Tin trong tỉnh

Hội đồng thẩm định Trung ương đề nghị Thủ tướng công nhận Đô Lương đạt huyện Nông thôn mới

Chiều ngày 24/10/2023, tại TP Hà Nội, Hội đồng thẩm định Trung ương tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ, đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới và xét, công nhận huyện Đô Lương đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Toàn cảnh hội nghị

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam – Chủ tịch Hội đồng thẩm định Trung ương chủ trì cuộc họp. Cùng dự có bà Trương Thị Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch UBTW UBMTTQ Việt Nam và đại diện lãnh đạo các Bộ ngành liên quan. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Nguyễn Văn Đệ – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Lê Văn Ngọc – Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Phùng Thành Vinh – Giám đốc Sở NN&PTNT. Lãnh đạo huyện Đô Lương có các đồng chí Bùi Duy Đông – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Tất Hoài Hiệp – Phó Bí Thư Huyện ủy, Hoàng Văn Hiệp – Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Vương Thị Quý – Chủ tịch UBMTTQ huyện, Thượng tá Chu Quang Thành – Trưởng Công an huyện, Trần văn Hiến – Phó Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo các ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Hoàng Văn Hiệp – Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện báo cáo kết quả xây dựng huyện NTM

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Đô Lương báo cáo kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới, trình chiếu phóng sự minh họa thực trạng và kết quả trong thực hiện xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Ông Lê Văn Ngọc – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An trình bày báo cáo kết quả việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân trong xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Lê Văn Ngọc – Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, trình bày báo cáo kết quả việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy Đô Lương đã ban hành và tổ chức quán triệt các chủ trương, chính sách, Nghị quyết của Trung ương và của tỉnh đến tận cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Tổng kinh phí đã thực hiện trong giai đoạn 2011-2022 là gần 5.514 tỷ đồng. Trong đó, vốn doanh nghiệp hỗ trợ trên 252 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 1.254 tỷ đồng, chiếm 22,74%

Các đại biểu tham dự. Ảnh: Huy Khôi

Ngoài ra, người dân toàn huyện đã hiến 1.286.408 m2 đất, gần 500 ngàn ngày công để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, thực hiện dồn điền đổi thửa, xây dựng, sửa chữa nhà văn hóa xóm. 32/32 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 100%. 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thị trấn Đô Lương đã được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh. Đường giao thông có tổng chiều dài 288,60 km; đã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn 100%. Đường trục thôn, xóm và liên thông, xóm đã được cứng hóa đạt chuẩn 100%. Trên địa bàn huyện có tổng số 112 công trình hồ chứa thủy lợi lớn, nhỏ. Có 93 trạm bơm, 788 km kênh mương. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới chủ động đạt 95%. Ngành điện đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng để nâng cấp hệ thống điện trên địa bàn. Có 160 trạm được làm mới, nâng cấp, 1.000 km đường dây hạ thế được thay thế cải tạo, 100% số hộ sử dụng điện thường xuyên và an toàn theo quy định. Toàn huyện có 78/92 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 84,78% ; 28 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. 32/32 xã có thiết chế văn hóa – thể thao đạt chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 100% cán bộ, công chức có máy tính kết nối internet. Nhà ở dân cư đạt chuẩn Bộ Xây dựng tỷ lệ 95,53%. Toàn huyện có tổng 43 hợp tác xã, hoạt động liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực như lúa, rau, chăn nuôi gia cầm. Có 07 làng nghề, các làng nghề hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đã được công nhận 26 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, từ 3 đến 4 sao. Có 442 doanh nghiệp hoạt động, quy mô vừa và nhỏ, tạo công ăn việc làm cho hơn 12.700 lao động. Đến năm 2022 tỷ lệ nghèo đa chiều chỉ còn 4,52%.

Hội đồng thẩm định phát biểu ý kiến

Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo quyết liệt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; kiện toàn công tác tổ chức các cấp, các ngành đáp ứng yêu cầu đặt ra. Quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Đồng chí Bùi Duy Đông – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy phát biểu ý kiến tại hội nghị

Sau khi nghe báo cáo, các thành viên trong Hội đồng thẩm định Trung ương, trong đó có các thành viên phản biện đã lần lượt tham gia phát biểu ý kiến về những phương diện mà huyện Đô Lương đã đạt được cũng như có những ý kiến để đoàn công tác của huyện Đô Lương trình bày rõ hơn. Hội đồng thẩm định Trung ương đánh giá cao kết quả xây dựng nông thôn mới mà huyện Đô Lương đạt được như: Công tác chuẩn bị hồ sơ trình Hội đồng thẩm định rất chu đáo; thực trạng và công tác chỉ đạo điều hành trong xây dựng nông thôn mới đã phát huy được trí tuệ, tinh thần đoàn kết, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, đồng thuận rất cao từ Nhân dân; cảnh quan môi trường của huyện Đô Lương rất tiêu biểu, các vùng quê đều đảm bảo sáng – xanh – sạch – đẹp; thu nhập và mức sống của người dân được nâng cao rất nhiều so với trước. Các điểm mà đoàn thẩm định ngẫu nhiên khi đến khảo sát thực tế đã đảm bảo thực hiện đúng theo quy định, hướng dẫn của từng tiêu chí…

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam – Chủ tịch Hội đồng thẩm định Trung ương kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Trung ương ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của huyện Đô Lương trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. Đáng ghi nhận nhất chính là huyện đã vượt qua những khó khăn và có nhiều cách làm sáng tạo, mô hình hay để không bị lúng túng khi thực hiện theo bộ tiêu chí mới nhằm đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên các mặt. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị, thời gian tới, huyện Đô Lương cần có giải pháp căn cơ để nâng cao thu nhập của người dân; giải quyết vấn đề nước sạch, vệ sinh môi trường; xây dựng thêm nhiều xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu; khai thác tiềm năng lợi thế để huyện phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ…

Tại hội nghị, 100% thành viên Hội đồng thẩm định Trung ương đã đồng ý bỏ phiếu thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ xem xét công nhận huyện Đô Lương đạt chuẩn nông thôn mới.

Tác giả: Huy Khôi

Nguồn tin: doluong.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP