Hồi tháng 5, Bộ TT&TT đã ban hành quyết định về việc chuyển đổi mã mạng đối với thuê bao 11 số. Theo đó, các thuê bao 11 số tại Việt Nam sẽ được chuyển từ đầu số 012x, 016x, 018x và 019x sang các đầu số 03x, 05x, 07x, 08x để thành dạng 10 chữ số. Phần đầu số mới sẽ kết hợp với cụm 7 số cuối của các thuê bao di động để thành một số điện thoại hoàn chỉnh.
Việc chuyển đổi này được chính thức thực hiện kể từ 0h ngày 15/9/2018. Với những thuê bao 10 chữ số hiện nay, trước và sau quá trình chuyển đổi mã mạng, các số này vẫn giữ nguyên không đổi.
Các nhà mạng đã sẵn sàng chuyển đổi thuê bao 11 số
Một tháng trước ngày bắt đầu chuyển đổi mã mạng, chia sẻ với Pv. VietNamNet, đại diện Viettel cho biết, tổng số thuê bao Viettel 11 số chuyển đổi trong đợt này là 43 triệu. Các thuê bao này thuộc 8 đầu số khác nhau, từ 0162 đến 0169.
Cho tới thời điểm hiện tại, Viettel đã hoàn tất công tác chuẩn bị cả về yếu tố hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, nhân lực và điều kiện khách quan cho việc chính thức chuyển đổi mã mạng từ ngày 15/9 tới.
Các nhà mạng trong nước đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi thuê bao 11 số. Ảnh: Trọng Đạt |
Viettel đã thử nghiệm thành công việc chuyển đổi thuê bao 11 số về thuê bao 10 số và thực hiện các cuộc gọi liên mạng giữa các nhà mạng. Bên cạnh đó, nhà mạng này cũng đã hoàn tất các phương án cũng như kế hoạch truyền thông cho khách hàng.
Một nhà mạng khác là MobiFone cũng cho biết đang tiến hành thử nghiệm kỹ thuật nội bộ. Dự kiến, quá trình này kết thúc vào ngày 15/8. Trên cơ sở kết quả thử nghiệm thành công, việc chuyển đổi đầu số sẽ chính thức áp dụng cho khách hàng từ 0h00 ngày 15/9.
Với VinaPhone, nhà mạng này đã lên phương án chuyển đổi và hoàn thành công tác khai báo đầu số mới trên hệ thống kỹ thuật (mạng lõi, hệ thống CNTT, VAS, điện thoại cố định…). Khoảng giữa tháng 8-2018, VinaPhone sẽ tiến hành thử nghiệm trên một nhóm nhỏ khách hàng. Điều này nhằm đảm bảo sau ngày 15-9, toàn bộ thuê bao có thể điện thoại, nhắn tin thông suốt tới các đầu số mới.
Về kế hoạch chuyển đổi mã mạng, nhìn chung, các nhà mạng đều lựa chọn phương án chia nhỏ ra làm nhiều đợt chuyển đổi. Việc chuyển đổi sẽ được thực hiện tự động trên hệ thống và vào ban đêm để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khách trong quá trình sử dụng dịch vụ.
Trao đổi với Pv. VietNamNet, đại diện Viettel cho biết, nhà mạng này sẽ chia làm 8 đợt chuyển đổi, tương ứng với 8 đầu số từ 0162-0169.
Lộ trình chuyển đổi dự kiến của VinaPhone cũng sẽ được thực hiện theo đợt, tương ứng với năm đầu số gồm 0124, 0127, 0129, 0123 và 0125. Việc chuyển đổi này bắt đầu từ ngày 15-9 và kéo dài đến hết 25-9-2018.
Với MobiFone, nhà mạng này sẽ tiến hành việc chuyển đổi đầu số làm nhiều đợt với từng tập thuê bao khác nhau. Tuy nhiên, MobiFone chưa đưa ra thông tin chi tiết về thứ tự chuyển đổi các đầu số, cũng như lịch chuyển đổi cụ thể các đợt.
Giá SIM 11 số đã tăng mạnh sau quyết định chuyển đổi mã mạng. |
Người dùng di động được hỗ trợ đổi danh bạ
Sau quá trình chuyển đổi mã mạng, người dùng sẽ có 2 tháng tiến hành quay số song song. Trong thời gian từ 0 giờ 00 phút ngày 15/9/2018 đến 23 giờ 59 phút ngày 14/11/2018, người dùng di động có thể liên lạc bằng cả số cũ và số mới.
Trước vấn đề xáo trộn số thuê bao, Viettel cho biết sẽ chủ động cập nhật tính năng hỗ trợ khách hàng đồng bộ danh bạ trên ứng dụng MyViettel.
Theo đó, toàn bộ thuê bao 11 số của khách hàng lưu trong danh bạ (bao gồm tất cả các mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone…) đều được tự động chuyển về 10 số. Ứng dụng này sẽ được chính thức cung cấp ngay khi Viettel thực hiện chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số.
Đối với khách hàng sử dụng các dòng điện thoại phổ thông (feature phone), Viettel cũng có phương án hỗ trợ khách hàng bằng việc đồng bộ danh bạ tại hệ thống cửa hàng Viettel.
Không chỉ có Viettel, MobiFone hiện cũng đang xây dựng tính năng hỗ trợ khách hàng thay đổi danh bạ trên ứng dụng My MobiFone của nhà mạng này. Khi việc chuyển đổi đầu số diễn ra, MobiFone cho biết sẽ nhắn tin thông báo số điện thoại mới đến thuê bao của khách hàng ngay lập tức.
Tác giả: Trọng Đạt
Nguồn tin: Báo VietNamNet