Xã hội

Chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo phục hưng: Hơn 80% hội viên mắc Covid-19, số F1, F2 lên đến 12.352 người

Chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo phục hưng thuộc biến chủng Ấn Độ và được đánh giá là rất phức tạp bởi chưa tìm ra được nguồn lây.

Hơn 80% hội viên hội truyền giáo đã mắc Covid-19

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) trong ngày 28/4 ghi nhận thêm 25 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó, 21 người liên quan đến Hội thánh truyền giáo phục hưng tại hẻm 415 Nguyễn Văn Công, P.3, Q.Gò Vấp.

Có 4 ca ngoài chuỗi lây nhiễm liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng là liên quan đến 2 vợ chồng đi khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Số ca dương tính tăng nhanh mỗi ngày, đến hết 28/5, số hội viên trong Hội thánh truyền giáo phục hưng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 được ghi nhận là 32 trong tổng 38 hội viên, tức chiếm hơn 80% số hội viên. Còn số ca liên quan đến chuỗi này lên tới 58 người (57 người đã được Bộ Y tế gắn mã bệnh nhân).

Thành phố vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra truy vết để cắt đứt chuỗi lây nhiễm cũng như đánh giá tìm nguồn lây của ổ dịch này.

Thông tin Báo Tuổi trẻ cho hay, ổ dịch ở Hội thánh truyền giáo phục hưng được đánh giá phức tạp, nguy hiểm và có diễn biến khó lường. Ổ dịch này chỉ được phát hiện thông qua việc có 3 hội viên cùng đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định (quận Bình Thạnh) thăm khám sau khi có các triệu chứng viêm hô hấp.

Thông qua các chỉ số xét nghiệm, ông Nguyễn Trí Dũng - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đánh giá chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến, do đó mức độ lây nhiễm rất cao, có khả năng mầm bệnh đã xuất hiện trước đây và lây lan trong cộng đồng.

Còn TS.BS Lê Quốc Hùng - trưởng khoa bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM) ngày 27/5 cũng đánh giá ổ dịch này rất phức tạp và trong bối cảnh chưa tìm ra nguồn lây thì "bất kể ai cũng có thể là F0", Tuổi Trẻ Online dẫn nhận định của BS Hùng.

Hơn 12.000 người tiếp xúc gần F1 và F2

Thanh Niên Online dẫn thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, TP.HCM đã truy vết tổng số tiếp xúc gần là 708 người, xét nghiệm 639 mẫu có kết quả âm tính, 69 chờ kết quả. Số F2 là 11.644 người, trong đó 5.658 mẫu âm tính, 5.986 chờ kết quả.

Kết quả giải mã trình tự gen SARS-CoV-2 của 5 người bệnh thuộc Hội thánh truyền giáo phục hưng đều thuộc biến chủng Ấn Độ.

Như vậy, tổng số trường hợp nhiễm mới trong ngày 27/5 và 28/5 tại TP.HCM là 63 ca (62 ca đã được Bộ Y tế công bố mã bệnh nhân). TP.HCM đang nỗ lực kiểm soát chuỗi lây nhiễm liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng với 58 ca, và 4 ca trong chuỗi lây nhiễm liên quan đến vợ chồng thai phụ ngụ Q.Tân Phú.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, TP HCM đã ra quyết định đóng cửa nhiều hoạt động như cà phê vỉa hè, nghi lễ tôn giáo, hớt tóc, gội đầu... và đang cân nhắc đánh giá, xem xét giãn cách xã hội tại các nơi có nguy cơ cao.

Như vậy, tính từ đợt dịch thứ 4, TP HCM đã ghi nhận 4 điểm dịch với gần 80 ca dương tính. Trong đó, chuỗi lây nhiễm của 9 thuỷ thủ trên tàu Ashico Victoria quốc tịch Panama đã được kiểm soát không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.

Ngoài 2 điểm dịch phát hiện hôm 27/5, trước đó có 2 điểm dịch gồm điểm dịch quán bánh canh O Thanh ở Quận 3 với 5 ca dương tính và điểm dịch gồm 2 ca là đồng nghiệp ở Q.7 và Thủ Đức.

(Tổng hợp)

Tác giả: Trang Anh

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP