Tin trong tỉnh

Dồn tổng lực để gỡ “Thẻ vàng” EC

Chiều 05/2, Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tổ chức cuộc họp lần thứ 9 bằng hình thức trực tuyến. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang – Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp tại điểm cầu chính ở tỉnh Kiên Giang. Tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan.

Tại điểm cầu Nghệ An, tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Phùng Thành Vinh cùng lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Nghệ An

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, tính từ sau đợt thanh tra lần thứ 4 của EC đến nay tiếp tục xảy ra 17 tàu/190 ngư dân bị các nước Ma-lai-xi-a, Thái Lan, In-đô-nê-xi-a bắt giữ, xử lý. Từ đầu năm 2023 đến nay, tổng cộng đã xảy ra 64 tàu/550 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử lý.

Các đại biểu tham dự cuộc họp tại điểm cầu Nghệ An

Hiện cả nước còn khoảng 15.198 tàu cá “03 không”; nhiều nhất tại tỉnh Bình Thuận với 1.868 chiếc. Tình trạng tàu cá vi phạm quy định ngắt kết nối giám sát hành trình tàu cá (VMS) tiếp tục xảy ra phổ biến, từ đầu năm 2023 đến nay xảy ra gần 5.000 lượt tàu mất kết nối trên 10 ngày. Việc kiểm soát chất lượng nhật ký khai thác phục vụ cho công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản đến nay tại nhiều địa phương vẫn không đảm bảo theo quy định như tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, đặc biệt là tỉnh Thái Bình.

Công tác điều tra, xử phạt các trường hợp vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài từ đầu năm 2023 đến nay rất hạn chế, hiện mới xác minh, đưa ra xử phạt được 08/37 tàu bị nước ngoài bắt giữ, xử lý (chiếm 21,62%).

Tại cuộc họp, lãnh đạo các tỉnh Kiên Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Quảng Ninh, Cà Mau, Khánh Hòa đã báo cáo tình hình xử lý các tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, ngắt kết nối VMS...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ báo cáo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp về công tác theo dõi và xử lý đối với tàu cá mất kết nối giám sát hành trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ cho biết: Trong năm 2023, tỉnh Nghệ An có 296 tàu/485 lượt tàu cá mất kết nối trên 10 ngày. Trong đó, có 103 tàu/169 lượt tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên mất kết nối. Lực lượng Biên phòng đã xử phạt 07 tàu cá, với số tiền 170 triệu đồng về hành vi vi phạm không thực hiện quy định trong trường hợp thiết bị giám sát hành trình bị hỏng khi hoạt động trên biển. Tỷ lệ xử phạt này là quá thấp so với số tàu vi phạm, chủ yếu chỉ nhắc nhở.

Triển khai ý kiến Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT, ngày 30/01/2024, UBND tỉnh Nghệ An đã họp Ban Chỉ đạo IUU tỉnh kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại và hạn chế trong chống khai thác IUU. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong xử lý đối với hành vi mất kết nối giám sát hành trình, đặc biệt trong những tháng cao điểm từ nay đến tháng 4/2024, UBND tỉnh giao cho lực lượng Biên phòng chủ trì, kiểm tra, xác minh, xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý đối với hành vi mất kết nối Giám sát hành trình. Đồng thời UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ khẩn cấp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa địa bàn đến tháng 4/2024, trong đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành quyết tâm xử lý tình trạng tàu cá mất kết nối Giám sát hành trình.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá sự cố gắng, nỗ lực và quyết tâm của các địa phương đã tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện chống khai thác IUU. Chỉ còn hơn 3 tháng nữa nên Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu cần phải dồn hết tổng lực để Việt Nam được EC gỡ “Thẻ vàng”. Từ nay đến tháng 4/2024 cố gắng để không còn tàu cá nào vi phạm đánh bắt ở vùng biển nước ngoài. Việc xử lý vi phạm phải hết sức nghiêm minh. Cùng với đó, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, trong đó cần cảnh báo đến việc hậu quả của việc vi phạm để ngư dân ý thức được việc khai thác hải sản của mình để thực hiện nghiêm quy định của pháp luật.

Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý về lâu dài, cần phải tính phương án để làm sao không phải chạy theo việc phải gỡ “Thẻ vàng”, do đó phải tính đến việc khai thác thủy sản bền vững; thực hiện chuyển đổi nghề nghiệp...

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP