Tin trong tỉnh

Độc đáo lễ rước Vạc 9 quai ở Nghệ An

Lễ hội Làng Vạc nhiều năm nay được xem là hoạt động văn hóa, tín ngưỡng quan trọng của người dân trong vùng. Vào ngày lễ hội, rất nhiều người dân trong vùng và du khách thập phương về Làng Vạc để được “sống” trong không khí của nền văn hóa Đông Sơn.

Năm 2024 này, lễ hội Làng Vạc được tổ chức vào ngày 16 và ngày 17/3 (tức ngày 7 và ngày 8 tháng 2 năm Giáp Thìn). Khu di chỉ khảo cổ học Làng Vạc thuộc phường Long Sơn, TX. Thái Hoà được phát hiện và khai quật lần đầu tiên vào năm 1972.

347 ngôi mộ cổ, 1.228 hiện vật công cụ sản xuất, đồ trang sức, nhạc khí, tượng, đồ dùng sinh hoạt bằng đồng, gốm, thuỷ tinh của người Việt Cổ cách đây 2000 – 2.500 năm với những hoa văn thời kỳ văn hóa Đông Sơn đã được tìm thấy tại Làng Vạc.

Năm 1999, Làng Vạc được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia. Từ đó cho đến nay đây thực sự đã trở thành điểm đến tâm linh của người dân trong vùng và du khách thập phương.

Rước Vạc đồng 9 quai được xem là nghi thức độc đáo nhất của Lễ hội Làng Vạc

Bà Nguyễn Thị Liên, trú huyện Tân Kỳ, Nghệ An cho biết: “Hàng năm, vào thời gian diễn ra lễ hội Làng Vạc, tôi sẽ đến đây thắp hương ở điện thờ cầu xin cho gia đình mình một năm mới nhiều sức khỏe và bình an”.

Lễ hội Làng Vạc sẽ có phần lễ và phần hội. Điểm độc đáo nhất ở phần lễ sẽ là nghi thức rước Vạc chín quai và lễ tế thần tại đền làng Vạc để tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước và cầu mong một năm mới quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Phần hội sẽ là các trò chơi dân gian, cồng chiêng, kéo co, ném còn, cờ thẻ, đẩy gậy, bóng chuyền, văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa thu hút rất nhiều người xem.

Lễ hội Làng Vạc nhiều năm nay đã trở thành món ăn tinh thần của người dân phường Long Sơn, TX. Thái Hòa nói riêng và cả vùng Phủ Quỳ nói chung. Đến với lễ hội, người dân được hòa mình vào không khí tươi vui, náo nhiệt. Những hoạt động trong lễ hội đang dần trở thành điểm nhấn thu hút du khách trong và ngoài tỉnh.

Một số hình ảnh tại Lễ hội Làng Vạc:

Đông đảo nam thanh, nữ tú tham gia nghi thức rước Vạc đồng 9 quai

Nghi thức này được xem là phần quan trọng nhất của Lễ hội Làng Vạc hàng năm

Rất đông người dân tham gia rước Vạc

Phần lễ tế ở điện Làng Vạc được diễn ra trong không khí trang nghiêm

Lãnh đạo địa phương dâng hương tại điện Làng Vạc

Sau phần lễ là các cuộc thi, trò chơi dân gian được nhiều người quan tâm, theo dõi. Trong ảnh là cuộc tỷ thí trò chơi cờ thẻ

Trò chơi đẩy gậy cũng thu hút rất nhiều người xem

Rất nhiều người dân trong vùng và du khách thập phương đến thắp hương tại điện Làng Vạc để cầu mong may mắn, bình an

Tác giả; Quỳnh Anh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP