Kinh tế

Đi xuyên hầm qua núi dài nhất cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa vừa đạt thêm mốc sự kiện quan trọng khi đục thông 2 đường hầm qua núi cho 2 chiều đường cao tốc chạy qua đây. Đường hầm vừa được đục thông là hầm Thung Thi (tại địa phận huyện Hà Trung, Thanh Hóa) và là hầm dài nhất đoạn tuyến cao tốc từ Ninh Bình về Thanh Hóa.

Hầm Thung Thi thuộc gói thầu xây lắp số 12 (12-XL) thuộc dự án thành phần xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa). Dự án được đầu tư bằng tiền ngân sách, đơn vị quản lý dự án là Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT.

Để rút ngắn thời gian hành trình của phương tiện và không phải nắn đường cao tốc, dự án thành phần xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 phải khoan 2 hầm qua núi, gồm hầm Tam Điệp (thành phố Tam Điệp, Ninh Bình) và hầm Thung Thi (huyện Hà Trung, Thanh Hóa).

Với chiều dài hầm 680 mét, cả 2 ống chạy song song (cách nhau 50 mét), hầm Thung Thi là hầm dài nhất dự án cao tốc thành phần đoạn này và cũng là một trong những hầm dài nhất dự án cao tốc Bắc - Nam sau khi thông xe.

Từ ngọn núi nằm án ngữ ở giữa cánh đồng, sau khoảng 5 tháng thi công, đến nay đơn vị thi công gói thầu đào hầm là Tập đoàn Đèo Cả đã đục thông, mở rộng đường hầm để xe công trường và xe công vụ đi qua.

Đưa PV Tiền Phong đi xuyên hầm và khảo sát, ghi nhận công tác thi công ở trong lòng hầm, ông Vũ Sỹ Chiến (ảnh), Phó Giám đốc Ban Điều hành thi công, Tập đoàn Đèo cả cho biết, để mở rộng mặt cắt ngang theo thiết kế, sau khi đục thông được đường ống hầm đầu tiên, đơn vị thi công tiếp tục khoan, cắt, đào hạ để mở rộng lòng hầm.

Sau khi khoan thông 2 đường hầm, hiện các đơn vị đang tiếp tục khoan mở rộng và đào hạ cốt hầm

Máy đào hầm khoan, cắt mở rộng thêm hoặc hoàn thiện lòng hầm

Máy xúc hoạt động trong lòng hầm để vận chuyển đất đá đào được ra ngoài

Sau khi hoàn thành việc khoan, đào, lắp đốt bê tông, hầm Thung Thi chiều rộng mặt cắt ngang 14 mét - tương đương 3 làn xe ô tô chạy, cao 8 mét mỗi ống hầm

Theo tiến độ đặt ra, hầm Thung Thi sẽ hoàn thành vào tháng 12/2022, tuy nhiên Ban Quản lý dự án thành phần cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT (chủ đầu tư) và Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu) đang phấn đấu vượt tiến độ 3 tháng - hoàn thành tháng 9/2022.

Đường cao tốc chạy vào hầm Thung Thi ở hai đầu cũng đang được khẩn trương thi công cho kịp thời gian thông hầm.

Dự án thành phần xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - QL45 (Thanh Hóa) có chiều dài 63 km, được khởi công tháng 9/2020, tiến độ hoàn thành tháng 12/2022. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 12.100 tỷ đồng vốn đầu tư công. Hạng mục thi công hầm Thung Thi thuộc gói thầu xây lắp số 12, trị giá 600 tỷ đồng, vị trí xây hầm gần nút giao giữa cao tốc với Quốc lộ 217 để đi các huyện phía Tây Thanh Hóa, gồm: Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thọ Xuân, Cẩm Thủy, Quan Sơn - cửa khẩu Na Mèo (biên giới Lào).

Dự án đường cao tốc đoạn Mai Sơn – QL45 có quy mô 6 làn xe, nền đường mặt cắt ngang 32,2 m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ; giai đoạn phân kỳ đầu tư đầu tiên (thông xe tháng 12/2022) xây dựng 4 làn xe, nền đường mặt cắt ngang 17 m, đạt vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hoá (150 km) là 2 giờ, thay vì hơn 3 giờ như hiện nay. Dự án cũng có mục tiêu tạo lực đẩy phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư cho các địa phương.

Tác giả: Trọng Đảng

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP