Xã hội

Công an kết luận vụ gara ô tô ghi hóa đơn “phong bì cho đăng kiểm"

Sau khi có thông tin liên quan đến việc một gara ô tô tại Hà Tĩnh ghi hóa đơn thanh toán cho khách hàng có mục “phong bì cho đăng kiểm" với số tiền 1 triệu đồng gây xôn xao dư luận, cơ quan Công an đã vào cuộc xác minh. Kết quả cho thấy, lỗi do phía gara đánh máy gây hiểu nhầm.

Liên quan đến vụ việc, sau khi đi đăng kiểm hộ cho một khách hàng thân quen, Công ty TNHH Garage BV Canada Hà Tĩnh đã ghi vào hóa đơn thanh toán mục “phong bì cho đăng kiểm” với số tiền 1.000.000 đồng mà Báo CAND Online đã phản ánh. Đến nay, sau khi vào cuộc điều tra, xác minh, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có kết luận liên quan đến vụ việc.

Quá trình làm việc, ông Bạch Duy Linh, đại diện Công ty TNHH Garage BV Canada Hà Tĩnh, địa chỉ tại số 29, ngõ 15, đường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) cho biết, vụ việc diễn biến như sau: Ngày 10/5, chị Bùi D.P, trú tại TP Hà Tĩnh, là khách quen của gara mang xe ô tô BKS 38D - 001.XX đến để bảo dưỡng, sửa chữa. Do bận công việc, trong khi xe đã hết thời hạn kiểm định nên chị P. nhờ phía gara mang xe đi đăng kiểm hộ và được đồng ý.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3805D ở xã Hương Long, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).


Sau khi kiểm tra sơ bộ các thông số, trưa cùng ngày ông Linh trực tiếp điều khiển xe ô tô BKS 38D - 001.XX chở theo nhân viên Lê Quang Hoàng đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3805D ở xã Hương Long, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) để làm thủ tục đăng kiểm.

Khoảng 13h30 thì đến trung tâm nhưng do số lượng xe chờ đăng kiểm đông nên phải xếp hàng, đến hơn 14h cùng ngày mới đến lượt nộp hồ sơ, thời gian từ 16h40 đến khoảng 17h30 thì làm xong các thủ tục đăng kiểm. Quá trình kiểm định, anh Hoàng làm thủ tục thanh toán, còn ông Bạch Duy Linh là người trực tiếp chuyển khoản. Trong đó, tiền phí và lệ phí kiểm định là 330.000 đồng và phí sử dụng đường bộ là 1.410.000 đồng (tất cả đều được trung tâm cấp hóa đơn GTGT).

Một ngày sau đó, kế toán gara đã gửi hóa đơn thanh toán cho chị P. với số tiền 5.090.000 đồng. Do kế toán mới vào nhận việc, chưa có kinh nghiệm nên đánh máy trên hóa đơn các nội dung phí dịch vụ có những nội dung sai với thực tế và gây hiểu nhầm. Vụ việc sau đó được chồng chị P. đăng tải lên mạng xã hội khiến dư luận xôn xao.

Hóa đơn thanh toán của gara có dòng chữ "phong bì cho đăng kiểm" với số tiền 1.000.000 đồng gây xôn xao dư luận là do lỗi của kế toán gara.


Cũng theo tường trình từ phía gara, nội dung ghi trên hóa đơn về khoản dịch vụ “phong bì cho đăng kiểm” chính xác là phần tiền công, chi phí ăn uống cho 2 nhân viên của gara trong quá trình đưa phương tiện đi đăng kiểm (cả đi lẫn về khoảng 80km). Chi phí dịch vụ này không liên quan gì đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3805D. Sau khi nghe phía gara giải thích, trong chiều ngày 11/5, chồng chị P. đã gỡ toàn bộ nội dung đăng tải trên facebook, đồng thời thanh toán đầy đủ số tiền ghi trong hóa đơn và nhận xe về.

Về phía Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3805D, ông Nguyễn Quang Thông - đại diện nhóm chủ đầu tư cho biết thêm, ngay sau khi sự việc xảy ra, trung tâm đã chủ động mời Công an vào cuộc để xác minh, làm rõ sự việc. Đồng thời, trung tâm đã tiến hành họp nội bộ, rà soát lại toàn bộ quy trình từ khi tiếp nhận xe đến lúc đăng kiểm xong đối với xe ô tô BKS 38D - 001.XX. Kết quả cho thấy, phương tiện này vào khuôn viên trung tâm lúc 13h30 và kết thúc quá trình đăng kiểm lúc 17h30 cùng ngày.

Trả lời câu hỏi vì sao trước đó, trả lời Báo CAND Online, ông Thông cho biết chiếc xe ô tô nói trên được đưa đến trung tâm vào lúc 16h34 và lúc 16h44 là vào dây chuyền để tiến hành các bước kiểm định, người này cho rằng có sự nhầm lẫn khi trước đó, quãng thời gian nói trên ông ước lượng căn cứ vào đồng hồ hiển thị trên camera an ninh. Tuy nhiên, thời gian cài đặt này là không chính xác, sau khi rà soát lại các bộ phận trên dây chuyền, thì xác định, quãng thời gian để tiếp nhận, làm thủ tục và kiểm định cho phương tiện này là từ 13h30 - 17h30 cùng ngày.

Garage BV Canada Hà Tĩnh - nơi xuất hóa đơn gây hiểu nhầm, xôn xao dư luận.


Ngoài ra, kiểm tra các công đoạn, nhận thấy trung tâm đã tiến hành kiểm định đối với phương tiện này theo đúng quy trình, quy định của pháp luật với 5 công đoạn và do 3 đăng kiểm viên thực hiện. Liên quan đến phương tiện nêu trên, phía trung tâm cũng chỉ thu các loại phí gồm: phí kiểm định 330.000 đồng (bao gồm 290.000 đồng lệ phí kèm thuế GTGT và lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm 40.000 đồng); phí sử dụng đường bộ từ ngày 16/3/2023 đến ngày 09/11/2023 với số tiền 1.410.000 đồng. Ngoài ra, trung tâm không thu thêm bất cứ một khoản tiền nào khác. Phương tiện này cũng không mua bảo hiểm dân sự bắt buộc đối với chủ xe tại trung tâm.

Xác nhận với phóng viên, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, sau khi có thông tin liên quan gây xôn xao dư luận, lãnh đạo đơn vị đã nhanh chóng cử cán bộ vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ. Kết quả làm việc với các đơn vị Công ty TNHH Garage BV Canada Hà Tĩnh và Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 3805D, từ những kết quả thu thập được cho thấy, không có bằng chứng cho thấy phía trung tâm đăng kiểm nhận tiền từ gara. Hóa đơn tạm tính có ghi mục “phong bì cho đăng kiểm” là lỗi của kế toán lập nhầm và họ đã giải thích đầy đủ.

Tác giả: Thiên Thảo

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP