Thế giới

Đại Hội đồng LHQ lên án Israel “dùng vũ lực quá mức” tại dải Gaza

Theo hãng tin RT, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc vừa nhất trí một nghị quyết không ràng buộc, có nội dung lên án hành động bạo lực của Israel đối với người biểu tình Palestine ở Dải Gaza.

Nghị quyết này lên án hành động “dùng vũ lực quá mức” của Israel đối với người biểu tình Palestine tại khu vực biên giới giữa Israel và Dải Gaza, đồng thời kêu gọi “bảo vệ tính mạng cho tất cả người dân Palestine” ở Gaza. Nó được thông qua với 120 phiếu thuận, 8 phiếu chống và 45 phiếu trắng.

Khung cảnh cuộc biểu tình của người Palestine tại khu vực biên giới Dải Gaza và Israel.

Trước đó, nghị quyết do Kuwait đề xướng này đã bị Mỹ phủ quyết trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 12/6. Khác với những nghị quyết của Hội đồng Bảo an, nghị quyết do Đại Hội đồng chấp thuận đều có tính chất không ràng buộc.

Trong khi đó, một dự thảo nghị quyết khác do Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đệ trình nhằm khẳng định lực lượng vũ trang Hamas ở Gaza đã tấn công Israel bằng tên lửa đã không được thông qua. Mặc dù đã nhận được 62 phiếu thuận, 58 phiếu chống và 42 phiếu trắng, song dự thảo này đã không được chấp thuận do không có được 2/3 số phiếu ủng hộ.

Bà Haley đã gọi nghị quyết được chấp thuận là “không có đạo đức”. “Nghi quyết này hoàn toàn một chiều, không có bất kỳ nội dung nào đề cập đến Hamas khi lực lượng này thường xuyên có hành động bạo lực”, Đại sứ Mỹ cho biết. “Ở Gaza, việc tấn công Israel là một hành động chính trị ưa thích của bọn họ”.

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon cũng chỉ trích nghị quyết vừa được thông qua đang “củng cố sức mạnh cho Hamas” và các nước ủng hộ nghị quyết này “đang thông đồng với một tổ chức khủng bố”. “Tôi chỉ có một thông điệp đơn giản tới bất kỳ nước nào ủng hộ nghị quyết này. Các người đang là đạn dược cho súng của Hamas, là đầu đạn cho tên lửa của chúng”, ông này nói.

Đã có hơn 130 người Palestine đã bị sát hại bởi binh lính Israel trong các cuộc biểu tình dọc hàng rào biên giới Dải Gaza và Israel kể từ khi hoạt động này bắt đầu vào ngày 30/3. Đỉnh điểm của cuộc bạo động đã diễn ra vào ngày 14/5, khi Mỹ chính thức di dời Đại sứ quán của mình từ Tel Aviv về Jerusalem.

“Chúng tôi không thể im lặng trước những tội ác tàn bạo nhất và sự vi phạm nhân quyền đang được tiến hành có hệ thống nhằm vào người dân chúng tôi”, Đại sứ Palestine tại Liên Hợp Quốc Riyad Mansour phát biểu.

Tác giả: Anh Tuấn (lược dịch)

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP