Tin trong tỉnh

Dự án nuôi cá ‘biến tướng’: ‘Họ xây sai bên trong, xã không biết’

Lãnh đạo địa phương có dự án nuôi cá được ‘hô biến’ thành khu du lịch sinh thái ‘7 kỳ quan thế giới’ ở Nghệ An giải thích do khu đất được tỉnh cấp cho chủ đầu tư nên ‘xã không vào trong để biết họ xây sai cái gì’.

Toàn cảnh dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An. Khu vực 7 kỳ quan thế giới (khoanh đỏ) - Ảnh: DOÃN HÒA

Không những không tháo dỡ các công trình vi phạm, Công ty cổ phần Synot Asean - chủ đầu tư dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An - còn xây thêm nhiều hạng mục trái phép.

"Chưa thấy cá đâu…"

Tìm về xã Hưng Mỹ - nơi có dự án nuôi cá - chúng tôi được người dân địa phương cho biết trước đây vùng đất nông nghiệp các xóm 3, 4A và 4B chủ yếu là cỏ lách mọc um tùm, sản xuất kém hiệu quả. Năm 2016, địa phương đã kêu gọi, thu hút nhà đầu tư vực dậy "vùng đất chết" này theo quy hoạch đất nuôi trồng thủy sản.

Ông Lê Thanh Đông - chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An nhìn nhận trách nhiệm của địa phương trong việc kiểm tra, giám sát xây dựng dự án - Ảnh: DOÃN HÒA

Chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ Lê Thanh Đông nhớ lại, sau khi có quyết định giao đất, phía chủ đầu tư bắt đầu đổ đất, làm hồ nuôi cá và xây một số công trình phụ bên trong.

"Thời gian họ làm, xã cũng ít được tiếp cận bên trong. Chúng tôi có giao cho cán bộ địa chính kiểm tra khi thấy họ xây dựng nhưng người công ty nói bằng miệng là được cấp trên cấp phép rồi, còn hồ sơ thì họ không trình.

Xã cũng không kiểm tra hồ sơ được vì không có thẩm quyền nên không biết họ xây sai cái gì so với quy hoạch. Có lần chúng tôi vào xem thấy họ làm núi nhân tạo thì họ trình bày đây là nhà kho được cải tạo thêm", ông Đông nói.

Ông Đông cho hay dù dự án đã triển khai 4 năm qua, song đến nay, xã cũng chưa thấy công ty xuất bán con cá nào! Ngược lại, phía chủ đầu tư lại xây thêm nhiều công trình như núi nhân tạo, sân tập golf, mô hình 7 kỳ quan thế giới bên trong dự án.

Điều ông Đông nói cũng phù hợp với thực tế tại buổi kiểm tra liên ngành của tỉnh Nghệ An vào ngày 25-8-2022, chủ đầu tư báo cáo rằng mới vận hành, sản xuất kinh doanh giai đoạn "hiện bắt đầu nuôi thử nghiệm cá rô phi đơn tính".

"Có lần tôi cũng nhắc nhở khi thấy họ xây dựng nhiều nhưng công ty nói họ vừa làm vừa xin điều chỉnh quy hoạch vì sợ dự án chậm tiến độ có thể bị thu hồi", ông Đông nói.

Chậm xử lý sai phạm xây dựng trái phép

Dù đã bị UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu tạm dừng thi công nhưng các công nhân vẫn làm việc xây dựng trong dự án chiều 19-9 - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 25-8, ông Hoàng Anh Tiến - phó chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên - tham dự cuộc họp của đoàn kiểm tra liên ngành các sở, ban ngành với chủ đầu tư để xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao.

Tại cuộc họp này, đại diện UBND huyện Hưng Nguyên cho ý kiến những nội dung thực hiện chưa đúng quy hoạch, UBND huyện đã xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên nhà đầu tư chưa tháo dỡ các hạng mục sai quy hoạch.

Theo quy định thì nhà đầu tư có 60 ngày để khắc phục, xin giấy phép xây dựng, điều chỉnh quy hoạch, nếu quá thời hạn thì phải tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm.

"Quá trình xử lý sai phạm xây dựng của các cơ quan liên quan chậm. Những hạng mục sai thì huyện sẽ kiểm tra để tiếp tục xử lý theo quy định. Quan điểm của UBND huyện đề nghị các sở, ngành tạo điều kiện giải quyết sớm thủ tục cho nhà đầu tư, sớm ổn định để yên tâm thực hiện", biên bản cuộc họp nêu.

Khu vực hồ nuôi cá trong dự án - Ảnh: DOÃN HÒA

Cũng tại cuộc làm việc này, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường Nghệ An cho rằng nhiều hạng mục trong dự án xây dựng sai so với quy hoạch được duyệt trên phần diện tích đất thương mại dịch vụ (hơn 8.700m2) nên theo quy định, trách nhiệm xử lý là của chính quyền địa phương và ngành xây dựng.

Quan điểm của Sở chỉ cho phép điều chỉnh các hạng mục trong phạm vi đất thương mại dịch vụ đã được cấp vì "mục tiêu, quy hoạch chính của dự án vẫn là đất nuôi trồng thủy sản".

Nhiều hạng mục xây dựng bên trong dự án nuôi cá rô phi khiến nơi đây dần trở thành một khu du lịch sinh thái - Ảnh: DOÃN HÒA

Doanh nghiệp hưởng ưu đãi nào?

Theo tài liệu Tuổi Trẻ Online có được, Công ty cổ phần Synot Asean được UBND tỉnh Nghệ An cho thuê gần 64.000m2 đất vào ngày 7-12-2018, thực hiện dự án nuôi cá rô phi Israel công nghệ cao tại xã Hưng Mỹ với hình thức thuê đất trả tiền hàng năm. Thời hạn thuê đất đến 1-6-2067.

Về tiền sử dụng đất, công ty đã ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án hơn 761 triệu đồng và hơn 1 tỉ đồng tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa. Nộp tiền thuê đất toàn bộ thời gian thuê đến 1-6-2067 (sau khi trừ tiền miễn giảm) hơn 4,4 tỉ đồng.

Toàn bộ diện tích đất thực hiện dự án đã được cơ quan thuế miễn thu tiền đất trong 10 năm 11 tháng (không tính miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản).

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP