Trong nước

Đại tướng Tô Lâm nói về việc phát triển lực lượng kỵ binh ở Việt Nam

Theo Bộ trưởng Công an, số lượng ngựa của Đội Cảnh sát cơ động kỵ binh đang được phát triển dần. Bộ dự kiến tiếp tục nội địa hóa, sử dụng thêm giống trong nước như ngựa Bắc Hà.

Lễ diễu hành của Đội Cảnh sát cơ động kỵ binh trước Nhà Quốc hội sáng 8/6 được đặc biệt quan tâm bởi đây là lực lượng mới được thành lập của Bộ Công an. Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an - cho biết nhiều nước trên thế giới đã sử dụng lực lượng này trong việc bảo đảm an ninh, giữ gìn trật tự.

Theo ông Lâm, Việt Nam trước đây đã có lực lượng kỵ binh thuộc lực lượng công an vũ trang. Khi đó, kỵ binh được sử dụng cho việc tuần tra biên giới trong điều kiện đường sá chưa có, các lực lượng phải dùng ngựa đi tuần. Khi đó, ngựa có lợi thế có thể đi bất kể địa hình nào, kể cả ở nơi có đường hay không.

Đoàn Cảnh sát cơ động kỵ binh trong lễ diễu hành sáng 8/6. Ảnh: Việt Linh.

Thực tế từ các nước hiện đại đang dùng ngựa vào nhiều hoạt động của lực lượng công an, thậm chí sử dụng trong thành phố, đô thị vì ngựa di chuyển ở các ngõ phố nhỏ rất tốt.

Sau nghiên cứu, được phép của Chính phủ, Bộ Công an đầu tư xây dựng Trung đoàn kỵ binh Cảnh sát cơ động từ việc giúp đỡ, hợp tác với nhiều nước. Số lượng ngựa đang được phát triển dần. Bộ sẽ tiếp tục nội địa hoá, sử dụng thêm các giống ngựa trong nước, ví dụ như ngựa Bắc Hà.

"Ngựa của đồng bào vùng núi, quen thuộc với địa bàn sẽ tiếp tục được phát triển, khai thác", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Nói về định hướng phát triển lực lượng này, Bộ trưởng Công an khẳng định kỵ binh sẽ được dùng trong bất kể công việc gì cần thiết, từ lễ tân Nhà nước, các hoạt động nghi thức quốc gia, tới việc phòng chống tội phạm, tuần tra kiểm soát…

Xung quanh các ý kiến trái chiều về việc Lễ diễu hành của Trung đoàn kỵ binh Cảnh sát cơ động sáng cùng ngày để lại hình ảnh mất vệ sinh trên đường phố, Bộ trưởng Công an cho biết đây không phải sự cố chưa lường trước.

Ông giải thích do đặc tính loài ngựa có ruột thẳng, ăn và tiêu hoá liên tục nên vấn đề đảm bảo vệ sinh khi khai thác, sử dụng ngựa sẽ được tính toán kỹ lưỡng.

Ông dẫn chứng, kỵ binh của Hoàng Gia Anh có thiết bị giữ vệ sinh cho ngựa, hứng chất thải ở dưới đuôi ngựa. Các đô thị hiện tại cũng không thiếu thiết bị để vệ sinh, hút, rửa chất thải vương vãi trên đường phố.

Vì thế, theo Bộ trưởng, việc này không ảnh hưởng nhiều vấn đề phát triển, sử dụng kỵ binh tại Việt Nam.

Tác giả: Hoài Vũ

Nguồn tin: Zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP