Tin trong tỉnh

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp triển khai nhiệm vụ năm 2024

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp diễn ra sáng nay (22/12), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An yêu cầu và mong muốn tập thể Đảng ủy Khối tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, hoàn thành trọng trách nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó; tạo niềm tin mạnh mẽ cho cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị có liên quan.

Quang cảnh hội nghị

Đ/c Phan Thị Hoan – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp phát biểu khai mạc hội nghị

Cùng hòa chung với những thuận lợi và khó khăn của nền kinh tế trong nước và Tỉnh nhà, với tinh thần quyết tâm cao, trong năm 2023, các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ khối Doanh nghiệp đã nỗ lực phấn đấu, phát huy lợi thế để giữ vững sự ổn định và có bước phát triển khá. Tổng doanh thu toàn Khối ước đạt hơn 50.000 tỷ đồng (tăng 5,14% so với cùng kỳ). Kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 368 triệu USD (chiếm gần 12,81% toàn tỉnh). Nộp ngân sách tỉnh ước đạt 3.536 tỷ đồng (chiếm 21,30% tổng thu nội địa toàn tỉnh), nộp ngân sách Trung ương ước đạt 657 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp cơ bản hoàn thành nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đã góp phần lớn vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, giải quyết việc làm cho người lao động tỉnh nhà. Công tác quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn trong doanh nghiệp và trên địa bàn được giữ vững.

Công tác an sinh xã hội được Đảng ủy khối Doanh nghiệp chú trọng, hưởng ứng và tích cực tham gia, tổ chức vận động các doanh nghiệp ủng hộ Tết người nghèo; thực hiện hiệu quả việc đăng ký, triển khai xây dựng nhà cho người có hoàn cảnh khó khăn theo Chỉ thị 21-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Trong năm, các doanh nghiệp trong Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đã đóng góp ủng hộ 50 tỷ đồng công tác an sinh xã hội.

Công tác xây dựng Đảng được tăng cường, vai trò của tổ chức đảng trong các loại hình doanh nghiệp được củng cố và phát huy. Nội dung, phương thức lãnh đạo, chất lượng sinh hoạt Đảng được đổi mới và nâng cao. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và cấp ủy các cơ sở đã xác định được trọng tâm, trọng điểm để triển khai có hiệu quả, thực hiện tốt chức năng “cầu nối” giữa doanh nghiệp với chính quyền, doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Trong năm, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đã tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp về chính sách BHXH, BHYT; hội nghị “Cơ chế giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại trong bối cảnh phục hồi và phát triển kinh tế”; ban hành Nghị quyết “Phát huy vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh”; xây dựng văn hóa doanh nghiệp; chuyển đổi số và phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong sản xuất kinh doanh; các mô hình điển hình về “dân vận khéo”, điểm sáng quy chế dân chủ cơ sở...

Công tác sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp được triển khai thực hiện kịp thời, chất lượng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ Khối. Trong năm, đã thành lập 4 chi bộ (trong đó có 02 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở); kết nạp 173 đảng viên mới.

Năm 2023, Cơ quan Đảng ủy Khối được Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây cũng là kết quả quan trọng phản ánh quá trình phấn đấu, nỗ lực của cán bộ, đảng viên Cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trong công tác tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An biểu dương và chúc mừng những kết quả mà Đảng ủy Khối Doanh nghiệp và các doanh nghiệp đã được trong năm 2023.

Năm 2024, là mốc kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam, chuẩn bị các điều kiện cho đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. Năm 2024 cũng là năm được dự báo có nhiều khó khăn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An đề nghị Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Các cấp ủy Đảng phối hợp lãnh đạo doanh nghiệp bám sát các chương trình phát triển kinh tế của Trung ương, của tỉnh, ngành và các tổng công ty, đặc biệt là Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Tập trung lãnh đạo xây dựng phương án kế hoạch phù hợp, tiếp tục tổ chức sản xuất kinh doanh, đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, đổi mới công tác quản trị, điều hành; đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ, nâng cao năng suất lao động; tăng cường liên doanh liên kết, thu hút đầu tư nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; sản xuất kinh doanh đảm bảo tuân thủ pháp luật và gắn với bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh; phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu trong năm 2024.

Cùng với đó, thực hiện tốt nghĩa vụ ngân sách và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Từ hoạt động thực tiễn có các tham vấn về cơ chế chính sách với các cấp, ngành liên quan lĩnh vực hoạt động.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối phát huy vai trò là “cầu nối” giữa doanh nghiệp với chính quyền và doanh nghiệp với doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, doanh nhân thúc đẩy quá trình hợp tác nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững; nâng cao tỷ lệ các doanh nghiệp có quy mô lớn, nguồn lực mạnh; khuyến khích tính sáng tạo, đổi mới của doanh nghiệp.

Các cấp ủy Đảng chú trọng lãnh đạo xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người lao động trong doanh nghiệp trong việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp đối với khách hàng, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, kịp thời nắm bắt và giải quyết các vấn đề phát sinh từ cơ sở, thực hiện dân chủ cơ sở trong doanh nghiệp, gắn với việc cụ thể hóa tổ chức thực hiện Chuyên đề hàng năm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giải quyết hài hòa lợi ích giữa chủ doanh nghiệp và lợi ích của người lao động tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong nhận thức và hành động để phát huy vai trò của người lao động trong việc xây dựng doanh nghiệp phát triển và tổ chức Đảng vững mạnh. Chăm lo công tác đảng, coi trọng việc phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Đảng ủy khối Doanh nghiệp và các doanh nghiệp tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hoàn thành chỉ tiêu được giao về hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở; trước mắt là thực hiện tốt chương trình ủng hộ “Tết vì người nghèo – Xuân Giáp Thìn 2024”.

Về phía lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An khẳng định luôn đồng hành cùng Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh để hỗ trợ, sẻ chia những khó khăn, những áp lực và xây dựng cộng đồng doanh nghiệp tỉnh phát triển lớn mạnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu và mong muốn tập thể Đảng ủy Khối tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, hoàn thành trọng trách nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó; tạo niềm tin mạnh mẽ cho cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà.

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Phan Thị Hoan và Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Phan Thị Hoan và Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam tặng Giấy khen của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp cho các tổ chức cơ sở đảng tiêu biểu

Đ/c Trần Quang Hòa - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp trao Giấy khen cho các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu

Dịp này, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên và tặng Giấy khen cho các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP