Thế giới

Hơn 100 xe bồn bị thiêu rụi trong vụ cháy ở biên giới Afghanistan

Hơn 100 xe chở nhiên liệu bị thiêu rụi trong thảm họa tại cửa khẩu thương mại lớn nhất giữa Afghanistan với Iran, gây thiệt hại hàng triệu USD, các quan chức cho biết.

Ngọn lửa khổng lồ bùng lên chiều 13/2 tại cửa khẩu Islam Qala cách thành phố Herat của Afghanistan 120 km, AFP đưa tin. Phần lớn ngọn lửa đã được dập tắt và nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân vụ nổ.

"Chúng tôi được thông báo rằng 100 hoặc 200 xe bồn đã bị phá hủy, nhưng con số này có thể cao hơn", Jailani Farhad, phát ngôn viên của thống đốc tỉnh Herat, cho biết sau khi đến hiện trường.

Vụ cháy ngày 13/2 tại biên giới giữa Afghanistan với Iran khiến ít nhất 100 xe bồn bị thiêu rụi. Ảnh: AFP.

Younus Qazi Zada, người đứng đầu Phòng Thương mại Herat cho biết cướp đã lợi dụng vụ nổ để đánh cắp hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới.

"Thảm họa lớn hơn nhiều so với tưởng tượng", ông Qazi Zada nói. "Thật không may, những người vô trách nhiệm đã cướp số lượng lớn hàng hóa". Ông Qazi Zada ​​cho biết thiệt hại ban đầu được ước tính là “hàng triệu USD”.

Ông Farhad nói rằng các nhà điều tra cần thêm thời gian để xem xét mức độ thiệt hại. Theo AFP, ngày 14/2, lửa và khói vẫn bốc lên từ những chiếc xe bồn bị cháy.

Theo các quan chức y tế Herat, khoảng 20 người bị thương trong vụ cháy.

Bộ Tài chính Afghanistan nói phát hiện ban đầu cho thấy ngọn lửa bùng lên từ một xe bồn trước khi nhanh chóng lan rộng và gây ra "thiệt hại nặng nề về tài chính". Nhiều xe bồn, nhiên liệu và cơ sở hải quan đã bị thiêu rụi trong vụ cháy.

Vụ việc cũng gây ra thiệt hại cho đường dây điện, khiến nhiều vùng của tỉnh Herat mất điện vào ngày 14/2. Cùng ngày, lực lượng cứu hỏa của Afghanistan và Iran đã có mặt tại hiện trường để dập tắt các đám cháy nhỏ còn sót lại.

Islam Qala là một trong những cửa khẩu lớn ở Afghanistan. Đây là nơi hầu hết hoạt động thương mại chính thức với Iran diễn ra.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nói biên giới "đã được mở ra để xe tải, ôtô và con người chạy khỏi đám cháy".

Phiến quân Taliban thường xuyên tấn công các xe bồn chở nhiên liệu lực lượng này nghi ngờ cung cấp cho quân đội nước ngoài tại Afghanistan.

Năm 2014, nhóm này phá hủy hơn 200 xe bồn ở ngoại ô thủ đô Kabul. Không có dấu hiệu cho thấy Taliban đứng sau vụ cháy ngày 13/2.

Tuy nhiên, phiên quân đã lợi dụng tình hình để tấn công một chốt an ninh gần đó ngay khi ngọn lửa bùng phát, ông Farhad cho biết.

Tác giả: Như Trần

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP