Cuộc sống

Con sốt cao, mẹ chỉ chăm chăm cho uống hạ sốt bằng mười hại con

Có một thực tế là, rất ít bà mẹ cho con uống oresol khi bé sốt mà chỉ chăm chăm cho uống hạ sốt. Đa phần chúng ta còn coi thường vai trò của chất điện giải- oresol khi bị sốt và tiêu chảy mà không biết rằng, nếu không được bù điện giải kịp thời có thể bị sốc, trụy mạch, hôn mê…

Vai trò của chất điện giải-oresol

Oresol là một loại thuốc bù nước và các chất điện giải bị mất (Na, Ka, glucose) khi bị tiêu chảy, sốt cao, nôn mửa, mất nhiều mồ hôi do lao động nặng, vận động nhiều... Oresol đặc biệt hay được sử dụng trong mùa hè vì nguy cơ bệnh tiêu chảy, ốm sốt và mất mồ hôi do nắng nóng tăng cao.

Nhiều bà mẹ cho rằng chỉ khi trẻ bị tiêu chảy mới cần uống oresol chứ sốt thì không mất nước nên không cần. Đây là một suy nghĩ hết sức tai hại.

Cơ thể chúng ta 75% là nước, nếu thiếu nước mức độ thấp ta sẽ thấy khát, còn nếu thiếu nhiều thậm chí có thể dẫn đến hôn mê và tử vong. Sở dĩ cần uống oresol vì khi sốt, chúng ta sẽ thở nhiều hơn để giảm nhiệt. Bản chất của hơi thở đã bao gồm hơi nước nên thở càng nhiều, hiện tượng mất nước càng xảy ra. Hiện tượng này có thể dễ dàng nhận thấy khi sốt cao, môi chúng ta khô hơn hẳn. Đó là hệ quả của việc mất nước trong cơ thể.

Đồng thời, khi sốt cao, chúng ta thường có xu hướng hạ sốt. Và để giảm nhiệt, cơ thể sẽ toát mồ hôi. Trong trường hợp sốt cao liên tục, lượng mồ hôi đổ ra không hề nhỏ sau mỗi lần hạ sốt.

Khi trẻ bị sốt và tiêu chảy cần uống ngay oresol

Chính vì vậy, khi bị sốt cao, bên cạnh việc uống thuốc hạ sốt thì một việc bố mẹ không được quên đó là cho trẻ uống oresol để bù lượng nước đã mất.

Nước lọc không thể thay thế oresol

Một sai lầm nữa là nhiều người vẫn đồng nhất oresol với nước lọc, cho rằng sốt và tiêu chảy thì chỉ cần uống nước lọc hoặc nước trái cây mà không biết rằng nó khác nhau hoàn toàn.

Khi cơ thể mất nước, ví dụ như ra mồ hôi quá nhiều thì nó không chỉ là mất nước mà còn mất các chất điện giải trong đó. Chỉ uống nước lọc không thể bù điện giải được, vậy nên cái chúng ta cần bổ sung ngay khi ấy là oresol chứ không phải nước lọc.

Bù điện giải bằng oresol cũng cần tuân thủ nguyên tắc và hướng dẫn sử dụng trên bao bì để đảm bảo an toàn: Pha cả gói vào đúng thể tích nước (có gói 200ml, 250ml, 500ml), uống trong vòng 24 giờ, pha với nước đun sôi để nguội…

Hiện nay có rất nhiều loại oresol cho các mẹ chọn lựa, tuy nhiên không nên mua oresol dạng chai pha sẵn và dạng viên sủi vì không tốt cho sức khỏe (dạng chai thường có nhiều chất bảo quản, phẩm màu, giá thành cao; dạng sủi hại thận, gây tiểu rắt), oresol dạng gói vẫn là sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe của gia đình bạn.

Tác giả: Sơn Ca

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP