Giới trẻ

Giang Kim Cúc công bố sao kê tốn hơn 2,5 triệu tiền giấy in: Minh bạch tài chính không hề khó, mong mọi người mở lòng bao dung

Nhóm Mai táng 0 đồng của Giang Kim Cúc cùng các cộng sự đang gây chú ý lớn với những hoạt động hỗ trợ nạn nhân Covid-19.

Những ngày vừa qua, Giang Kim Cúc - Trưởng nhóm mai táng 0 đồng liên tục vướng phải những ồn ào liên quan đến việc từ thiện. Đầu tiên là lộ trang sao kê cho thấy tiền trong quỹ có gần 20 tỷ, khác với lời kêu gọi cạn tiền mà Giang Kim Cúc nói ra. Sau đó là lùm xùm bi nhóm Thiện Nguyện Nhất Tâm tố chiếm đoạt xe cứu thương sau khi tách nhóm làm riêng.

Trước những ồn ào này, cô vừa khoe xấp sao kê tài khoản kêu gọi từ thiện. Trưởng nhóm Mai táng 0 đồng cho biết, và sao kê từ thiện. Trước những ý kiến trái chiều từ một số dân mạng, ngày 20/9, Giang Kim Cúc đã tung ra xấp sao kê tài khoản kêu gọi từ thiện của mình từ ngân hàng trong vòng 1 tuần để chứng minh.

Trong bài chia sẻ của mình, Trưởng nhóm mai táng 0 đồng khẳng định cô chỉ kêu gọi tiền qua 1 số tài khoản và thông tin về các dự án thông qua 2 Facebook là "Giang Thị Kim Cúc" và "Giang Kim Cúc và các Cộng Sự". Còn lại, những số tài khoản hoặc page khác, cô không chịu trách nhiệm.

Xấp giấy sao kê tốn hơn 2,5 triệu tiền in được Giang Kim Cúc công bố.

Giang Kim Cúc cho biết, cô mất gần 1 tuần và gần 2,5 triệu tiền giấy in để có bản sao kê này. Tuy nhiên, cô không công khai cho mọi người xem mà chỉ chụp ảnh chung chung vậy thôi. Cô cũng cho rằng, sao kê chỉ là thông báo số tiền thu vào tài khoản còn việc chi ra mới gọi là minh bạch mình chi có đúng hay sai mục đích không.

Cô liệt kê 9 khoản đã chi: Chi mai táng cho bà con miễn phí 100% từ A-Z; Chi quỹ chia sẻ cho bà con mất vì Covid 5.000.000 đồng/nạn nhân; Chi vật tư, đồ bảo hộ y tế cho nhóm và y bác sĩ tuyến đầu; Chi cấp cứu oxy; Chi cấp lương thực cho bà con; Chi hành trình sự sống (dược liệu thuốc nam cứu bệnh F0); Chi xăng dầu, sửa chữa cho xe trong thời gian mà pvo chưa và đã kết thúc tài trợ; Chi mua xe chuyên dùng để phục vụ cho dự án SOS Sài Gòn; Chi nội bộ ăn uống, ngủ, thuốc đề kháng, vật tư trang thiết bị sinh hoạt hỗ trợ đội nhóm.

9 hạng mục chi tiền từ quỹ cũng được trưởng nhóm Mai táng 0 đồng nhắc đến.

Trưởng nhóm Mai táng 0 đồng chưa kê khai cụ thể từng khoản mục, nhưng khẳng định mình và các cộng sự làm từ thiện trong sáng, để thấy được giá trị của chính mình và giúp kịp thời khi bà con khó khăn hoạn nạn.

Cô cũng đứng ra xin nhận sai sót trong việc chậm trễ trình bày thu chi với các nhà hảo tâm. Vì "khối lượng công việc hàng ngày của đội nhóm rất nhiều, vẫn phải duy trì và ban đầu Cúc dự định là bao giờ dịch được khống chế sẽ công khai minh bạch toàn bộ thu chi để gửi tới quý mạnh thường quân và toàn thể người dân. Nhưng nhận thức được việc minh bạch ngay và nhanh chóng là điều đáng rất nên làm ngay lúc này để cho mọi người theo dõi hành trình.

Nhiều lời động viên và cả ý kiến trái chiều về việc từ thiện được đưa ra, Giang Kim Cúc cài chế độ kiểm duyệt bình luận.

Cúc đã nhận từ 10.000 VNĐ đến hơn trăm triệu VNĐ. Hơn ai hết Cúc và đội nhóm hiểu rõ số tiền mà MTQ gửi vào không chỉ là mệnh giá, mồ hôi nước mắt, công sức làm ra mà còn là niềm tin và sự yêu thương dành cho bà con gặp hoạn nạn bởi đại dịch, nên đã ủy quyền cho Cúc và đội nhóm.

Mong cả nhà hãy mở lòng bao dung, bình tĩnh đợi Cúc trình bày rõ ràng và cụ thể mục thu - chi trên. Xác nhận lần nữa minh bạch tài chính trong thiện nguyện không hề khó. Chỉ là Cúc dồn 1 lúc gần 2 tháng nên hơi chậm trễ. Nhưng cũng phải xong và nhanh chóng".

Trước lời trần tình của Giang Kim Cúc, có người đồng cảm, cho rằng họ làm công việc nguy hiểm đến tính mạng mà ai đó đòi hỏi rạch ròi thu chi là "sân si". Nhưng phần lớn cho rằng, cô cần minh bạch, hạch toán cụ thể, đặc biệt là phần 9 (chi cho hoạt động đội nhóm) để rõ ràng, không tạo cớ cho người khác nghi ngờ, ảnh hưởng đến việc thiện nguyện.

Tác giả: Bích Chi

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP