồng Nai về quê. Trên chiếc xe máy nhỏ, anh Trồng phải buộc thêm cây gậy nối dài ra sau đuôi xe để buộc đồ mới đủ chỗ cho 4 người ngồi.

Xuống xe, chị Xồng Y Xì (19 tuổi, vợ anh Trồng) và 2 con nhỏ tỏ rõ sự mệt mỏi sau hành trình gần 4 ngày đêm đi từ Đồng Nai về Nghệ An. Chị kể, trên đường đi rất mệt và buồn ngủ. Các con còn nhỏ nên quấy khóc nhiều, nhưng vì muốn về quê càng sớm càng tốt nên cả nhà cùng cố gắng. Để đảm bảo an toàn, chị Xì phải dùng chiếc địu tự may cùng sợi dây vải dài quấn quanh người giữ con nhỏ trong suốt hành trình hơn 1000km..

Sau khi về đến đầu tỉnh Nghệ An, chị Xì và những người cùng đi phải vượt thêm hơn 300km nữa mới về đến quê ở huyện Kỳ Sơn. Họ sẽ được đưa đi cách ly tập trung để phòng chống dịch Covid-19.

Một cán bộ trực chốt kiểm soát dịch tại cầu Bến Thủy 1 cho hay, khoảng 1 tuần trở lại đây có rất nhiều gia đình, người dân đi xe máy từ miền Nam về quê. Mỗi ngày có đến cả trăm người đi qua chốt để khai báo y tế. Dự kiến, lượng người về từ miền Nam có thể sẽ tăng nhiều hơn trong mấy ngày tới.

Tác giả: Ngọc Tú

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP