Tin trong tỉnh

Giáo viên gùi lương thực, băng rừng về trường sau lũ quét

Do tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng không thể dùng xe chở lương thực nên các giáo viên phải gùi trên lưng rồi đi bộ băng rừng nhiều giờ.

Xã Tây Sơn cách thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An khoảng 12km. Do mưa liên tục nhiều ngày, cùng với ảnh hưởng của trận lũ quét nên tuyến đường vào xã bị sạt lở nghiêm trọng, chia cắt địa phương với bên ngoài.

Cô Võ Thị Vinh, Hiệu trưởng Trường phổ thông cơ sở dân tộc bán trú (PTCS DTBT) Tây Sơn cho biết, hiện trường có 37 giáo viên, cán bộ, công nhân viên (bao gồm cả tiểu học và trung học cơ sở), có 366 học sinh, trong đó có 120 em ăn ở bán trú.

Nguồn lương thực, thực phẩm dự trữ cạn kiệt, gạo cho học sinh không còn nhiều, chỉ còn một ít cầm cự tầm 2 ngày tới để nấu ăn cho 120 học sinh.

“Nguồn lương thực cạn kiệt, khó duy trì cho việc dạy và học trong những ngày tới, do đó, trường đã kiến nghị huyện hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết để cô và trò yên tâm dạy và học”, cô Vinh nói.

Tuyến đường bị sạt lở nên các giáo viên phải đi bộ. Ảnh NVCC.

Cô Lã Thị Thanh Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường PTCS DTBT Tây Sơn cho biết, lũ quét đã làm con đường từ bản Hòa Sơn, Sơn Hà, xã Tà Cạ đi vào xã Tây Sơn bị cắt đứt không thể đi lại.

“Để vào được trường, giáo viên trường PTCS DTBT Tây Sơn phải cắt rừng, vượt qua những đoạn đường bùn lầy lội, nước đục ngầu vẫn ầm ầm chảy”, cô Huyền nói.

Các giáo viên phải nhờ bạn bè, người thân chạy xe máy chở vượt qua những đoạn đường còn đi được. Tuy vậy, họ vẫn phải băng rừng, lội suối hơn 6 giờ mới tới nơi. Vào đến trường nhưng nơi đây vẫn đang mất điện, mất mạng, bà con trong xã cũng gần một tuần bị cô lập nên cả bản bắt đầu thiếu gạo, mì tôm, thức ăn...

Các giáo viên băng rừng để vào đến điểm trường. Ảnh NVCC.

Ông Phan Văn Thiết, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn cho biết, nhiều cơ sở trường lớp hư hỏng, giao thông đi lại khó khăn. Đặc biệt, có nhiều gia đình giáo viên, học sinh nhà cửa bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, mất tất cả ảnh hưởng đến quá trình dạy và học.

Theo thống kê của ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn, hiện có 79 giáo viên công tác trên địa bàn bị lũ cuốn, sạt lở đất làm hư hỏng nhà cửa, tài sản. Trong số 79 giáo viên, có 14 thầy, cô giáo có nhà cửa bị lũ cuốn trôi, đổ sập hoàn toàn và mất mát toàn bộ tài sản.

Giây phút nghỉ ngơi của các giáo viên trước khi tiếp tục hành trình. Ảnh NVCC.

“Họ đang đứng trước cảnh trắng tay sau lũ. Chính quyền địa phương, các trường học và giáo viên đang nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để đưa công tác dạy và học sớm trở lại bình thường. Phòng cũng đang kêu gọi toàn ngành quyên góp, hỗ trợ các giáo viên thiệt hại nặng do lũ gây ra”, ông Phan Văn Thiết cho hay.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP