Pháp luật

Cựu giám đốc BV Thủ Đức lập 4 công ty "sân sau", trúng 27 gói thầu, thu lợi 103,6 tỉ đồng

Cơ quan tố tụng cáo buộc Nguyễn Minh Quân, cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức, lập công ty sau tham gia đấu thầu và chỉ đạo cấp dưới hợp thức hồ sơ thầu để công ty của mình trúng 27 gói thầu

Ngày 14-6, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất điều tra, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Minh Quân (cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức) và 7 đồng phạm về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị can Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Minh Lợi. Ảnh: Bộ Công an


Theo đó, 7 bị can cùng bị đề nghị truy tố tội danh nêu trên, gồm: Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm), Trần Hậu Nghĩa (Giám đốc Công ty thiết bị y tế Hải Đăng) và 5 người của Bệnh viện TP Thủ Đức là Nguyễn Thị Ngọc và Nguyễn Lan Anh (đều là Phó giám đốc), Ngô Trương Ngọc Bích (Trưởng phòng vật tư), Đặng Thị Hiên (kế toán trưởng), Nguyễn Huy Việt (nhân viên phòng vật tư).

Theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Minh Quân (cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, kiêm chủ tịch hội đồng khoa học công nghệ bệnh viện, tổ trưởng tổ chuyên gia xét thầu, tổ soạn thảo hồ sơ mời thầu, tổ mở thầu năm 2016) là người ký quyết định thành lập tổ soạn thảo, tổ mở thầu, tổ chuyên gia xét thầu, tổ thẩm định thầu với các thành viên là 2 phó giám đốc, trưởng phòng vật tư trang thiết bị y tế, trưởng phòng tài chính kế toán và các nhân viên bệnh viện khác khi họ không đủ điều kiện.

Tuy không đứng tên pháp nhân, giám đốc công ty nhưng về bản chất ông Quân mới là chủ thật và là người điều hành hoạt động của 4 công ty tham gia thầu (gồm: Nguyễn Tâm, Ngọc Đạo, Trung Dung và Thanh Vương SG).

Bị can Nguyễn Văn Lợi (giám đốc Công ty Nguyễn Tâm) và những người đứng tên giám đốc các công ty còn lại thực chất chỉ là người làm thuê do ông Nguyễn Minh Quân dựng lên để phục vụ việc kinh doanh thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo chỉ đạo của Quân. Qua đó, Nguyễn Minh Quân chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi sử dụng pháp nhân của các công ty trong nhóm để tham gia đấu thầu đối với 27 gói thầu từ năm 2016 đến 2019 với các hành vi "thông thầu, gian lận trong đấu thầu". Cùng với đó, cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức dùng ảnh hưởng cá nhân để chỉ đạo, gây sức ép với các nhân viên dưới quyền, thành viên các tổ chấm thầu ký hợp thức hồ sơ thầu để Công ty Nguyễn Tâm và các công ty khác do Nguyễn Văn Lợi quản lý mặc định là đơn vị trúng thầu.

Theo kết luận điều tra, hành vi của bị can Nguyễn Minh Quân phạm vào tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, thực hiện hành vi phạm tội với vai trò chủ mưu, cầm đầu và phải chịu trách nhiệm hình sự về hậu quả thiệt hại của 27 gói thầu số tiền 81 tỉ đồng.

Ngoài tình tiết lợi dụng chức vụ quyền hạn, cơ quan tố tụng còn cáo buộc bị can Nguyễn Minh Quân còn phạm tội với động cơ vụ lợi. Kết quả điều tra xác định đối với khoản lợi nhuận từ việc trúng 27 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế vào Bệnh viện TP Thủ Đức, số tiền này sau khi trừ đi chi phí trả lương cho nhân viên, chi phí phục vụ hoạt động của nhóm các công ty thì đều chuyển về cho ông Nguyễn Minh Quân và vợ là Nguyễn Trần Ngọc Diễm.

Tổng số tiền hưởng lợi của vợ chồng Nguyễn Minh Quân đối với 27 gói thầu là 103,6 tỉ đồng, được xác định là tiền thu lợi bất chính cần phải thu hồi.

Trong quá trình điều tra, bị can Nguyễn Minh Quân chưa thành khẩn khai báo, đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới nên cần xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

Tác giả: Nguyễn Hưởng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP