Tin trong tỉnh

Chuyện chưa biết về những người ngủ ngày cày đêm ở chợ đầu mối lớn nhất Nghệ An

Chợ đầu mối Vinh được xem là khu chợ lớn nhất Nghệ An với gần 700 hộ kinh doanh và trên 2.000 lao động làm việc tại đây. Khi thành phố đã chìm vào bóng đêm chính là lúc khu chợ này vào phiên họp. Mỗi phiên chợ tập trung lượng lớn hàng hóa, nông sản để phân bổ cho thị trường các huyện Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Khi thành phố lên đèn, khu chợ đầu mối ở phường Hồng Sơn, TP. Vinh, Nghệ An lại bắt đầu nhộn nhịp. Tại đây, hàng trăm tiểu thương, cửu vạn đang bắt đầu công việc mưu sinh của mình.

Chợ đầu mối, nơi tập trung lượng lớn hàng hóa là rau củ, quả từ các nơi đổ về. Mỗi phiên chợ sẽ có cảnh hàng nhiều những túi rau, củ được đóng gói, để sẵn gọn gàng chờ người đến thu, mua.

Chợ đầu mối Vinh sôi động khi màn đêm buông xuống

Vợ chồng anh Quốc, chị Hạnh với số hàng hóa mà mình mới mua được từ chợ đầu mối

Ngày nào cũng như ngày nào, vợ chồng anh Đoàn Hữu Quốc và chị Bùi Thị Hạnh đều đến chợ đầu mối từ rất sớm. Anh chị đi lấy hàng để mang về chợ quê bán. Chiếc xe kéo nhỏ sau khi vào chợ trở ra thì chất đầy những túi rau, củ, quả. “Số hàng này sẽ được vợ chồng tôi mang đến chợ quê bán vào sáng ngày hôm sau. Chỉ mong chuyến hàng nào cũng hết sớm để vợ chồng có thêm đồng ra, đồng vào lo việc ăn uống, học hành cho các con”, anh Quốc cho biết.

Cũng như vợ chồng anh Quốc, nhiều tiểu thương từ các huyện như Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc đều lục tục về chợ đầu mối để lấy hàng. Họ thường tranh thủ đi từ đêm hôm trước để sáng hôm sau có hàng mở bán sớm ở chợ. Chị Nguyễn Thị Loan ở Nghi Lộc chia sẻ: “Nhiều năm nay, ngày nào tôi cũng vào chợ đầu mối để lấy hàng. Ở đây hàng hóa đa dạng nên rất dễ mua. Vì để kịp chợ sớm nên tôi đi từ đêm hôm trước, hôm nào sớm thì về còn được nghỉ ngơi chút ít, hôm nào về muộn thì ra thẳng chợ để bán hàng luôn”.

Những ki ốt sáng đèn chờ người mua

Người mua nhiều nhưng kẻ bán cũng không ít chính là sự hình dung tại nơi chỉ sầm uất về đêm như chợ đầu mối. Nhiều năm nay, ông Minh bám chợ đầu mối làm công việc bán trái cây của mình. Tuổi cũng đã nhiều nên người đàn ông này đã “thấy oải” vì phải “ngủ ngày, cày đêm” lại làm công việc tay chân nặng nhọc. Thế nhưng, vì mong các con được học hành đến nơi đến chốn để sau này đỡ vật vả ông Minh lại cố gắng. Nhìn đống hàng trái cây đang chất đầy, ông Minh chỉ mong ngày hôm nay đắt hàng để sớm được về nhà nghỉ ngơi cho lại sức.

Bà Tình và bà Tính đã gắn bó với gian hàng rau dưa của mình ở chợ đầu mối nhiều năm nay

Cạnh gian hàng của ông Minh và gian rau dưa của bà Tình và bà Tính. Ở cái tuổi xưa nay hiếm, hai chị em gái này vẫn ngày đêm bán hàng ở chợ đầu mối. Một ngày làm việc của hai người phụ nữ này sẽ bắt đầu từ 23h đêm cho đến khi hết hàng. Những lúc rảnh rỗi, hai bà lại thay phiên nhau nghỉ ngơi.

Ở chợ đầu mối, rất dễ bắt gặp cảnh tiểu thương gục đầu hay dựa ngay vào túi hàng hóa để ngủ. Đây chính là những giây phút ngắn ngủi để những người này giảm bớt mệt mỏi do phải thức khuya.

Anh Tiến một tiểu thương buôn hoa quả tranh thủ chợp mắt ngay tại gian hàng của mình

Giữa những khung cảnh mua bán nhộn nhịp đó, bộ phận cửu vạn cũng hoạt động hết công suất. Họ đảm nhiệm việc khuân vác những thùng hàng từ xe tải vào gian hàng hay từ gian hàng ra xe cho các tiểu thương khi công việc mua bán đã xong. Những túi hàng rất nặng khiến đôi vai của những người bốc vác oằn xuống, nhưng họ vẫn đều đặn làm công việc này bởi đây là nguồn thu nhập để nuôi gia đình.

Những chuyến xe chở hàng hóa về các khu chợ trong thành phố

Anh Trần Hiền một thợ bốc vác ở chợ đầu mối cho biết: “Công việc bốc vác rất nặng nhọc nhưng bù lại công việc đều, thu nhập ổn nên tôi đã gắn bó với nó nhiều năm nay”.

Một khu chợ đặc biệt giữa thành phố rộng lớn, trong không khí nhộn nhịp đó là những trăn trở của nhiều phận người khác nhau. Người mong bán hết hàng, người mong mua được hàng giá tốt để buôn có lời, người thì chỉ đơn thuần là công việc đều đặn để nguồn thu nhập được ổn định. Dưới những sự lo toan đó là nhiều những mái ấm gia đình đang “nương tựa” vào khu chợ đầu mối để được tốt dần lên.

Tác giả: Lan Anh – Trung Tá

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP