Thế giới

Iran tập trận sát biên, cảnh báo Thổ dừng bắn phá Syria

Iran vừa tổ chức tập trận đột xuất gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và cảnh báo nước láng giềng không tiếp tục chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria.

Chỉ huy quân đội Iran, Thiếu tướng Abdul Rahim Mousavi, đảm trách giám sát các cuộc tập trận bất ngờ này. Ông lý giải sự kiện được thiết kế để "sát hạch tính sẵn sàng, cơ động và tốc độ" của các lực lượng phía tây bắc Iran. Ông khẳng định kết quả rất tích cực và không cho biết thêm về bản chất cuộc tập trận.

Thổ Nhĩ Kỳ huy động quân tới biên giới Syria để thực hiện chiến dịch Mùa xuân Hòa Bình.

"Đây là một tin tốt cho đất nước Iran vĩ đại, rằng những người lính và người con Iran luôn sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ của mình để chống lại bất kỳ chiến dịch nào của kẻ thù", ông Mousavi nhấn mạnh, khen ngợi những người lính "đang ở mức sẵn sàng cao nhất".

"Thông điệp tới các kẻ thù là, nếu họ tính toán sai lầm thì họ cần biết rằng những người con của đất nước này sẵn sàng chống lại bằng sức mạnh lớn nhất vào bất cứ lúc nào và ở bất kỳ nơi đâu", vị tướng nói thêm.

Iran tổ chức tập trận đột xuất giữa lúc nước này, một đồng minh của chính phủ Syria, tiếp tục bày tỏ sự quan ngại về chiến dịch Mùa xuân Hòa bình mà Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành ở miền bắc Syria.

Chiến dịch này nhắm vào các đơn vị Bảo vệ người Kurd (YPG) – thành phần chính của Các lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn – và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Cả YPG và IS bị Ankara liệt vào hàng khủng bố.

Clip Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria:

"Chúng tôi đã nói rõ rằng giải pháp cho tình hình an ninh ở miền bắc Syria và các khu vực biên giới miền nam Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có thể khi có sự hiện diện của quân đội Syria, và chúng ta phải tạo mọi địa bàn cho quân đội Syria hiện diện ở những khu vực này", Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói tại một cuộc họp nội các.

"Người Mỹ phải rời khỏi khu vực, và người Kurd cần hợp tác với Quân đội Syria, mà thực chất chính là đất nước họ".

"Con đường đã chọn hôm nay và những thỏa thuận đang diễn ra nơi hậu trường sẽ không có lợi cho khu vực, và chúng tôi kêu gọi người bạn, người anh em Thổ Nhĩ Kỳ cùng chính phủ nước này hãy quan tâm hơn nữa, kiên nhẫn hơn nữa trong những vấn đề như vậy".

Động thái của các nước Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran liên quan Syria đang gây chú ý của dư luận thế giới.

Mỹ, nước phản đối sự hiện diện của Iran ở Syria, đã tuyên bố rút quân khỏi địa phương trước khi Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc tấn công.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump khẳng định quyết định rút quân không có nghĩa là Washington bỏ rơi người Kurd tại địa phương. Ông cũng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với sự tàn phá nếu có một cuộc chiến không cần thiết chống lại họ.

Trong khi đó, phía Bộ Ngoại giao Syria "lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể đối với các tuyên bố và ý định hiếu chiến của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cùng sự tăng cường hiện diện quân sự của nước này ở biên giới Syria".

Bộ này mô tả chiến dịch của Ankara vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vốn đề cao tôn trọng sự thống nhất, an toàn và chủ quyền của Syria.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Iran tập trận , Iran , Syria

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP