Giáo dục

Gần 1.800 giáo viên mầm non hợp đồng tại Nghệ An được hưởng lương từ ngân sách

Tin vui đến với gần 1.800 giáo viên mầm non hợp đồng trường công lập tại Nghệ An khi tỉnh quyết định tiếp tục trả lương cho họ từ nguồn ngân sách.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVIII vừa kết thúc, thông qua dự thảo Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non hợp đồng trường công lập.

Theo nội dung Nghị quyết vừa được tỉnh Nghệ An thông qua, đối tượng áp dụng là các giáo viên mầm non đã ký hợp đồng lao động theo quy định tại Nghị định số 06/2016 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 09/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Tài chính - Bộ Nội vụ, tính tại thời điểm tháng 1/2022 đang giảng dạy ở các trường mầm non công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An mà chưa được tuyển dụng vào viên chức; các trường mầm non công lập do tỉnh quản lý.

Nghị quyết được xây dựng nhằm tạo căn cứ pháp lý để các cơ sở giáo dục được bố trí nguồn kinh phí và có cơ sở để thực hiện việc chi trả tiền lương cho giáo viên mầm non hợp đồng trường công lập; giúp UBND các huyện có nguồn kinh phí hỗ trợ để phân bổ cho các cơ sở giáo dục mầm non chi trả tiền lương cho đối tượng giáo viên mầm non hợp đồng lao động nêu trên.

Theo đó, tỉnh Nghệ An quy định hỗ trợ một lần với mức kinh phí tối đa 100 triệu đồng/người cho đối tượng giáo viên mầm non. Hỗ trợ 100% kinh phí để chi trả các chế độ, chính sách (như viên chức) cho đối tượng giáo viên mầm non kể từ ngày 1/9/2022 đến ngày 31/12/2025. Nguồn kinh phí được trích từ nguồn chi sự nghiệp giáo dục hàng năm của ngân sách tỉnh.

Sau Nghị quyết của HĐND tỉnh Nghệ An, gần 1.800 giáo viên mầm non hợp đồng trường công lập tại địa phương sẽ được hưởng lương từ nguồn ngân sách (Ảnh minh họa)

Trước đó, từ 1/1/2022, hơn 1.777 giáo viên mầm non ở Nghệ An thuộc diện giáo viên hợp đồng 06 và 09 không còn được hưởng lương từ nguồn ngân sách. Thực tế này dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp, hàng nghìn cô giáo mầm non đã trải qua nhiều tháng ngày hết sức bất an.

Sở Tài chính Nghệ An sau đó đã có động thái gỡ khó bằng việc ban hành Văn bản số 527/STC - HX hướng dẫn tạm thời việc chi trả tiền lương và chế độ cho giáo viên mầm non đã hợp đồng lao động theo Nghị định số 06/2018/NĐ-CP.

Theo đó, trên cơ sở rà soát danh sách, các đơn vị có thể sử dụng nguồn ngân sách chi sự nghiệp giáo dục năm 2022 đã được giao để chi trả cho số lao động hợp đồng trong chỉ tiêu còn thiếu. Trong trường hợp số giáo viên mầm non hợp đồng còn lại (ngoài số chỉ tiêu được giao hưởng lương từ ngân sách), các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các trường mầm non ưu tiên sử dụng từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị để chi trả.

Tuy vậy, đến giữa tháng 5/2022 vẫn chỉ có 6 địa phương chi trả lương cho giáo viên từ nguồn ngân sách. Phần nhiều còn lại đều giao cho trường mầm non chi trả từ nguồn thu sự nghiệp, nguồn chi thường xuyên được cấp năm 2022. Trong đó chủ yếu chi trả theo hình thức tạm ứng với số tiền 2 - 3 triệu đồng/tháng, chi trả chưa đủ 4 tháng hoặc chưa chi trả.

Tác giả: Quang Minh - Anh Tuấn

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP