Tin trong tỉnh

Đại diện Thành Thái Thịnh nói gì về dự án 390 tỷ chậm tiến độ ở Nghệ An?

Bộ TN&MT đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An xác định lại giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo đúng quy định đối với dự án Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở biệt thự cao cấp tại phường Bến Thuỷ do Công ty TNHH Thành Thái Thịnh làm chủ đầu tư.

Trong những năm qua, tỉnh Nghệ An đã có nhiều nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh để kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong đó, Công ty TNHH Thành Thái Thịnh (Đồng Nai) được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận là nhà đầu tư dự án Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở và biệt thự cao cấp tại phường Bến Thuỷ, TP. Vinh. Tuy nhiện, sau 13 năm được chấp thuận đầu tư, dự án này vẫn đang nằm trong danh sách các dự án chậm tiến độ ở Nghệ An.

Một góc dự án Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở và biệt thự cao cấp tại phường Bến Thuỷ, TP Vinh. Ảnh: Văn Dũng

Hàng trăm căn biệt thự, nhà liền kề đang "nằm trên giấy"

Ngày 17/9/2010, UBND tỉnh Nghệ An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Thành Thái Thịnh thực hiện dự án Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở và biệt thự cao cấp tại phường Bến Thuỷ, TP. Vinh.

Theo giấy chứng nhận đầu tư, dự án có tổng diện tích 5,95ha, với quy mô xây dựng gồm: 1 chung cư cao 21 tầng (trong đó có 3 tầng trung tâm thương mại); 1 chung cư cao 21 tầng; 98 biệt thự và nhà liền kề. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 390,1 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của doanh nghiệp chiếm 15%. Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư. Dự án sẽ được thực hiện trong thời gian 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư (từ tháng 10/2010 đến tháng 10/2015).

Ngày 30/8/2011, dự án được UBND tỉnh Nghệ An ký quyết định cho thuê đất lần 1. Trước đó, dự án đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại quyết định số 4500/QĐ.UBND.ĐT ngày 14/10/2008. Tuy nhiên sau khi phê duyệt quy hoạch, cấp giấy chứng nhận đầu tư, cho thuê đất, Công ty TNHH Thành Thái Thịnh đã triển khai một cách chậm chạp dẫn đến vi phạm tiến độ cho phép. Các hạng mục như 2 toà chung cư, mỗi toà cao 21 tầng, hàng chục căn biệt thự và nhà liền kề vẫn "nằm trên giấy".

Sau 13 năm được chấp thuận đầu tư, đến nay dự án chỉ lác đác mấy căn nhà. Ảnh: Văn Dũng.

Ngày 10/5/2017, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định về việc cho phép chuyển quyền cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở trong dự án. Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An cho phép chủ đầu tư được chuyển quyền cho hộ gia định, cá nhân xây dựng 110 lô đất.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu chủ đầu tư dự án phải hoàn thành đầu tư xây dựng các hạng mục kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng chung của khu vực. Đồng thời hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án; hoàn thành tổng thể dự án đúng tiến độ theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp ngày 17/9/2010.

Đến ngày 28/12/2018, dự án tiếp tục được UBND tỉnh Nghệ An điều chỉnh quy hoạch chi tiết (lần 4) tại quyết định số 5878/QĐ.UBND. Tại lần điều chỉnh này, 2 hạng mục chính của dự án là 1 chung cư cao 21 tầng (trong đó có 3 tầng trung tâm thương mại) và 1 chung cư cao 21 tầng khác đã không còn, thay vào đó dự án tăng từ 98 lô biệt thự và nhà liền kề lên 124 lô.

Được mang tên là dự án Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở và biệt thự cao cấp nhưng sau 4 lần điều chỉnh, dự án đã không còn "Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ" như đã được phê duyệt ban đầu. Hiện, dự án vẫn đang nằm trong danh sách chậm tiến độ ở tỉnh Nghệ An.

Trao đổi với Nhadautu.vn về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, ông Lê Văn Dương (đại diện Công ty Thành Thái Thịnh ở Nghệ An) cho biết, hiện chủ đầu tư dự án đang đồng loạt triển khai xây dựng. "Dự án chậm tiến độ là do trước đây dân khiếu kiện chính quyền mất gần 5 năm, giờ đã xong xuôi nên chúng tôi đang triển khai đồng loạt", ông Dương nói.

Nổi nhất của dự án là căn biệt thự "khủng" 2 mặt tiền này. Ảnh: Văn Dũng

Xác định lại giá đất dự án

Theo kết luận thanh tra số 174/KL-BTNMT ngày 5/9/2023 của Bộ TN&MT, dự án Trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ, nhà ở biệt thự cao cấp tại phường Bến Thuỷ do Công ty TNHH Thành Thái Thịnh làm chủ đầu tư đang có một phần chậm tiến độ.

Bộ TN&MT cho rằng, dự án được UBND tỉnh Nghệ An ban hành quyết định phê duyệt giá đất và thu tiền sử dụng đất trước khi có quyết định giao đất, cho thuê đất (phê duyệt giá đất để thu tiền sử dụng đất năm 2010, giao đất, cho thuê đất năm 2011) là không đúng quy định tại khoản 4 Điều 56, Luật Đất đai năm 2003, khoản 2 Điều 4 Nghị định số 198/2004/NĐ-CP của Chính phủ và khoản 3 Điều 108 Luật Đất đai năm 2013.

Theo đó, Bộ TN&MT đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An xác định lại giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo đúng quy định đối với dự án. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức được kiểm tra khẩn trương đầu tư thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã cam kết với UBND tỉnh Nghệ An; sử dụng đúng mục đích được giao, được cho thuê và chấp hành đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, Bộ TN&MT cũng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra các tồn tại, vi phạm nêu trên. Đồng thời tổ chức thực hiện kết luận thanh tra và báo cáo kết quả về Bộ TN&MT trước ngày 31/12/2023.

Được biết, Công ty TNHH Thành Thái Thịnh (có trụ sở tại lầu 1-2, số 161 Trương Định, KP 2, phường Tân Mai, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) được thành lập ngày 21/3/2005. Bà Nguyễn Thị Thu Hoà (SN 1955 - Đồng Nai) là người đại diện pháp luật, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty.

Tại ngày 11/7/2023, Công ty TNHH Thành Thái Thịnh có vốn điều lệ 30 tỷ đồng, với 4 cổ đông sáng lập gồm: Bà Nguyễn Thị Thu Hoà nắm giữ 40% cổ phần; ông Vũ Ngọc Thái (20%CP); Vũ Thu Ngọc Thành (20%) và Vũ Ngọc Thịnh (20%).

Tác giả: VĂN DŨNG

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP