Kinh tế

Cưỡng chế thuế, Giám đốc Sông Đà - Thăng Long bị tạm hoãn xuất cảnh

Ông Vũ Tiến Dũng, Giám đốc của Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long vừa bị tạm hoãn xuất cảnh do doanh nghiệp này đang thuộc diện bị cưỡng chế thuế.

Cụ thể, Cục Thuế TP Hà Nội đã có Thông báo số 89443/TB-CTHN-QLN gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Vũ Tiến Dũng, giám đốc, đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long.

Trước đó, ngày 23/10/2023, doanh nghiệp này đã bị Cục Thuế Thành phố Hà Nội ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Ông Vũ Tiến Dũng - Giám đốc Công ty CP Sông Đà - Thăng Long


Đồng thời, Cục Thuế TP Hà Nội đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội để thông báo, phối hợp và đề nghị phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan thuế trong trường hợp Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long thay đổi người đại diện theo pháp luật, đồng thời cung cấp các tài liệu chứng minh sự thay đổi cho cơ quan thuế.

Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long (mã chứng khoán STL) thành lập từ ngày 5/12/2006, tiền thân là Công ty thuộc Tổng Công ty Sông Đà. Trong chiến lược kinh doanh 5 năm từ năm 2022-2027, công ty cho biết tập trung vào 3 lĩnh vực chính, gồm bất động sản, nông nghiệp và farmstay.

Trong lĩnh vực bất động sản, công ty giới thiệu các dự án Usilk City (Hà Nội), Khu dân cư cồn Tân Lập (Nha Trang - Khánh Hòa).

Thời điểm 2009, dự án Usilk City được ví như “bom tấn” của BĐS Hà Nội với quy mô lên tới 9,2ha, tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư; dự kiến bàn giao năm 2012 - 2013. Thế nhưng, sau giai đoạn khởi công, khu phức hợp Usilk City thi công nhỏ giọt và đến giữa năm 2011 thì dừng triển khai hoàn toàn.

Từ 2009 - 2012, chủ đầu tư đã ký hợp đồng bán căn hộ cho gần 2.000 khách hàng, thu về hàng nghìn tỷ đồng, nhưng chậm bàn giao nhà cả thập kỷ.

Theo Kết luận của Thanh tra Hà Nội số 99/KL-TTTP-P2 ngày 12/01/2017, tính đến ngày 31/3/2016, Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long đã sử dụng số tiền hơn 5.302 tỷ đồng thu được của khách hàng mua căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án Usilk City và các tổ chức tín dụng dùng để đầu tư ra bên ngoài, sử dụng sai mục đích.

Dự án Usilk City lên tới 10.000 tỷ đồng với nhiều hạng mục bỏ hoang cả thập kỷ


Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long đã ký hợp đồng huy động vốn với 103 khách hàng; ký hợp đồng bán nhà với 1.931 khách hàng; ký hợp đồng bán sàn thương mại với 188 khách hàng; ký hợp đồng hợp tác đầu tư với 3 công ty; ký hợp đồng vay vốn với 1 công ty; ký hợp đồng vay vốn với 7 tổ chức tín dụng và 2 công ty tài chính; phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn cho dự án Usilk City với tổng số tiền 8.456 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long chưa đủ điều kiện năng lực khi được giao chủ đầu tư dự án. Thời điểm cuối năm 2007, vốn chủ sở hữu của công ty là hơn 144 tỉ đồng, chưa đầy 2% tổng mức đầu tư của dự án là gần 9.500 tỉ đồng.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, công ty giới thiệu đầu tư mở rộng lĩnh vực trồng rừng và phát triển nông nghiệp sạch trên đất mua hoặc thuê của nhà nước và các hộ dân. Còn trong lĩnh vực farmstay, doanh nghiệp này giới thiệu có lợi thế quỹ đất trồng rừng và làm nông nghiệp sẵn có, sẽ phát triển trong những năm tới.


Tác giả: Minh Châu (t/h)

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP