Kinh tế

'Hốt bạc' nhờ dịch vụ dọn nhà cuối năm

Mỗi năm khi Tết đến thì vấn đề dọn dẹp nhà cửa luôn là việc quan tâm với nhiều người.

Dịch vụ dọn nhà ngày càng đắt khách vào thời điểm cuối năm.

Tuy nhiên, nhu cầu thì cao, số lượng nhân công thì ít dẫn đến tình trạng “chạy show”.

Dịch vụ dọn nhà vào mùa

Vào những ngày cận Tết này, nhu cầu dọn dẹp của người dân thành phố lớn hơn. Nhiều dịch vụ nở rộ cuối năm như: Dịch vụ dọn nhà, giặt sofa, giặt thảm, sơn lại bàn ghế… Chỉ cần gõ tìm kiếm trên Google là hiện ra hàng nghìn lựa chọn cho người tiêu dùng. Nhưng cũng chính vì quá nhiều sự lựa chọn, mà để lựa chọn được một đơn vị uy tín không phải là dễ dàng với nhiều gia đình trong những ngày này.

Sự khan hiếm dịch vụ dọn dẹp nhà cuối năm “nóng” hơn khi nhiều người giúp việc gia đình đi làm xa quê nghỉ sớm để về sum họp với gia đình. Để thuê giúp việc thời vụ, giúp việc theo giờ dọn nhà với nhiều gia đình vẫn khó khăn dù chi tiền triệu mỗi ngày.

Ngoài các cá nhân nhận dọn dẹp, giúp việc theo giờ, tại các công ty cung cấp nhân viên dọn vệ sinh nhà cửa đang “đắt sô”. Khảo sát tại các công ty vệ sinh, các đơn vị, hộ gia đình đã gọi tới đặt hàng tăng nhiều so với ngày thường. Hầu hết các công ty đều có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp được đào tạo bài bản.

Theo tìm hiểu, giá thuê các công việc dọn nhà như lau chùi nhà cửa, dọn sân vườn, tỉa cây, cắt lá, giặt lại đồ… ngày thường 50 đến 60 nghìn đồng/giờ, thời điểm sát Tết giá tăng thêm khoảng 30% - 50%.

Ngoài các công ty chuyên cung cấp dịch vụ giúp việc nhà đắt khách, thời điểm này cũng là lúc các nhân viên vệ sinh, người giúp việc đơn lẻ vào mùa làm ăn. Người lao động tham gia công việc dọn nhà cũng muôn hình vạn trạng, từ sinh viên, người thu mua đồng nát, người nghỉ hưu, thậm chí là người làm công ăn lương cũng tranh thủ kiếm thêm chút tiền tiêu Tết vì thu nhập thấp.

Bà Kiều Phương Loan quê tại tỉnh Hà Nam làm giúp việc theo giờ tại Hà Nội cho biết, thường sau Rằm tháng Chạp hầu như ngày nào bà cũng trong tình trạng làm từ sáng tới tối vẫn chưa hết việc vì hết nhà này lại qua nhà khác.

“Từ sau Rằm tháng Chạp ngày nào tôi cũng nhận dọn nhà theo giờ kín lịch từ sáng tới tối. Vì ai cung muốn nhà cửa được gọn gàng sạch sẽ đón Tết nên nhiều người đặt cả lịch dọn vào sáng 30 Tết. Năm nay, tôi đã nhận làm đến sáng 30 Tết rồi mới về quê”, bà Loan chia sẻ.

Theo bà Loan, trong những ngày Tết số lượng việc tăng gấp đôi ngày bình thường. Vì nhiều năm đi làm giúp việc theo giờ nên khách đa phần là khách quen. Bởi vậy, bà vẫn giữ mức giá ổn định như ngày thường với 60.000 đồng/giờ, với công việc nặng thì có tăng nhẹ thêm. Làm kín lịch từ sáng tới tối, lương cũng được hơn 1 triệu/ngày, thậm chí làm nhanh thì có thể hơn nhiều. Nhiều nhà thấy làm vất vả, họ lại bồi dưỡng thêm một khoản.

Cẩn trọng khi lựa chọn dịch vụ

Nhiều ngày nay, chị Phạm Kim Linh (quận Đống Đa, Hà Nội) bận “tối mắt, tối mũi” vì công việc cuối năm. Làm nghề kinh doanh tự do nên cuối năm chị Linh cần phải tập trung xử lý hết đống hàng tồn, vì vậy, việc nhà chị gần như bỏ ngỏ.

Nhiều khi chị ở kho hàng từ 6 giờ sáng đến 11 – 12 giờ đêm mới về đến nhà nên con cái, việc nhà chị đành nhờ chồng giúp đỡ. Nhưng biết chỉ mình chồng thì không thể gánh nổi việc nhà nên chị Linh cũng phải tìm giúp việc theo giờ.

“Cận Tết nên thực sự khó tìm người giúp việc. Đăng tìm người trên Facebook và nhờ anh em bạn bè mãi tôi mới gọi được người đến dọn nhà với mức giá 100.000 đồng/giờ. Mà từ mấy hôm nay, họ lại đòi tăng lương lên 150 nghìn đồng/giờ”, chị Linh nói.

Anh Nguyễn Minh Tuấn, chủ một đơn vị chuyên thực hiện vệ sinh trên đường Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội cho biết, dịch vụ dọn nhà, văn phòng đặc biệt “hút” khách vào dịp Tết. Phần lớn các công ty vệ sinh đều đưa ra những chương trình giảm giá, khuyến mại để thu hút khách tiềm năng là các văn phòng, công ty thuê dịch vụ theo tháng, quý. Tuy nhiên, theo anh Tuấn, hiện nay đã xuất hiện nhiều công ty làm ăn thời vụ, không chuyên nghiệp.

Vì vậy, các gia đình cần khảo sát, thăm dò kỹ trước khi lựa chọn. Nếu có thời gian, gia chủ nên trực tiếp đến công ty để tìm hiểu xem quy mô hoạt động hay những thiết bị máy móc tẩy rửa chuyên dụng phục vụ công việc. Bởi chỉ những nơi chuyên nghiệp, hoạt động thời gian dài mới có sự đầu tư về máy móc, quy trình làm việc chuyên nghiệp.

Anh Tuấn còn khuyến cáo, mỗi công ty đều có một “bí quyết” riêng trong việc sử dụng hóa chất để tẩy rửa, nhưng nếu không cẩn thận, sử dụng không đúng hóa chất có thể làm hư hỏng đồ đạc trong nhà.

Khách hàng có thể yêu cầu các công ty vệ sinh sử dụng các hóa chất tự nhiên không ảnh hưởng đến môi trường như giấm, chanh, trà, các loại sáp... Chi phí tẩy rửa bằng hóa chất tự nhiên thường đắt hơn 20% so với hóa chất công nghiệp. Ví dụ như lau dọn bồn rửa bát, bồn nhà tắm thì chỉ cần pha nước giấm (40% chua), chanh (70% độ chua) rồi pha với trà xanh, sau đó cọ lên bề mặt bồn.

“Dù thuê dịch vụ theo giờ hay trọn gói, khách cũng nên yêu cầu các công ty ký hợp đồng ghi cụ thể từng món đồ cần làm vệ sinh rõ ràng. Trên hợp đồng cũng cần ghi rõ, nếu các công ty làm bay màu, biến dạng đồ vật thì phải đền bù thiệt hại. Trong quá trình tiến hành dọn, khách hàng cần theo dõi sát sao việc thực hiện công việc theo đúng yêu cầu đã thỏa thuận trong hợp đồng”, anh Tuấn nói.

Theo tìm hiểu tại một số công ty chuyên cung cấp người lao động giúp việc gia đình, giá giúp việc theo giờ những ngày cận Tết lên tới 150.000 đồng/giờ, gấp khoảng 2 lần thời điểm trước.

Theo những công ty này, người giúp việc được tuyển chọn kỹ lưỡng, trong đó sẽ ưu tiên người đã có kinh nghiệm, độ tuổi dưới 50. Giá cao như vậy, nhưng nhiều khi các công ty này vẫn bị “cháy” người giúp việc vì cung không đủ cầu. Nhiều gia đình còn hứa hẹn, sẵn sàng chi trả thêm và đãi ngộ tốt như thưởng Tết, quà về quê cho gia đình...

Tác giả: Đức Huy

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP