Giáo dục

Dùng Bằng tốt nghiệp THPT giả học lên Thạc sỹ, Tiến sỹ có bị thu hồi toàn bộ bằng?

Thời gian qua, có cá nhân đã sử dụng bằng tốt nghiệp PTTH giả để học lên Thạc sỹ, Tiến sỹ. Vậy theo quy định, khi phát hiện sự việc, tất cả bằng cấp cao hơn của cá nhân đó có bị thu hồi?

Khoản 3 Điều 20 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định, người học sử dụng hồ sơ, văn bằng, chứng chỉ giả làm điều kiện trúng tuyển hoặc điều kiện tốt nghiệp sẽ bị buộc thôi học; văn bằng tốt nghiệp nếu đã được cấp sẽ bị thu hồi, hủy bỏ.

Ngoài ra, khoản 3 Điều 16 Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ, ban hành kèm theo Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT cũng nêu rõ, học viên vi phạm một trong các quy định sau sẽ bị buộc thôi học; bằng thạc sĩ nếu đã được cấp sẽ bị thu hồi, hủy bỏ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Có hành vi gian lận trong tuyển sinh, học tập, bảo vệ luận văn, đề án hoặc gian lận trong việc làm hồ sơ để được cấp văn bằng, chứng chỉ

Nếu nghiên cứu sinh đã được cấp bằng tiến sĩ, việc thu hồi bằng được thực hiện theo quy định hiện hành và trong những trường hợp hồ sơ quá trình đào tạo được xác nhận có vi phạm, sai sót nghiêm trọng dẫn đến người được cấp bằng không còn bảo đảm đáp ứng đủ điều kiện dự tuyển, công nhận nghiên cứu sinh và duy trì các điều kiện bảo đảm chất lượng trong quá trình học tập và nghiên cứu tại cơ sở đào tạo.

Như vậy, cá nhân dùng bằng tốt nghiệp THPT giả để học đại học sẽ bị thu hồi bằng đại học, dùng bằng đại học đó để học thạc sĩ thì bị thu hồi cả bằng thạc sĩ và bằng đại học, dùng bằng thạc sĩ đó để học tiến sĩ thì sẽ bị thu hồi bằng tiến sĩ và cả bằng thạc sĩ, bằng đại học.

Về điều kiện công nhận tốt nghiệp THPT, Điều 42 Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định, những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp ĐKDT để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10 và có ĐXTN từ 5 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Như vậy, chỉ khi đủ các điều kiện theo quy định trên thì mới được công nhận tốt nghiệp THPT.

Về chế tài xử lý đối với hành vi sử dụng bằng giả, đây được xem là hành vi “sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ giả”. Nhưng để xác định người sử dụng có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không thì phải căn cứ vào mục đích của hành vi, nếu "nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân” thì cá nhân thực hiện phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 341 Bộ luật hình sự 2015.

Trường hợp chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cá nhân sử dụng bằng giả thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 16 Nghị định 138/2013/NĐ-CP với số tiền từ 10-20 triệu đồng, đồng thời bị phạt bổ sung là tịch thu tang vật và phương tiện vi phạm hành chính...

Tác giả: H.L

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP