Lô hàng Ford Explorer đầu tiên trong năm 2018 đã về các đại lý trên toàn quốc sau khi vượt qua các rào cản về chính sách và thủ tục. Mẫu xe này tiếp tục nhập khẩu từ thị trường Mỹ, nhưng có một số thay đổi như gồm lưới tản nhiệt, hốc đèn sương mù, cản trước và mâm xe.
Vì nhập khẩu từ thị trường Mỹ, Ford Explorer không được hưởng thuế nhập khẩu 0% áp dụng trong khu vực ASEAN. Giá bán niêm yết của Explorer Limited là 2,193 tỷ đồng, có nghĩa là cao hơn 13 triệu đồng so với trước đây.
Ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam - đứng cạnh chiếc Explorer Limited 2018. Ảnh: Thế Anh. |
Lô hàng Ford Explorer đầu tiên chỉ có khoảng 100 chiếc, trong khi nhu cầu của khách hàng tăng cao khiến mẫu xe này nhanh chóng rơi vào tình cảnh khan hàng. Hiện một đại lý ở Hà Nội thông báo mức chi phí cộng thêm cho khách hàng muốn nhận xe sớm là 213 triệu đồng trong đó bao gồm cả phụ kiện và bảo hiểm thân vỏ.
Có nghĩa, số tiền tổng để nhận xe sớm là 2,406 tỷ đồng. Tuy nhiên, mức giá cộng thêm sẽ tùy theo chính sách của từng đại lý.
"Bia kèm lạc" là hình thức kiếm thêm của đại lý đối với những mẫu xe bán chạy, liên tục khan hàng. Nổi bật trên thị trường có thể kể đến Toyota Fortuner, Ford Ranger hay Honda CR-V. Đây cũng là hình thức bù lỗ của đại lý cho những mẫu xe bán chậm. Đại lý khi muốn nhập một mẫu xe đang bán chạy từ nhà máy đều phải mua kèm một số mẫu xe khác.
Trả lời Zing.vn, ông Phạm Văn Dũng - Tổng Giám đốc Ford Việt Nam - cho hay: "Đại lý của Ford là đại lý ủy quyền, trên cơ sở mua xe từ nhà máy để bán. Ford khuyến cáo các đại lý bán đúng giá và không khuyến khích tăng giá hoặc bán thêm phụ kiện trong tất cả các trường hợp".
Ford Explorer tại Việt Nam cạnh tranh với Toyota Land Cruiser Prado về giá, tuy nhiên mẫu xe Nhật đang gặp khó khăn về nguồn cung.
Tác giả: Minh Toàn
Nguồn tin: zing.vn