Liên danh Infravi - SFC có nhiệm vụ quản lý, vận hành Nhà máy xử lý nước thải TP Vinh |
Theo phản ánh của tập thể Công ty CP Đầu tư phát triển môi trường SFC Việt Nam (Cty SFC), chiều 31/5 họ bị đối tác liên danh là Công ty CP quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh (Infravi) tước quyền vận hành Nhà máy xử lý nước thải TP Vinh (đóng tại xã Hưng Hòa, TP Vinh, Nghệ An). Điều đáng nói 2 đơn vị hoạt động song song, quyền hạn và trách nhiệm tương đồng.
Infravi ngang nhiên tước quyền vận hành, đồng thời rào cửa yêu cầu SFC chuyển xuống tầng 1 |
Theo lời ông Nguyễn Phương Thắng - Cán bộ quản lý vận hành của Cty SFC Việt Nam cho biết, vào thời gian trên khi nhà máy đang vận hành bình thường thì ông Hoàng Hồng Khanh - Chủ tịch HĐQT Cty Infravi dẫn theo nhiều người đến phòng vận hành yêu cầu nhân viên của SFC ra khỏi phòng để mượn phòng thực hiện nghiệm thu hệ thống quan trắc tự động.
Sau đó đơn vị này chủ động khóa cửa không cho nhân viên SFC vào làm việc, đồng thời chuyển tủ tài liệu và thiết bị của đối tác xuống tầng 1.
Qua tìm hiểu được biết, Nhà máy xử lý nước thải TP Vinh được xây dựng với tổng kinh phí gần 400 tỉ đồng, sử dụng từ vốn vay ODA do Ngân hàng Tái Thiết Đức (KfW) tài trợ. Dự án được khởi công vào tháng 2/2009, đến 29/12/2012 chính thức đưa vào sử dụng.
Ban đầu Infravi không tiếp nhận vận hành nên UBND TP Vinh đã giao nhiệm vụ trên cho SFC. SFC sau đó đã quản lý vận hành cho đến thời điểm giao cho Liên danh Infravi - SFC (ngày 18/6/2015). Cần biết, toàn bộ chi phí vận hành trong 30 tháng trước đó phía SFC vẫn chưa được thanh toán. Mặc dù vậy, với tinh thần trách nhiệm của mình, SFC vẫn đảm bảo để nhà máy được vận hành ổn định.
Infravi dùng khóa phong tỏa một số hạng mục chuyên ngành của SFC |
Liên danh SFC - Infravi được thành lập theo đề xuất của UBND TP Vinh tại văn bản số 1088/UBND-TCKH ngày 10/3/2015, sau đó được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận tại văn bản số 2594/UBND – ĐTXD ngày 27/4/2015.
Nếu chiếu theo Khoản 2, Điều 6 Nghị định 130/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 cũng như Nghị định 32/2019/NĐ-CP thì UBND tỉnh Nghệ An (hoặc UBND TP Vinh nếu được ủy quyền) là đơn vị quyết định phương thức cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích đối với các sản phẩm, dịch vụ công. Mặt khác, Khoản 1 Điều 20 Nghị định 32/2019/NĐ-CP cũng nêu rõ: “Hợp đồng đặt hàng sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích chỉ được điều chỉnh khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép”.
UBND tỉnh Nghệ An cần có phương án xử lý hành vi vi phạm của Infravi |
Bất bình trước hành động của đối tác liên danh, ngày 31/5 Cty SFC Việt Nam đã có văn bản gửi đến chính quyền các cấp bày tỏ quan điểm: “Việc làm của Infravi là coi thường pháp luật, xâm hại đến tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín, gây thiệt hại cho SFC. Để giải quyết dứt điểm, chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An sớm chỉ đạo tổ chức đấu thầu, lựa chọn đơn vị quản lý vận hành theo quy định.
Trong thời gian chờ đợi, đề nghị Infravi chấp hành pháp luật, phối hợp với liên danh để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.
Qua đây có thể thấy, Infravi chỉ là một công ty cổ phần cung ứng dịch vụ công ích, đồng thời là một đối tác liên danh hoạt động song song, do đó không có thẩm quyền tự quyết. Nếu xảy ra việc chấm dứt thỏa thuận liên danh và giao cho một đơn vị khác vận hành, trách nhiệm này thuộc về UBND tỉnh Nghệ An quyết định (hoặc UBND TP Vinh nếu được ủy quyền).
Tác giả: Việt Khánh
Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam