Tin trong tỉnh

Độc đáo lễ cầu ngư tại lễ hội đền Cờn năm 2024

Sáng ngày 01/3, tức ngày 21 tháng giêng âm lịch tại bờ biển Quỳnh Phương, Ban quản lý di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đền Cờn tổ chức Lễ phát tích cầu ngư năm 2024. Đây là một hoạt động văn hóa tín ngưỡng đặc trưng riêng của người dân vùng biển thị xã Hoàng Mai.

Chủ tế và đội tế lễ thực hiện các nghi thức

Các đồng chí lãnh đạo thị xã dâng hương cầu mong mưa thuận gió hòa, ngư dân đi biển gặp nhiều may mắn

Ngay từ sáng sớm các đại biểu, chủ lễ, chủ tế, các thành phần tế lễ, các thành viên trong đoàn rước kiệu gồm có các kiệu, voi, ngựa, đội trống, cờ, lọng, hoa,.. sau khi làm lễ tại đền Cờn trong đã diễu hành ra bãi biển phía nam giáp ranh giữa Quỳnh Phương với Quỳnh Liên để làm lễ cầu ngư. Tất cả đều xếp thành hàng, tất cả các thành phần chủ tế, bồi tế, đội hình trống, cầm cờ, hoa,.. đều mặc áo dài, áo hội, quần áo chỉnh tề theo sự phân công của Ban quản lý.

Màn rước kiệu của các thanh niên vùng biển

Dẫn đầu đoàn diễu hành là đội cầm cờ, biển hiệu, chiêng, trống; đi tiếp theo là kiệu thánh, trên kiệu có hương án và hoa thơm. Trong đội rước kiệu, ngoài nhóm người múa sư tử dẫn đường còn có đội diễn trò với những màn diễn hài, hóm hỉnh thể hiện cuộc sống bình dị, vui tươi của người dân. Bốn chiếc kiệu, mỗi chiếc kiệu nặng từ 250 đến 300kg được sơn son thếp vàng, chạm trổ tinh vi được 18-20 chàng trai khỏe mạnh, tuấn tú ở làng biển Quỳnh Phương khiêng vác đi dọc theo bãi biển đến địa điểm làm lễ cầu ngư.

Mâm lễ được chuẩn bị trang trọng, chu đáo

Tại lễ cầu ngư các lễ vật, hương hoa, quả, bánh được người dân vùng biển Quỳnh Phương dâng lên tế mẫu và các thần linh. Trong tiếng trống, nhạc và hò reo của người dân địa phương, các chàng trai khiêng kiệu chạy tung kiệu lên từng nhịp vừa tạo không khí linh thiêng vừa tạo nên không khí sôi động của lễ cầu ngư. Là một trong những hoạt động độc đáo nhất được du khách thập phương hào hứng chờ đón là màn rước kiệu “bay” dọc ven bãi biển.

Khi đoàn rước kiệu đến bờ biển phía nam gặp đoàn tàu quay đầu vào bờ buổi tế lễ bắt đầu với những nghi thức tế lễ cầu cho mưa thuận gió hòa, ngư dân ra khơi thuận lợi gặp nhiều tôm cá, đời sống nhân dân được ấm no hạnh phúc.

Song song với trên bờ, phía dưới sông Mai Giang đoàn tàu gồm có 6 tàu được địa phương lựa chọn là những tàu trong năm vừa qua làm ăn phát đạt, khai thác hiệu quả để làm lễ cầu như. Đoàn tàu khởi hành từ Đền Cờn đi ra cửa biển lạch Cờn tiến và bờ biển phía nam của phường Quỳnh Phương để làm lễ.

Sau khi kết thúc tế lễ hàng trăm người dân tranh nhau cướp lộc, bởi ai cũng mong muốn được may mắn, bình an. Sau đó đoàn rước kiệu và tàu quay trở về trước đền Cờn. Đây là một hoạt động tín ngưỡng rất riêng, trở thành nét đẹp văn hóa của ngư dân miền biển Quỳnh Phương. Buổi Lễ phát tích cầu ngư đã thu hút hàng ngàn người dân và du khách thập phương đến tham dự./

Tác giả: Bích Hường

Nguồn tin: hoangmai.nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP