Tin trong tỉnh

Con Cuông (Nghệ An): Quy hoạch khu đô thị chồng lấn nhiều trụ sở cơ quan nhà nước đang sử dụng

Một dự án được hứa hẹn sẽ làm đổi thay bộ mặt đô thị huyện miền núi Con Cuông (Nghệ An) nhưng sau nhiều năm triển khai thì phát hiện có sai sót ngay từ khâu khảo sát, lập quy hoạch cho đến thẩm định. Đến thời điểm này vẫn chưa được khắc phục khiến dự án dở dang không được như mong đợi ban đầu.

Dự án Khu tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở tổng hợp Tecco tại thị trấn Con Cuông được quy hoạch chồng lấn đất của nhiều trụ sở cơ quan nhà nước đang quản lý sử dụng.

Quá trình thanh tra về việc chấp hành pháp luật tại Dự án Khu tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở tổng hợp Tecco tại thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An (gọi tắt Dự án Tecco Con Cuông), Thanh tra tỉnh Nghệ An đã chỉ ra được những bất cập tại dự án này.

Theo đó, Dự án Tecco Con Cuông do Cty CP Tổng công ty Sài Gòn Land làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chủ trương đầu tư lần đầu vào năm 2011. Dự án đã trải qua nhiều lần điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, Thanh tra tỉnh phát hiện một phần diện tích trụ sở của một số cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp đang quản lý, sử dụng đưa vào quy hoạch dự án.

Cụ thể, Dự án được UBND tỉnh khuyến khích đầu tư, mục tiêu nâng tầm ảnh hưởng khu vực nên có quy mô lớn. Tổng toàn bộ diện tích của dự án sau điều chỉnh bao gồm: Diện tích xây dựng nhà ở liền kề: 29.230,79m2; Diện tích xây nhà ở cao tầng 7.108,62m2; Diện tích xây dựng hội quán 918,52m2; Diện tích xây lắp nhà trẻ 6.482,35m2; Diện tích đất dịch vụ 3.969,5m2; Diện tích đất cây xanh + TDTT 3.116,61m2; Diện tích đất giao thông 34.428,13m2.

Với quy mô lớn nhưng dự án bị dở dang do vướng mắc bồi thường GPMB khi tổng diện tích 24.856,05m2 chưa bàn giao cho Chủ đầu tư. Diện tích đất đó chủ yếu đang là trụ sở cơ quan Nhà nước và chưa có phương án sắp xếp di dời.

Mọi công tác triển khai dự án như Xây dựng hạ tầng, thẩm định, phê duyệt giá khu đất… chỉ mới thực hiện trên phần đất 60.398,45m2 được giao trong khi kinh phí giải phóng mặt bằng đã được Chủ đầu tư cho ứng trước. Ngoài ra, số tiền gần 2,5 tỷ đồng chưa được ghi thu, ghi chi cho Chủ đầu tư.

Nguyên nhân gây ra chồng lấn được đoàn thanh tra xác định do Cty CP Tổng công ty Sài Gòn Land không tuân thủ kỹ thuật khảo sát lập quy hoạch dự án. Tại thời điểm đó toàn bộ diện tích đất đưa vào quy hoạch bị chồng lấn do đơn vị khác đang quản lý, sử dụng.

Theo Thanh tra tỉnh Nghệ An, để xảy ra chồng lấn này có trách nhiệm của Sở Xây dựng Nghệ An trong thời kỳ năm 2011, khi sở này chủ trì thẩm định đồ án quy hoạch nhưng vẫn để xảy ra việc chồng lấn diện tích.

Ngoài ra, UBND huyện Con Cuông cũng chịu phần trách nhiệm bởi cho đến thời điểm kiểm tra này vẫn chưa lập phương án sắp xếp đối với phần đất của các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp quản lý sử dụng để trình cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định theo quy định tại Nghị định 167/ NĐ - CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ về sắp xếp, xử lý tài sản công.

Để giải quyết vấn đề này, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã kiến nghị Sở Xây dựng, UBND huyện Con Cuông, Công ty CP Tổng công ty Sài gòn Land - Chủ đầu tư Dự án Khu tổ hợp dịch vụ thương mại và nhà ở tổng hợp Tecco tại thị trấn Con Cuông nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra các tồn tại.

Tác giả: Quang Trung

Nguồn tin: Báo PLVN

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP