Sau khi VTC News đăng tải bài viết “Hết thời gian bảo hành, mặt đường nghìn tỷ đồng ở Nghệ An nhấp nhô như luống khoai”, ngày 8/7, Sở GTVT Nghệ An cho biết vừa gửi văn bản báo cáo Bộ GTVT về tình hình bảo hành Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn Diễn Châu (Km425+900) - Quán Hành (Km449+300).
Quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An nhấp nhô như luống khoai. |
Theo báo cáo, nguyên nhân về hằn lún vệt bánh xe là do yếu tố khách quan như lưu lượng xe tăng đột biến. So với thời điểm khảo sát lập dự án đầu tư từ cuối năm 2009, trên tuyến giai đoạn khai thác hiện tại có tình trạng tăng đột biến về lưu lượng phương tiện, tải trọng nặng.
Ngoài ra, thời tiết miền trung khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài (có thời điểm đo được nhiệt độ ngoài trời >40 độ C, nhiệt độ mặt đường > 70 độ C) cũng ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Công trình hiện nay đã hết thời gian bảo hành. Sở GTVT tổ chức họp và thực tế hiện trường cùng với Cục Quản lý đường bộ II, Chi cục Quản lý đường bộ II.2, các Nhà thầu thi công và Tư vấn giám sát.
Hiện tại, các nhà thầu đang sửa chữa, khắc phục các tồn tại trên tuyến và dự kiến hoàn thành trước ngày 30/7/2019. Toàn bộ chi phí sửa chữa, khắc phục hư hỏng trong thời gian bảo hành do nhà thầu chịu.
Mặt đường nhấp nhô tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. |
Như VTC News đưa tin, trong thời gian qua, trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An xuất hiện hằn lún vệt bánh xe, nhấp nhô như luống khoai. Nhiều chỗ bê tông nhựa đùn cao gần 15cm, kéo dài nhiều mét tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đa số các gờ giảm tốc không phát huy tác dụng do bị lún bằng mặt đường, các đường chỉ phân làn bị mờ do quá trình cào bóc mặt đường nhưng không được đơn vị chức năng xử lý, khắc phục.
Các đơn vị thi công phải thực hiện bảo hành là Liên danh Công ty CP XD Trung Đức và Công ty TNHH Phú Nguyên Hải (đoạn Km425+900 – Km437+00), Công ty CP XD Tân Nam (đoạn Km437+00-Km443+00), Liên danh Công ty CP ĐTXD Minh Tuấn & Tổng công ty Đô Thị (đoạn Km443+00 – Km449+300).
Tác giả: TRẦN LỘC
Nguồn tin: Báo VTC News