Giáo dục

Hi hữu, một thí sinh trúng tuyển 12 ngày thì bị hủy kết quả

Một thí sinh được thông báo trúng tuyển trường ĐH Ngân hàng TP. HCM, đã xác nhận nhập học, nộp học phí và được cấp mã sinh viên, nhưng vài ngày sau được thông báo không đủ điều kiện trúng tuyển và hủy kết quả.

Trường ĐH Ngân hàng TP. HCM xác nhận đã hủy kết quả trúng tuyển của thí sinh Huỳnh Thu Phương, là học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Du (Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc) vì không đủ điều kiện trúng tuyển, dù trước đó thí sinh này đã được trường thông báo trúng tuyển.

Thí sinh Huỳnh Thu Phương đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với số điểm là 26,4 và đăng ký 5 nguyện vọng Đại học theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp, trong đó nguyện vọng 1 là ngành Kinh doanh quốc tế của trường ĐH Tài chính – Marketing. Các nguyện vọng còn lại thuộc các trường ĐH Kinh tế TP. HCM và ĐH Mở TP. HCM.

Sau khi tìm hiểu thêm, Phương quyết định nộp hồ sơ vào ngành Kinh tế quốc tế của trường ĐH Ngân hàng TP. HCM, khi biết trường công bố xét tuyển chỉ tiêu bổ sung theo phương thức xét học bạ.

Ngày 5/9, trường ĐH Ngân hàng TP. HCM gửi thư báo đã nhận được hồ sơ xét tuyển bao gồm học bạ và chứng minh nhân dân. Ngày 16/9, trường ĐH Ngân hàng TP. HCM đã gọi điện trực tiếp đến Phương thông báo đã trúng tuyển ngành Kinh doanh quốc tế theo phương thức xét tuyển hồ sơ học bạ. Lúc này, Phương cũng nhận được thông báo đã trúng tuyển ngành Kinh doanh quốc tế theo nguyện vọng 1 vào trường ĐH Tài chính – Marketing theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Năm 2021 trường ĐH Ngân hàng TP. HCM dành 53 chỉ tiêu cho thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp THPT 2021.

Sau khi cân nhắc, thí sinh này quyết định chọn học trường ĐH Ngân hàng TP. HCM và đã xác nhận nhập học vào trường này, nộp học phí tạm thu 5.734.025 đồng vào tài khoản của trường.

Trường ĐH Ngân hàng TP. HCM sau đó đã gửi giấy xác nhận và cấp mã sinh viên cho Huỳnh Thu Phương. Bất ngờ, ngày 28/9, trường đã thông báo hồ sơ xét tuyển của thí sinh không hợp lệ, không thuộc trường hợp xét tuyển và bị hủy kết quả.

Vì sao có sự “cầm vàng lại để vàng rơi” này? ThS Nguyễn Anh Vũ, - Trưởng Phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu, trường ĐH Ngân hàng TP. HCM cho biết, đối tượng tuyển sinh mà trường đã thông báo xét tuyển là thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp THPT và đã thông báo rất rõ các điều kiện xét tuyển.

Theo phương thức này, thí sinh xét tuyển phải đáp ứng nguyên tắc là không dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 và có tên trong danh sách chính thức do Bộ GD - ĐT công bố và điều kiện xét tuyển của trường ĐH Ngân hàng TP. HCM là chưa trúng tuyển các phương thức tuyển sinh khác của trường.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra hồ sơ nhập học, trường nhận thấy thí sinh Huỳnh Thu Phương đã tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, do vậy, không thuộc diện đặc cách tốt nghiệp. Từ đó, trường đã hủy kết quả trúng tuyển của thí sinh, theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD - ĐT.

Sinh viên trường ĐH Ngân hàng TP. HCM tại thư viện của trường.

Liệu có sự sai sót trong khâu thẩm tra hồ sơ xét tuyển của thí sinh? ThS Nguyễn Anh Vũ cho biết, thời điểm thông báo nộp hồ sơ xét tuyển là khi nhiều thí sinh chưa có giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trường chỉ yêu cầu thí sinh nộp hồ sơ trực tuyến (bao gồm học bạ THPT, CMND), đồng thời chịu trách nhiệm về tính chính xác của hồ sơ. Trường đã kiểm tra và xét tuyển dựa trên các thông tin được cung cấp này.

Điều đáng nói, việc bị hủy kết quả trúng tuyển khiến thí sinh Huỳnh Thu Phương “mất cả chì lẫn chài” khi đã quá hạn xác nhận nhập học với nguyện vọng 1 tại trường ĐH Tài chính – Marketing mà đã trúng tuyển cùng thời điểm.

Tuy nhiên, theo ThS Nguyễn Anh Vũ, trường sẽ vẫn hỗ trợ thí sinh bằng cách làm việc với ĐH Tài chính - Marketing để xem xét cho trường hợp của thí sinh Huỳnh Thu Phương, sau khi đã kiểm tra trên hệ thống tuyển sinh quốc gia và nhận thấy thí sinh này đã trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường này. Theo đó, hướng xử lý là ĐH Tài Chính – Marketing sẽ gia hạn thời gian xác nhận nhập học cho nữ sinh theo diện nguyện vọng 1.

Tác giả: Khoa Tư

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP