Thế giới

Hơn 100 người Philippines thiệt mạng do bão Rai

Thông báo chính thức ngày 19-12 từ chính quyền Philippines cho biết hơn 100 người đã thiệt mạng sau khi cơn bão lớn nhất năm là bão Rai đổ bộ.

Một căn nhà ở tỉnh Surigao del Norte, Philippines, bị hư hại do bão Rai, ngày 18-12 - Ảnh: REUTERS

Hơn 300.000 người Philippines phải rời bỏ nhà cửa trong lúc bão Rai tàn phá các khu vực miền Trung và miền Nam nước này.

Cơn bão đã đánh sập hệ thống thông tin liên lạc và điện ở nhiều khu vực, làm tốc mái, hư hỏng bệnh viện, lật đổ cột điện bêtông và làm nhiều nơi ngập trong nước lũ.

Arthur Yap, thống đốc tỉnh Bohol, vốn là địa điểm du lịch nổi tiếng, viết trên Facebook cá nhân rằng đã có 72 người chết ở địa phương cho tới nay.

Theo Hãng tin AFP, số liệu chính thức mới nhất là 108 người đã chết, khiến bão Rai trở thành một trong những cơn bão gây thiệt hại nhiều nhân mạng nhất Philippines suốt nhiều năm qua.

Tuy nhiên, số thương vong có thể tăng cao hơn sau khi các cơ quan thiên tai đánh giá toàn bộ hậu quả của cơn bão.

Người dân tỉnh Surigao del Norte giặt giũ ở bờ sông sau khi bão đi qua - Ảnh: REUTERS

Bão Rai đổ bộ vào Philippines từ hôm 16-12, với sức gió 195km/h.

Hàng ngàn quân nhân, cảnh sát, lực lượng bảo vệ bờ biển và lính cứu hỏa đã được triển khai để tìm kiếm và cứu nạn ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhiều tàu hải quân đã được điều động để chở nước uống, lương thực và vật tư y tế.

Alberto Bocanegra, người đứng đầu Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tại Philippines kêu gọi 21,6 triệu USD chi cho nỗ lực cứu trợ và phục hồi khẩn cấp.

Ngày 18-12, Tổng thống Rodrigo Duterte đã đến thăm một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất và cam kết "gây quỹ" để hỗ trợ các nạn nhân.

Ngày 19-12, hơn 30.000 người Malaysia đã phải sơ tán do lũ lụt. Những trận mưa như trút nước từ hôm 17-12 khiến các con sông tràn bờ, nước nhấn chìm nhiều đô thị.

Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob cam kết nhanh chóng hỗ trợ đồng bào bị lũ lụt và chi 23,7 triệu USD để sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hại.

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: bão Rai , Philippines

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP