Tin trong tỉnh

Chuyện chưa kể về dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại" ở núi Thiên Nhẫn

Để tưởng nhớ công lao vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Huyện đoàn Nam Đàn đã huy động các lực lượng khắc ghi dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại”.

Công trình thanh niên tiêu biểu nhất toàn tỉnh Nghệ An

Những ngày trọng đại của đất nước, đoàn thanh niên huyện Nam Đàn lại triển khai công tác tu sửa công trình tưởng nhớ Bác Hồ, trên rú Voi thuộc dãy núi Thiên Nhẫn, xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Anh Đặng Văn Trung, Bí thư Huyện đoàn Nam Đàn chia sẻ, công trình này được xây dựng từ năm 2017, nhưng thực chất dòng chữ này đã có từ năm 1947, với mục đích ca ngợi công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Công trình nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại trên dãy núi Thiên Nhẫn.

Hơn 75 năm về trước, một đơn vị bộ đội hành quân qua và dừng chân trên địa bàn huyện đã phối hợp cùng với đoàn viên thanh niên địa phương, học sinh Trường THCS Tân Lộc (nay là THCS Nam Tân và THCS Nam Lộc) đã khắc nên dòng chữ: “Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm” trên dãy núi.

Thời điểm đó, dòng chữ này là mang ý nghĩa tinh thần vô cùng lớn đối với người dân nơi đây. Trong những năm kháng chiến, dòng chữ đã trở thành khẩu hiệu quyết tâm, đoàn kết, thể hiện tinh thần chiến đấu bất khuất, “Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc xâm lược”.

Đặc biệt, vào năm 1972, lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra ác liệt, để tưởng nhớ tới Bác Hồ, Đảng ủy xã Nam Tân (nay là xã Thượng Tân Lộc) đã đề ra chủ trương sửa lại dòng chữ từ “Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm” sang “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại” cho đến tận ngày nay.

Từ đó đến nay, Huyện đoàn Nam Đàn được giao trách nhiệm chăm sóc, bảo tồn dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại” như nhắc nhở thế hệ trẻ về lịch sử và công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc Việt Nam.

“Dòng chữ trước đây được đào và đắp bằng đất, sau đó quét vôi trắng. Do đó, chất lượng dòng chữ không được bền nên thường xuyên phải tu sửa nhiều lần. Vì vậy, chúng tôi đã ấp ủ một dự án xây dựng dòng chữ kiên cố, to đẹp hơn để du khách thập phương và người dân ở xa cũng có thể nhìn thấy”, anh Trung kể.

Năm 2017, đúng dịp kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm quê lần thứ nhất (1957 - 2017), được sự nhất trí của Huyện ủy Nam Đàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện này đã đảm nhiệm thi công dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại” tại rú Voi thuộc dãy núi Thiên Nhẫn, xã Thượng Tân Lộc. Công trình được thực hiện từ nguồn vận động xã hội hóa, khởi công vào 16/3/2017.

Sau gần 9 tháng thi công trên núi cao, công trình xây dựng dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại” đã hoàn thành. “Công trình thể hiện lòng thành kính của tuổi trẻ, nhân dân tỉnh Nghệ An và những người con trên mọi miền Tổ quốc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhắc nhở đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên phải luôn giữ gìn phẩm chất, đạo đức cách mạng, học tập và làm theo lời Bác, kế tục xứng đáng sự nghiệp vĩ đại của Bác Hồ để lại”, Bí thư Huyện đoàn Nam Đàn cho biết.

Năm 2017, công trình được khánh thành sau gần 9 tháng thi công.

Đây cũng là công trình thanh niên của tuổi trẻ Nghệ An chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017- 2022. Khi công trình được hoàn thành thì cùng lúc tập thể Ban Thường vụ Huyện đoàn Nam Đàn được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Công trình cũng được vinh danh là một trong mười công trình thanh niên tình nguyện tiêu biểu nhất toàn tỉnh Nghệ An năm 2018.

Công trình tự hào của tuổi trẻ quê Bác

Để xây dựng công trình này, Huyện đoàn Nam Đàn đã huy động hàng nghìn ngày công từ các đoàn viên, thanh niên, lực lượng quân đội, công an đóng trên địa bàn.

“Thời gian thi công rơi vào đầu mùa nắng nóng và đến giai đoạn giữa thì gặp mưa bão, làm hỏng đường... nên nhiều tổ thi công phải liên tục thay phiên. Khó khăn nhất là vận chuyển vật liệu như xi măng, cát sỏi, sắt thép và đặc biệt là nguồn nước. Vào thời điểm đó, việc tổ chức thi công phải dùng 5 trạm bơm nước dây chuyền để đưa lên núi”, Bí thư Huyện đoàn Nam Đàn kể.

Hàng năm, đoàn thanh niên huyện Nam Đàn tổ chức tu sửa, dọn dẹp khu vực xung quanh dòng chữ.

Theo thống kê, công trình có sự đóng góp hơn 1.000 ngày công từ lực lượng đoàn viên thanh niên, giáo viên, Tổng phụ trách các Liên đội trường học và 350 ngày công của đoàn viên thanh niên các đơn vị Lực lượng vũ trang kết nghĩa trên địa bàn tỉnh.

Công trình được xây dựng lại bằng bê-tông, cốt thép kiên cố và thực hiện từ nguồn kinh phí xã hội hóa, tổng kinh phí thực hiện là 1,235 tỷ đồng. Dòng chữ ghi nhớ công ơn của Bác Hồ được phủ sơn trắng có bột phản quang kéo dài khoảng 200m, mỗi chữ cao 9m và mỗi nét rộng 2m. Thành chữ đổ bê tông dày 0,2 mét; móng sâu 0,4 mét; độ cao từ móng 0,3 -1,5 mét, tùy theo hiện trạng thực tế của sườn núi. Ngoài ra, còn nhiều hạng mục phụ trợ khác như: Cột cờ Tổ quốc cao 15 mét, bia dẫn tích, hệ thống cây xanh.

“Công trình đã tạo điểm nhấn để nhắc nhở các đoàn viên, thanh niên và nhân dân học tập, làm theo lời Bác. Công trình cũng là niềm tự hào và vinh dự cho tuổi trẻ trên quê hương Bác Hồ”, anh Trung chia sẻ với giọng đầy tự hào.

Ông Nguyễn Cảnh Lộc, Chủ tịch xã Thượng Tân Lộc cho biết thêm, ý tưởng xây dựng có từ 2009 – 2010 nhưng thời điểm đó chưa thể thực hiện được vì thiếu nguồn kinh phí, điều kiện thi công phức tạp do ở trên núi. Phải đến năm 2017, khi Huyện đoàn Nam Đàn đưa ra đề án thì được rất nhiều người ủng hộ. Quá trình vận động xã hội hóa để xây dựng công trình cũng khá thuận lợi.

“Ở dưới chân núi Voi, các hộ dân của xã cũng đã tổ chức trồng sen và tạo điểm chụp ảnh lưu niệm cho du khách khi đến với Nam Đàn tham quan. Diện tích hồ sen được trồng mới khoảng hơn 5 ha, không những tạo cảnh quan đẹp khi nhìn lên dòng chữ mà còn mang đến nguồn thu nhập cho các hộ dân”, ông Lộc nói.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP