Kinh tế

Hà Tĩnh: Nhà máy gạch “hô biến” thành bãi chứa đất thải của công trình trăm tỷ?

Đất thải từ công trình cải tạo và nâng cấp hệ thống kênh tưới, tiêu được vận chuyển vào nhà máy gạch với khối lượng lớn có đúng dự toán thiết kế?

Đất thải từ công trình cải tạo và nâng cấp hệ thống kênh tưới, tiêu Bắc Thạch Hà, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) được xác định là tài sản, phải qua đấu giá. Tuy nhiên hiện nay đất thải tại đây đang được vận chuyển vào nhà máy gạch tuynel Việt Tiến với khối lượng dự toán 500.000m3.

Dự án cải tạo và nâng cấp hệ thống kênh tưới, tiêu Bắc Thạch Hà do cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ và UBND huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 459 tỷ đồng (trong đó xây lắp hơn 291 tỷ đồng). Hiện nay công trình đã hoàn thành trên 90% khối lượng. Phần việc còn lại là vận chuyển đất thải từ quá trình nạo vét lòng kênh về tập kết tại các bãi thải theo quy định.

Thời gian vừa qua, phóng viên (PV) Pháp luật Plus nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn về việc các đơn vị thi công công trình đã chở đất thải từ công trình đến nhà máy gạch Tuynel Việt Tiến của công ty TNHH Thuận Hoàng.

Mục sở thị tại dự án trên, PV ghi nhận phản ánh của người dân là có căn cứ. Từng đoàn xe tải nối đuôi nhau tấp nập chở đất cơi nới thành thùng chạy tấp nập đi qua đường dân sinh chở về nhà máy gạch. Mặt khác, các xe tải này chở đất che chắn không cẩn thận làm đất đá rơi vãi khắp tuyến đường, bụi mù trời gây ô nhiễm và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Quá trình vẫn chuyển đất rơi vãi khắp đường.

Bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường và che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Một người dân thường xuyên đi qua tuyến đường này chia sẻ: “Họ chở đất lâu lắm rồi cô chú ạ! chúng tôi đi qua đây toàn hít bụi, có hôm còn không nhìn thấy đường, xe tải thì chạy ẩu tôi thấy lo lắm… mà nghe bảo họ chở về bán cho nhà máy gạch”.

Để tìm hiểu sự việc trên, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Hướng – Chủ tịch UBND xã Việt Tiến (Thạch Hà), ông cho biết: “Đất đổ vào nhà máy gạch là của xã gửi vào bãi để đổ đường nội đồng dự kiến khoảng 500.000 m3, việc này xin bên Ban quản lý dự án và có văn bản. Và không đăng ký lấy ở đơn vị thi công nào cả, chỗ nào họ cho thì lấy mình chỉ hỗ trợ cho họ một ít tiền vận chuyển tùy vào cự ly hoặc xe to xe nhỏ”.

Nhà máy gạch tuynel Việt Tiến.

Bãi chứa dự tính chứa 500.000m3 đất thải do UBND xã Việt Tiến "mượn".

Trước đó, tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, trả lời câu hỏi của đại biểu, ông Hà Văn Trọng- Giám đốc Sở Tài chính Hà Tĩnh khẳng định, sau khi họp bàn với Sở TN&MT xác định, lượng đất thải từ công trình cải tạo và nâng cấp hệ thống kênh tưới, tiêu Bắc Thạch Hà, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) là tài sản, do đó phải qua đấu giá mới được phép sử dụng. Vì vậy, Sở đang phối hợp với các đơn vị có liên quan để hoàn thiện thủ tục đưa ra đấu giá. Tuy nhiên hiện nay đất thải tại đây đang được vận chuyển vào nhà máy gạch tuynel Việt Tiến với khối lượng dự tính 500.000m3.

Mặt khác, PV cũng đã liên hệ với ông Nguyễn Danh Phong - Phó trưởng Ban quản lý Dự án xây dựng huyện Thạch Hà, ông Phong cho hay: “Các phòng ban nhất trí cho xã mượn mặt bằng ở đó. Còn khối lượng giao cho xã ghi chép đầy đủ, vấn đề bụi bặm tôi sẽ cho xử lý ngay’’.

Tuy nhiên, Pv đã phản ánh gần một tuần, nhưng sự việc trên vẫn không ngừng tái diễn, điều này không khỏi tạo ra hoài nghi cho dư luận về việc chính quyền có tạo điều kiện cho doanh nghiệp “kiếm lời”, hay “chiêu trò’’ qua mắt người dân để trục lợi từ dự án cải tạo và nâng cấp hệ thống kênh tưới, tiêu Bắc Thạch Hà?

Phapluatplus sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên.

Tác giả: Gia Thành- Bùi Trung

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP