Kinh tế

Đưa Trung Nguyên đến đỉnh cao cafe Việt: Ông Vũ hay bà Thảo đóng vai trò quyết định?

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo lên tiếng về công sức đóng góp của mình trong việc đưa Trung Nguyên vươn ra thế giới.

Trong khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ nhất mực muốn vợ lui về hậu phương để ông đưa Trung Nguyên đi theo hướng mà ông ấp ủ bao năm nay, đồng thời lên tiếng khẳng định vai trò nhất quán của mình từ đầu đến cuối trong việc phát triển Trung Nguyên, thì bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng không ngồi yên.

Theo đó, trong việc định đoạt ai là người có vai trò cũng như nhiều đóng góp hơn trong việc phát triển Trung Nguyên, mới đây bà Thảo đã lên tiếng.

Bà Thảo cho biết, cơ sở Trung Nguyên ra đời với số vốn đăng ký 2 triệu đồng. Đến năm 1997 Trung Nguyên thất bại nặng nề tại thị trường Long Xuyên và trở về trắng tay. Cũng từ bước ngoặt này, năm 1998, bà nhận lời cầu hôn của ông Vũ và góp vốn xây dựng Trung Nguyên. Năm 1999, thành lập Hợp tác xã Xí nghiệp Cà phê Trung Nguyên có trụ sở chính tại 268 Nguyễn Tất Thành, TP.Buôn Mê Thuột. Đây là giấy tờ đăng ký tư cách pháp nhân đầu tiên của Trung Nguyên.

Bà cũng thông tin, từ năm 2006, bà được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên. Đây là vị trí chủ chốt của Tập đoàn, trực tiếp điều hành toàn bộ hệ thống Trung Nguyên, từ kế hoạch kinh doanh, hệ thống phân phối đến quản lý tài chính...

Ngoài ra, bà còn là Tổng giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên tại Bình Dương, Tổng giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của công ty Đầu tư Du lịch Đặng Lê và Trung Nguyên Franchise.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo: "Giây phút thành lập công ty Trung Nguyên Singapore năm 2008, chính thức đưa Trung Nguyên ra thế giới". Ảnh: FB nhân vật.

Năm 2008, bà sang Singapore thành lập Trung Nguyên International đứng tên Lê Hoàng Diệp Thảo. Tại Singapore bắt đầu hình thành đội ngũ nhân sự quốc tế với việc mở quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên tại sân bay Changi, Liang Court… Khi về nước, Trung Nguyên Franchise ra đời với hệ thống nhận diện là hình đôi cánh bay lên. Đây là cột mốc đánh dấu sự phát triển của Trung Nguyên ra thế giới.

“Năm 2009, chúng tôi thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên. Tôi là cổ đông, thành viên Hội đồng quản trị và Phó Tổng giám đốc của Công ty này. Năm 2010, tôi vẫn giữ vai trò Phó Tổng giám đốc thường trực của Tập đoàn Trung Nguyên.

Năm 2011, theo đề nghị của chồng, tôi đồng ý chuyển Trung Nguyên International vào hệ thống các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên để thuận lợi hơn cho công việc gia đình và phát triển, điều hành công ty”, bà Thảo viết.

Cũng theo bài Thảo, giai đoạn 2006 – 2014, tập đoàn Trung Nguyên phát triển mạnh mẽ. Doanh số tăng trưởng từ mức 1.223,6 tỷ đồng trong năm 2008 lên mức 4.177 tỷ đồng trong năm 2014, đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm ở mức 22,7% năm. Cùng với tăng trưởng về doanh số, lợi nhuận sau thuế của Trung Nguyên cũng ở mức đỉnh cao, đặc biệt vào năm 2014 với lợi nhuận sau thuế là 1.193,1 tỷ đồng – cao nhất của tập đoàn từ trước đến nay.

Tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn này duy trì ở mức cao trên 52,6% năm, từ quy mô tổng tài sản 397,2 tỷ đồng (năm 2008) lên mức 5.024,5 tỷ đồng (năm 2014).

Bà Thảo khẳng định, với cương vị Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc thường trực Tập đoàn Trung Nguyên, bà trực tiếp kiểm soát, điều hành hoạt động sản xuất - kinh doanh của hệ thống Trung Nguyên từ bên trong.

“Còn anh thì giữ vai trò phát triển đối ngoại – truyền thông ra bên ngoài cho Tập đoàn. Chúng tôi cũng muốn báo hiếu gia đình bên nội bằng cách tặng cho người thân của anh một số cổ phần. Giấy tờ ngân hàng về việc chuyển tiền góp vốn vẫn còn nguyên vẹn”, bà Thảo chia sẻ.

Trước đó, theo Zing, Luật sư của ông Đặng Lê Nguyên Vũ dẫn chứng những căn cứ để chứng minh người sáng lập ra thương hiệu Cà phê Trung Nguyên chỉ có ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Đó là các “Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu” do Cục Sở hữu Trí tuệ cấp các năm 2000, 2003 và 2005 cho “Chủ giấy chứng nhận: Công ty TNHH Cà phê Trung Nguyên”... Xí nghiệp cà phê Trung Nguyên hay Công ty TNHH cà phê Trung Nguyên đều do ông Đặng Lê Nguyên Vũ là người sáng lập, làm chủ.

“Ông Đặng Lê Nguyên Vũ là người sáng lập ra Trung Nguyên, thông qua việc: chọn cà phê, chọn Buôn Ma Thuột và chọn tên Trung Nguyên. Ngoài ra, xuyên suốt từ năm 1996 đến nay, ông Vũ luôn là “linh hồn” của Trung Nguyên, là người điều hành trực tiếp Tập đoàn Trung Nguyên... Vì vậy, đề xuất của bị đơn được chia theo tỷ lệ 70% - 30% trong cổ phần, phần vốn góp là chấp nhận được”, Zing dẫn lời đại diện ủy quyền của ông Vũ trình bày.

Tác giả: Lâm Anh

Nguồn tin: VietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP