Tin trong tỉnh

Cưỡng chế các hộ dân "bám" chung cư Quang Trung sắp sập chờ đền bù

Tỉnh Nghệ An vừa có văn bản yêu cầu UBND thành phố Vinh tổ chức cưỡng chế phá dỡ chung cư Quang Trung sắp sập.

7 hộ dân vẫn cố bám trụ ở chung cư B3, B6 sắp sập để đòi đền bù

Ngày 29/12, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đã ký quyết định số 4729/QĐ.UBND về việc cưỡng chế phá dỡ các nhà chung cư B3, B6 thuộc khu B chung cư Quang Trung, thành phố Vinh (Nghệ An).

Với quyết định này, UBND tỉnh Nghệ An sẽ cưỡng chế phá dỡ nhà ở chung cư B3, B6; giao các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu của lực lượng thi hành quyết định cưỡng chế. UBND thành phố Vinh là đơn vị được giao trách nhiệm tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình trên.

Trước đó, UBND tỉnh này có công văn hỏa tốc thông báo kết luận kiểm định chất lượng công trình đối với 2 khu nhà trên là "nhà có mức độ nguy hiểm cấp D: Khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể (theo tiêu chuẩn TCVN 9381:2012)".

Trần và tường chung cư lòi cả trụ sắt

Chung cư Quang Trung (TP Vinh, Nghệ An) được xây dựng từ năm 1976 và hoàn thành vào năm 1982, gồm 20 dãy nhà cao tầng, trong đó có 18 dãy nhà được thiết kế theo kiểu căn hộ khép kín và 3 dãy nhà tập thể. Riêng khu B (gồm các nhà B1, B2, B3, B4, B5, B6) có tổng số 421 căn hộ với 1.684 nhân khẩu sinh sống.

Sau 40 năm sử dụng, chung cư Quang Trung đã xuống cấp nghiêm trọng và được một tập đoàn vào đầu tư xây dựng. Giữa năm 2019, các khu nhà cũ đã được phá dỡ để triển khai xây dựng công trình mới.

Hiện, đã có 413/421 chủ căn hộ của các tòa nhà thuộc khu B chung cư Quang Trung di dời để nhà đầu tư triển khai thi công. Tuy nhiên, vẫn còn 7 chủ sở hữu của 8 căn hộ thuộc nhà B3 và B6 cố bám trụ bởi chưa thống nhất được phương án đền bù với chủ đầu tư.

Men theo cầu thang chính dẫn vào khu B3, PV ghi nhận có nhiều căn phòng bỏ trống, các cánh cửa ra vào, cửa sổ mục nát, xiêu vẹo, tường rêu loang lổ, lòi cả trụ sắt nhìn rất nguy hiểm.

Với thông báo hỏa tốc trên, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu UBND thành phố Vinh vận động người dân di dời ra khỏi tòa nhà trước ngày 10/12. Mặc dù vậy, đến thời điểm này chưa có hộ dân nào đồng ý di dời.

Sau khi việc vận động di dời các hộ dân không có kết quả, UBND thành phố Vinh đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Nghệ An. Ngày 18/12, Sở Xây dựng Nghệ An cũng có văn bản đề nghị UBND tỉnh tổ chức cưỡng chế đối với công trình không đảm bảo an toàn này.

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP