Thế giới

Công an Việt Nam cùng lực lượng quốc tế cứu nạn nhân 14 tuổi trong đống đổ nát

Ngay sau khi phát hiện có sự sống, đội cứu nạn cứu hộ của Việt Nam đã phối hợp lực lượng quốc tế giải cứu nạn nhân 14 tuổi trong đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông tin kết quả công tác tìm kiếm, cứu nạn ngày 11/2, ngày đầu tiên đoàn cứu nạn Bộ Công an thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại Thổ Nhĩ Kỳ, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho biết, đội cứu nạn cứu hộ phát hiện nạn nhân sống sót và phối hợp các lực lượng quốc tế giải cứu nạn nhân 14 tuổi trong đống đổ nát.

Hiện trường đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Cục Cảnh sát PCCC&CNCH).

Theo sự sắp xếp của Cơ quan Ứng phó Thảm họa và Tình huống khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), lực lượng cứu hộ Việt Nam được giao tìm kiếm tại khu vực được cho là đã vùi lấp 15 người sau trận động đất.

6h30 ngày 11/2 (giờ địa phương), thông qua camera dò tìm, phát hiện bằng hình ảnh, âm thanh, đội cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam đã phát hiện dấu hiệu của sự sống trong khu vực sập đổ. Sau đó, lúc 8h30, đội cứu nạn cứu hộ của quân đội Pakistan làm việc giáp lưng tòa nhà nơi lực lượng Việt Nam thực hiện nhiệm vụ, dùng sóng siêu âm cũng đã phát hiện thấy sự sống.

Ngay sau đó, lực lượng của Việt Nam, Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ lên phương án phối hợp cứu hộ cứu nạn. Theo đó, đội Pakistan tiếp cận phía sau tòa nhà nơi họ đang làm nhiệm vụ, đội Việt Nam ở hướng trước của tòa nhà nơi được phân công nhiệm vụ.

Với việc sử dụng thiết bị chuyên dụng và sự hỗ trợ phương tiện cơ giới của nước bạn như máy xúc, máy đào... từ 7h30 đến 16h30 ngày 11/2 (giờ địa phương), lực lượng cứu hộ cứu nạn Việt Nam dọn dẹp gần như sạch hiện trường, loại bỏ các yếu tố gây nguy hiểm và gây sập thứ cấp.

Đội đã xác định vị trí gần nhất để tiếp cận nạn nhân và tiếp tục đi từ vị trí được phá dỡ sâu vào trong 6m theo một đường hẹp chỉ vừa một người chui vào được. Các cán bộ, chiến sĩ đã giao tiếp với nạn nhân bằng những câu chào, hỏi thăm sức khỏe... và có tín hiệu đáp lại.

Đến khoảng 22h10 tiến vào theo hướng hông nhà, đội cứu hộ cứu nạn Pakistan đã đưa được một nạn nhân khoảng 14 tuổi ra khỏi đống đổ nát.

Ngay sau đó, đội trưởng đội cứu hộ cứu nạn của quân đội Pakistan đã đến gặp Đại tá Nguyễn Minh Khương - Trưởng đoàn Việt Nam - để cảm ơn Việt Nam đã phối hợp hiệu quả, phát hiện nạn nhân, dọn dẹp hiện trường để họ có thể thực hiện công việc cuối cùng là đưa nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm an toàn.

Tác giả: ANH VĂN - MINH TUỆ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP