Trong nước

Con đường quan lộ của ông Lê Đức Thọ

Trước khi bị bắt, ông Lê Đức Thọ đã từng nhiều năm công tác và giữ những chức vụ quan trọng tại Ngân hàng ViettinBank

Ngày 14-12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Đức Thọ để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi". Ông Thọ bị bắt do có cáo buộc liên quan đến sai phạm tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức.

Ông Lê Đức Thọ. Ảnh: Bộ Công an


Trước khi bị bắt, ngày 2-10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Đức Thọ, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre.

Theo kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ông Lê Đức Thọ đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương trong việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập; giải trình nguồn gốc và biến động tài sản không trung thực, không đúng quy định. Vi phạm của ông Lê Đức Thọ mang tính hệ thống, kéo dài trong nhiều năm, đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, dư luận xấu, bức xúc, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, mất uy tín cá nhân.

Theo tìm hiểu, trước khi được Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, nhiệm kỳ 2020-2025, ông Lê Đức Thọ có một thời gian dài gắn bó với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).

Tháng 8-2013, khi đang là Phó Tổng Giám đốc một ngân hàng, ông Lê Đức Thọ được bổ nhiệm chức vụ Chánh Văn phòng Ngân hàng Nhà nước. Sau đó, từ tháng 4-2014 đến 10-2018, ông Lê Đức Thọ quay lại Ngân hàng VietinBank trải qua nhiều chức vụ như thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc một ngân hàng. Đến tháng 10-2018 là Chủ tịch HĐQT một ngân hàng của ngân hàng này.

Ngày 30-1-2021, tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ông Lê Đức Thọ trúng cử Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đến chiều 3-7-2021, Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, bổ nhiệm ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VietinBank, giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre.

Đến 10-2023, tại ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Thọ.

Tác giả: Nguyễn Hưởng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP