Tại buổi làm việc của lãnh đạo Bộ Công Thương và các DN xăng dầu đầu mối mới đây, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, trong 2 tháng đầu 2018, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa là 42% (tăng 33% - 34% so với năm 2017 là 8% – 9%).
Đặc biệt, một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ E5 khá cao so với tổng lượng xăng tiêu thụ như Công ty Cổ phần Thiên Minh Đức (đạt 70,93%), Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (62,37%), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil, đạt 51,37%), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, đạt 47,06%), Công ty TNHH Hải Linh (46,24%)…
|
Đại diện Petrolimex, Phó tổng giám đốc Trần Ngọc Năm cho biết, số lượng cửa hàng xăng dầu (CHXD) của Tập đoàn bán xăng E5 chiếm tỷ lệ khoảng 82% và số vòi bơm xăng E5 chiếm khoảng gần 50% trên tổng số vòi bơm xăng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng về xăng E5. Tập đoàn đã xây dựng chính sách khuyến khích bán lẻ xăng E5 tại các CHXD, định hướng giao kế hoạch năm 2018 trong toàn Tập đoàn phấn đấu tiêu thụ xăng E5 chiếm tỷ trọng cao hơn xăng RON 95.
Đánh giá về những khó khăn trong quá trình triển khai kinh doanh xăng E5, Lãnh đạo Petrolimex chia sẻ, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng, do: Người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5 bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều; Độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng; Việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt...
Bên cạnh đó, giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100 khiến cho mức giá bán E100 gần đây tăng lên, khiến chi phí phối trộn xăng E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp...
Đại diện PVOil đề xuất, khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON 95 là 1.800 - 2.000 đồng thì sẽ tạo được sự hấp dẫn đối với xăng E5 nhiều hơn nữa.
Liên quan đến việc gần đây nhiều bài báo đăng tin Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP HCM (Saigon Petro) xin bán lại xăng A92 và muốn bỏ xăng E5, ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc khẳng định, đây không phải ý kiến chính thống từ phía doanh nghiệp, dù thực tế, sản lượng bán xăng RON 95 của Công ty cao hơn xăng E5.
Phó tổng giám đốc Saigon Petro nhấn mạnh, nếu không cải thiện về chính sách, sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng. Ông Trần Minh Hà cũng đề xuất tăng chênh lệch giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên, như vậy, sẽ thực sự hấp dẫn, đặc biệt là đối tượng lái xe taxi. Bên cạnh đó, ông đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95 và chỉ kinh doanh 02 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95.
Tại Thị trường trong nước, hiện chỉ có nhà cung cấp cồn E100 là Công Ty TNHH Tùng Lâm. Do giá sắn tăng cao, Công Ty TNHH Tùng Lâm đã phải tăng giá E100. Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Kiên Chỉnh – Tổng Giám Đốc Công ty cho biết, trong 10 tháng (từ tháng 6/2017 đến 15/4/2018), giá sắn đã tăng thêm 2.000 đồng/kg (từ 3.600 đồng lên 5.600 đồng).
Ông Vũ Kiên Chỉnh khẳng định, việc tăng giá E100 là "bắt buộc", không phải vì lý do Công ty độc quyền. Và trong việc tăng giá thu mua nguyên liệu sắn, người được hưởng lợi nhiều nhất là nông dân. Đại diện Công Ty TNHH Tùng Lâm mong muốn được các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất E100 trong nước thay vì nhập khẩu cồn từ nước ngoài.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn nhằm đẩy mạnh, tăng thị phần kinh doanh xăng E5, đạt được mục tiêu, lộ trình Chính phủ đề ra. Về nguồn cung E100 để phối trộn xăng E5, Thứ trưởng yêu cầu Công ty TNHH Tùng Lâm (cũng như sắp tới là một số nhà máy sản xuất Etanol khác) phải giảm tối đa, hợp lý chi phí đầu vào, tạo ra sản phẩm E100 cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu, góp phần tạo ra sản phẩm xăng sinh học E5 có sức cạnh tranh, hấp dẫn người tiêu dùng.
Tại các CHXD, Thứ trưởng yêu cầu bố trí các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất, số lượng trụ bơm cũng cần nhiều hơn. Bên cạnh đó, bản thân mỗi nhân viên tại các CHXD phải là một tư vấn viên, tuyên truyền viên tích cực, giúp người tiêu dùng có những hiểu biết đúng đắn về xăng sinh học E5 và có sự lựa chọn phù hợp.
Vụ Thị trường trong nước tổng hợp các ý kiến liên quan đến kiến nghị về thuế bảo vệ môi trường, chênh lệch giá xăng E5 và RON 95, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan để đề xuất các ý kiến, trình Lãnh đạo Bộ, báo cáo Lãnh đạo Chính phủ…
Tác giả: Diệu Thùy
Nguồn tin: infonet.vn