Tin trong tỉnh

Doanh nghiệp lấn sông xây bãi xe trái phép, vì sao chính quyền không biết?

Cả nghìn mét vuông đất ven sông Vinh nằm gần Trung tâm thành phố bị doanh nghiệp đổ đất lấn chiếm, sử dụng làm bãi xe mà chính quyền làm ngơ.

Cả nghìn mét vuông đất ở sát đê sông Vinh bị quây tôn, đổ bê tông lấn chiếm.

Khu đất kể trên nằm bên hông Chợ Đầu mối TP Vinh, sát bara thoát nước sông Vinh, thuộc khối 1, phường Hồng Sơn, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

Theo chị Nguyễn Thị M. (người dân sống gần đó), trước đây vị trí này là bãi bồi sát đê sông Vinh. Khi xây dựng chợ đầu mối, người ta (1 nhóm người - PV) đổ đất lấn ra phía sông để làm bãi tập kết vật liệu, đúc bê tông. Gần đây họ mua gom xỉ (rác thải xây dựng) đổ lấn tiếp ra phía sông, rồi quây tôn kín mít.

Cũng theo người dân địa phương, kể từ khi Chợ đầu mối hoàn thành và đường đê sông Vinh được thảm nhựa, vị trí này bị một số người chiếm giữ làm bãi đỗ xe, trung chuyển hàng hóa có thu tiền. Hằng ngày có rất nhiều xe tải đi vào bãi này đậu đỗ, xuất nhập hàng hóa.

Khu đất lấn ra sông Vinh làm ảnh hưởng đến dòng chảy của con sông.

Không dừng lại ở việc lấn sông, chiếm đất, gần đây Công ty Cổ phần Thương mại và xây dựng Sông Tiền còn ngang nhiên cho máy móc san gạt, lu lèn rồi đổ bê tông toàn bộ khu đất để làm bến bãi trung chuyển hàng hóa. Sự việc diễn ra trong nhiều ngày nhưng không có bất cứ cơ quan chức năng địa phương nào ngăn cản. Chỉ đến khi doanh nghiệp thi công xong xuôi, báo chí tới tìm hiểu sự việc, UBND Phường Hồng Sơn mới vội vã vào cuộc.

Vị trí khu đất bị lấn chiếm làm bãi xe trái phép

Ông Từ Trọng Hải - Chủ tịch UBND Phường Hồng Sơn xác nhận Khu đất Công ty Sông Tiền đổ bê tông thuộc Phường quản lý.

“Đất này, trước đây là thành phố cho Công ty Sông Tiền mượn làm bãi đúc cấu kiện bê tông khi làm chợ đầu mối Vinh. Sau này, nơi đây biến thành bãi đổ rác của người dân rất mất vệ sinh và mỹ quan đô thị. Vừa rồi, Công ty Sông Tiền xin đổ bê tông, Phường cũng nói là nếu đổ bê tông cho sạch, khỏi đổ rác thì được, còn phường không cho làm bất cứ thứ gì trên đó”.

Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với lời của vị Chủ tịch phường, trên thực tế khu đất này đã bị công ty Sông Tiền chiếm dụng làm bãi đỗ xe, bãi trung chuyển hàng hóa từ nhiều năm nay. Tất cả các xe tới đây đậu đỗ giao nhận hàng đều phải trả tiền.

Ông Nguyễn Văn Dương, Trưởng bến xe chợ Vinh cho biết: Tôi không rõ ở đây có được làm bến bãi không, nhưng việc lập ra các bến bãi mà chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép thì sẽ phát sinh nhiều vấn đề liên quan.

Các tấm tôn đã được tháo sau khi phường tiếp nhận thông tin phản ánh

Theo các tài liệu PV thu thập được, vào tháng 5/2016, sau khi nhận được tờ trình từ Công ty Sông Tiền, UBND thành phố Vinh đã có văn bản cho Công ty Sông Tiền sử dụng 1.000m2 đất ở sát đê Sông Vinh làm bãi đúc cấu kiện bê tông phục vụ công trình kênh thoát nước Nghi Kim - Nghi Vạn và chợ nông sản ngành hàng tổng hợp. Đến năm 2019, khu đất này được tỉnh Nghệ An quy hoạch làm bãi đỗ xe - ký hiệu là P04 với diện tích là 1.211m2. Tuy nhiên, đến nay thành phố vẫn chưa lập dự án đầu tư. Như vậy, việc làm của Công ty Sông Tiền là hoàn toàn trái pháp luật.

Chủ tịch UBND phường Hồng Sơn - Từ Trọng Hải thừa nhận: Phường đã có thiếu sót trong công tác quản lý nên mới để xảy ra sự việc. Hiện phường đã lập biên bản yêu cầu Công ty Sông Tiền dừng thi công và tháo dỡ hàng rào tôn. Đồng thời, có văn bản báo cáo lên UBND thành phố. Còn việc họ thu tiền đối với phương tiện là sai, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và yêu cầu dừng ngay.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP