Thế giới

Iran chuẩn bị phô diễn sức mạnh tại Hormuz, Mỹ sát sao theo dõi

Iran có thể đang chuẩn bị tập trận tại Eo biển Hormuz và Mỹ sẽ theo dõi sát sạt.

Iran phóng tên lửa Mehrab trong cuộc tập trận tại Eo biển Hormuz

Ngày 2/8, hãng tin Sputnik cho biết, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran(IRGC) sẽ phô trương sức mạnh quân sự trên quy mô lớn tại Eo biển Hormuz – tuyến đường biển duy nhất từ Vịnh Ba Tư thông ra các tuyến đường biển quốc tế. Động thái này nhằm chứng minh Iran có khả năng phong toả tuyến đường thuỷ quan trọng chiến lược này.

Dự kiến, Iran có thể thực hiện tập trận trong 48 giờ tới. Theo CNN, hiện tại, IRGC đã tập hợp hàng trăm tàu thuyền, trong đó có nhiều tàu di chuyển nhanh tới gần Eo biển. Các lực lượng Không quân và Lục quân cũng có thể tham gia hoạt động này.

Trước khả năng đó, Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ (CETCOM) cho biết, các lực lượng nước này đang giám sát chặt chẽ tình hình.

Qua 3 chia sẻ trên Twitter, người phát ngôn CETCOM Bill Urban nói:“CETCOM biết việc Iran đang tăng cường hoạt động hải quân trong khu vực Vịnh Ả-rập, Eo biển Hormuz và Vịnh Oman.

Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình và tiếp tục phối hợp với các đối tác để đảm bảo tự do hàng hải và dòng chảy thương mại trên tuyến đường thuỷ quốc tế được thông suốt... Mỹ tiếp tục kêu gọi tất cả các lực lượng Hải quân tuân thủ thông lệ, luật pháp, tiêu chuẩn hàng hải quốc tế”.

Giới chức Mỹ chỉ ra, họ chưa nhận thấy phía Iran tỏ dấu hiệu thù địch nhưng vẫn cảnh giác cao độ bởi những phát ngôn gay gắt gần đây từ phía IRGC và thời gian tập trận bất thường, vốn được tổ chức vào tháng Một/tháng Hai hàng năm.

Tác giả: Trang Trần

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP