Đoạn đường hơn 2km Thạch Ngàn - Mậu Đức mới thi công xong đã bị hư hỏng nặng. |
Người dân hàng ngày phải tham gia lưu thông trên tuyến đường trên cho biết: Từ rất lâu, họ mong muốn có được một tuyến đường nhựa để thoát khỏi cảnh lầy lội, bụi bặm mỗi khi mưa nắng. Bởi vào mùa mưa hầu hết hệ thống giao thông nơi đây đều rơi vào cảnh bị cô lập, tê liệt. Mùa nắng, thì bụi bay mù trời, chỉ cần một chiếc xe ô tô, hoặc chiếc xe máy đi qua thì người đi đường như mất phương hướng. Hệ thống giao thông quá tồi tệ cũng là một cản trở khiến cho nền kinh tế tại đây không thể phát triển. Kéo theo đó, đời sống nhân dân cũng chẳng khấm khá lên là bao.
Thấu hiểu những khó khăn, nguyện vọng của người dân, tuyến đường Mậu Đức - Thạch Ngàn với tổng chiều dài hơn 10km được đầu tư xây dựng vào năm 2012, tải trọng H13 đường cấp 6 nông thôn, kinh phí xây dựng lên tới 52 tỷ đồng. Qua quá trình triển khai, đơn vị thi công đã hoàn thành được 2km đường qua địa bàn xã Thạch Ngàn và xây dựng hệ thống cầu cống trên tuyến với tổng giá trị ước đạt khoảng 11 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nguồn vốn quá khó khăn nên tuyến đường thi công với tiến độ “rùa bò”.
Trong khi đó, những khối lượng công trình đã hoàn thành dù chưa được bàn giao cũng đang rơi vào tình trạng xuống cấp trầm trọng. Theo quan sát của chúng tôi, phần mặt đường bị cày nát, dường như không còn dấu vết của tuyến đường nhựa mới được rải thảm. Một số vị trí bị sụt lún sâu từ 20- 50cm, khiến giao thông qua đây hết sức khó khăn.
Đặc biệt, có một số đoạn mới được đổ nền đã bị ôtô tải lớn chở đất, mía cày ải tạo nên những rãnh sâu hết sức nguy hiểm trên cung đường này. Theo người dân nơi đây, mỗi khi trời mưa thì nhiều vị trí trở thành một “đầm lầy” khiến giao thông bị cô lập hoàn toàn.
“Mùa mưa, các chú vào đây thì không đi được mô. Bùn nhiều lắm, bùn ngập lên đến đầu gối đó. Mùa nắng các chú cũng thấy đấy, chỉ cần một chiếc xe chạy qua thôi là bụi bay mù mịt. Ban đêm đi xe máy hay xe đạp lại càng nguy hiểm hơn, có khi đâm xuống rãnh đường. Ở đây bà con cũng nói nhiều rồi mà không thấy họ làm gì cả”- một người dân Thạch Ngàn chia sẻ.
Ngoài ra, theo quan sát, trên tuyến đường này, hàng ngày có lượng xe trọng tải lớn chở nông sản, gỗ keo, đất... ầm ầm hoạt động, khiến tuyến đường bị băm nát thê thảm. Đại diện nhà thầu cho biết: “Chúng tôi chỉ là đơn vị thay thế đảm nhiệm tiếp tục thi công những phần công trình còn lại. Tuy nhiên, nguồn vốn quá nhỏ giọt đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công.
Bên cạnh đó, thiết kế tải trọng nhỏ, nhưng lượng xe lưu thông lại vượt tải gấp nhiều lần nên ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình. Trước đó, chúng tôi cũng đã phải rải đá base (bây), để phục vụ bà con đi lại. Mong rằng, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An bố trí nguồn vốn để công trình sớm được hoàn thành, đưa vào sử dụng, giúp bà con nhân dân nơi đây có thể phát triển kinh tế, nâng cao đời sống”.
Lý giải tình trạng một số phần công trình sau khi hoàn thành đã xuống cấp, hư hỏng nặng, ông Trần Anh Tuấn- giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Con Cuông cho biết: Đường chỉ được thiết kế với tải trọng H13. Tuy nhiên, các con đường ở Thạch Ngàn luôn có nhiều xe tải trọng lớn chở nguyên vật liệu lưu thông, khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng. Đến khi hoàn thành, nghiệm thu sẽ yêu cầu phía đơn vị thi công khắc phục sửa chữa để đảm bảo chất lượng công trình. Có thể thấy rằng, sau 6 năm được triển khai, với nguồn vốn nhỏ giọt, công trình được xem là trọng điểm của huyện vùng cao Con Cuông, hiện thực hóa giấc mơ của nhân dân các xã khó khăn giờ đang “giậm chân tại chỗ”.
Hàng ngày bà con nhân dân nơi đây vẫn phải lội bùn, hít bụi, qua lại trên tuyến đường. Chưa biết bao giờ mong ước của bà con mới trở thành hiện thực.
Tác giả: Điền Bắc
Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết