Tin trong tỉnh

Đầu năm xem trai gái người Mông ném pao tìm bạn tình

Vào dịp đầu năm, từ người già đến trẻ nhỏ đồng bào Mông rủ nhau ném pao. Trò chơi dân gian này không chỉ là nét văn hóa đặc sắc mà nó là nơi để các đôi trai tài gái sắc tìm đến với nhau.

Vào dịp đầu năm, người Mông ở các huyện miền núi Nghệ An thường rủ nhau đến các bãi rộng để vui chơi các trò chơi dân gian. Năm nay, do tình hình dịch bệnh căng thẳng nên lượng người đến tụ tập vui chơi có phần vãn hơn các năm khác.

Từ người già cho đến trẻ nhỏ, họ đeo khẩu trang và tham gia vui chơi ném pao.

Những em nhỏ trong trang phục truyền thống phấn khởi vui chơi tại sân bãi. Trong ảnh, những em nhỏ người Mông, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong vui chơi.

Nhiều cặp vợ chồng cũng đưa con đến sân bãi vui chơi trong ngày tết. Họ không quên đeo khẩu trang để chống dịch.

Vui ném pao được xem là "sân khấu" của các cặp trai gái, họ đến đây không chỉ có ý nghĩa vui chơi mà còn là nơi để tìm kiếm "1 nửa" của mình.

Những bộ trang phục đủ màu sắc được phái nữ trưng diện trong cuộc vui.

Trang phục của người Mông là một trung những đặc trưng dễ nhận thấy. Chiếc mũ cũng là thứ được thiết kế tinh xảo nhiều màu sắc và nhiều kiểu loại khác nhau.

Chiếc vòng cổ cũng luôn được người Mông quan tâm để ý.

Quả pao thường được phụ nữ người Mông chuẩn bị trước các cuộc vui. Ngày xưa, quả pao thường được may từ các vật liệu như vải, bông... Ngày nay, quả pao được sử dụng từ nhiều vật liệu khác nhau.

Trong trò chơi ném pao, tung pao, những đôi trai gái đã "bén duyên" họ thường đứng bên cạnh nhau và gần như không rời nhau "nửa bước chân".

Trong những bộ trang phục truyền thống, những em nhỏ hào hứng được người lớn sử dụng điện thoại thông mình chụp ảnh./.

Tác giả: Hồ Phương

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP