Tin trong tỉnh

Công ty CP may Halotexco bị tố quỵt tiền trợ cấp thôi việc của công nhân

Mới đây, chúng tôi nhận được đơn thư của 16 công nhân viên đã nghỉ chế độ của công ty CP May Halotexco, phản ánh về việc họ đã nghỉ chế độ từ năm 2011, 2012 đến nay nhưng công ty này cố tình không trả tiền trợ cấp thôi việc của họ. Họ đã đến công ty hỏi rất nhiều lần nhưng công ty này quyết không trả.

Đơn kiến nghị và danh sách 16 lao động chưa được trả tiền trợ cấp thôi việc.

Đơn thư phản ánh: Các công nhân này là những người đã làm việc tại Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan từ những ngày đầu thành lập. Năm 2009, công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan, tách một phần nhà máy may, thành lập thành công ty con là Công ty CP May Halotexco. Đến năm 2011, 2012, các công nhân này nghỉ theo chế độ chấm dứt hợp đồng lao động. Theo điều 48 của Bộ luật Lao động 2012, thì họ phải được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc. Thế nhưng từ đó đến nay đã hơn 6 năm trôi qua, các công nhân này đã nhiều lần đến Công ty CP May Halotexco và Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan để hỏi chế độ, nhưng hai công ty này đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, không giải quyết chế độ cho người lao động theo quy định.

Chị Hà Thị Tiểu Linh, 1 trong 16 công nhân đó, bức xúc: “Từ đó đến nay đã hơn 6 năm. Cuộc sống của chúng tôi rất khó khăn. Năm lần bảy lượt đến công ty hỏi thì họ cứ đùn đẩy cho nhau. Bên này thì nói bên kia trả, bên kia lại chỉ sang bên này. Đây là công sức chúng tôi đóng góp cả đời”.

Văn bản trả lời của Công ty CP May Halotexco cho các lao động này.

Văn bản trả lời của Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan trả lời người lao động.

Ông Ngô Sỹ Hoài, Trưởng phòng tổ chức cán bộ, Công ty CP May Halotexco phân trần: “Nói là tách nhưng chúng tôi hoàn toàn không có tài sản gì. Tháng 5/2009, Tổng công ty giao 2 tổ may có 536 lao động, công ty góp vào 55% cổ phần và bảo là tách ra thành công ty con. Thế nhưng hàng tháng, chúng tôi vẫn phải trả tiền thuê mặt bằng cho họ, trả cổ tức cho họ. Đến năm 2012 thì Tổng công ty CP dệt may Hà Nội mua cổ phần lớn nhất và trở thành công ty mẹ của chúng tôi. Bây giờ Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan vẫn còn 31% cổ phần, còn Công ty CP Dệt may Hà Nội thì có hơn 60% cổ phần. Bây giờ bắt chúng tôi trả tiền trợ cấp thôi việc cho các lao động thì chúng tôi lấy tiền đâu ra mà trả”.

Còn ông Phan Xuân Hợi, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan cho rằng: “Về đơn kiến nghị thì rõ ràng Công ty CP Halotexco phải thụ lí mới đúng luật. Còn khó khăn về tài chính ra sao thì phải báo cáo công ty mẹ và chúng tôi để tìm cách tháo gỡ vướng mắc thôi”.

Được biết đến thời điểm hiện tại, không chỉ có 16 người lao động gửi đơn đến chúng tôi chưa nhận được tiền trợ cấp thôi việc mà có đến hơn 50 người lao động khác cũng chưa nhận được tiền trợ cấp thôi việc, và không biết đến bao giờ họ mới nhận được chế độ theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Hoài, Phó chánh thanh tra sở Lao động-Thương binh và xã hội Nghệ An cho biết: “Hiện tại chúng tôi đã nhận được đơn kiến nghị của những lao động này, phản ánh về việc họ nghỉ lâu rồi, nhưng chưa nhận được tiền trợ cấp thôi việc. Chúng tôi đã chuyển đơn cho Công ty CP May Halotexco, nếu Công ty không xử lí, hoặc xử lí xong mà người lao động vẫn khiếu nại thì thanh tra sở sẽ vào cuộc để xử lí”.

Tác giả: Hoàng Tùng

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP