Thế giới

Israel tung loạt đòn tập kích rung chuyển Beirut, Damascus, Baghdad

Israel đã sử dụng UAV Harpy tấn công Beirut - Lebanon, không kích vào Damascus - Syria, tập kích phá hủy đoàn xe của lực lượng PMU Iraq ở al-Qaim.

Trong bài viết trước với tiêu đề: “Tố Iran ra đòn cực hiểm, Israel ‘tiên hạ thủ vi cường’”, chúng ta đã biết rằng, Israel đã tố cáo Iran âm mưu sử dụng UAV đánh bom cảm tử tấn công hàng loạt vào lãnh thổ nước này. Ngoài việc sử dụng tác chiến điện tử và tập kích bằng máy bay chiến đấu, máy bay không người lái và tên lửa, Israel còn tiếp tục giáng đòn vào các lực lượng dân quân người Shiite thân Iran ở Iraq và Hezbollah Lebanon.

Cuộc tập kích UAV ngay trên đường phố thủ đô Beirut-Lebanon

Trong bài viết độc quyền về vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào ngày 25 tháng 8 tại Beirut, DEBKAfile tiết lộ mục tiêu thực sự của Israel là vụ ám sát một mục tiêu là một sĩ quan điều phối hoạt động giữa giới lãnh đạo Hezbollah với tướng Qassem Soleimani – người chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Al Qods, kiêm Tổng chỉ huy lực lượng Trung Đông của Iran.

Hoạt động tập kích này có tầm quan trọng ngang với chiến dịch không kích của Israel ở ngoại ô Damascus, ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sắp xảy ra của Iran.

Không có gì lạ khi người đứng đầu Hezbollah là ông Hassan Nasrallah đã bị ‘sốc’ và rất giận dữ. Trong một bài phát biểu vào chiều ngày 26/8, ông Nasrallah đe dọa Israel sẽ phải đối mặt với cuộc tấn công tàn khốc, đáp trả vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào trung tâm truyền thông của họ ở quận người Shiite Dahya.

Theo các nguồn tin quân sự và tình báo DEBKAfile, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, là vụ ám sát mục tiêu đầu tiên mà Israel từng thực hiện trên không gian một đường phố chính ở thủ đô Beirut của Lebanon, bị tướng Iran Soleimani mô tả là “hành động điên rồ”.

Chiếc đầu tiên trong số hai máy bay không người lái vũ trang chỉ đơn thuần thực hiện một nhiệm vụ trinh sát để theo dõi các chuyển động của sĩ quan cao cấp Hezbollah, được nhắm làm mục tiêu tấn công trên đường Mouawad ở quận Dahya, phía nam thủ đô Beirut.

Các cửa hàng sang trọng thu hút khách du lịch nằm ở một dãy của con phố này, dãy đối diện là các nhà nghỉ bí mật hàng đầu được sử dụng bởi các “ông lớn khủng bố ở Trung Đông” có liên quan đến Iran, khi họ đến thủ đô Lebanon, bao gồm thủ lĩnh phiến quân Houthi Yemen, thủ lĩnh của Hamas Palestine và thủ lĩnh của một số nhóm Hồi giáo cực đoan khác.

Israel đã giáng đòn vào Iran và lực lượng được Iran hậu thuẫn ở cả lãnh thổ Syria, Iraq và Lebanon

Những người cư ngụ trong những khu nhà được che giấu cẩn thận này có xu hướng tránh xa khỏi tầm mắt người ngoài, trong số đó có các sĩ quan cao cấp của Hezbollah.

Máy bay không người lái đầu tiên thuộc loại Harpy bí mật xâm nhập Lebanon vào tối ngày 24/8, nó bay đến vùng trời Beirut vào rạng sáng ngày 25/8 để xác định và theo dõi nơi ở của viên sĩ quan cao cấp của Hezbollah. Chiếc thứ hai cũng bay sang Lebanon ngay sau đó.

Để trừ khử đầu mối liên kết quan trọng trong các hoạt động giữa chỉ huy của Iran và Hezbollah trong hang ổ ẩn thân của anh ta, tình báo của Israel đã nắm được nơi ở của người này và tuyến đường mà anh ta hay đi qua, chỉ dẫn cho máy bay không người lái đến tận nơi để tìm viên sĩ quan Hezbollah.

Chiếc máy bay không người lái đầu tiên đã bay trên đường Mouawad ở độ cao quán thấp đến mức độ gây nguy hiểm cho chính nó và do đó dễ dàng trở thành con mồi cho một cậu bé địa phương ném lên một tảng đá lớn, khiến nó rơi xuống, một chiến công mà cậu ta đã khoe ngay sau đó.

IDF sau đó đã phái chiếc máy bay không người lái Harpy thứ hai tới khoảng không trên đường phố Berut.

Chiếc thứ hai này đã được cài đặt một lượng chất nổ lớn. Nó đã bay lơ lửng trên đường Mouawad trong 45 phút, theo dõi hoạt động các và phát về trung tân chỉ huy ở Israel những hình ảnh video mà nó thu thập được.

Mục tiêu của chiếc UAV thứ hai không phải là trung tâm truyền thông của Hezbollah như giới chức lãnh đạo Hezbollah và truyền thông Lebanon đưa tin, mà chính là một chiếc xe hơi đậu trước cửa tòa nhà bên cạnh.

Không lâu sau đó, viên sĩ quan Hezbollah là mục tiêu ám sát bước vào chiếc xe đó để về nhà, ngay lập tức, nó đã bị chiếc máy bay không người lái vũ trang được lập trình tự sát lao xuống tấn công.

Các đòn đánh liên tiếp diễn ra ở Syria và Iraq

Vào các ngày 23 và 25/8, Israel đã tung ra 2 đòn đánh bằng tác chiến điện tử và tập kích đường không nhằm vào Trung tâm chỉ huy-điều khiển và các nhóm hoạt động UAV của Iran ở trên lãnh thổ Syria.

Trung tâm truyền thông Hezbollah không phải là mục tiêu của UAV Harpy Israel (nó chỉ bị hư hại rất nhẹ), mà mục tiêu chính là chiếc xa đậu trước cửa nhà bên cạnh của viên sĩ quan cao cấp Hezbollah

Dữ liệu do IDF công bố về các sự kiện dẫn đến chiến dịch phá hủy máy bay không người lái sát thủ của Iran ở Syria, nhấn mạnh vào mối nguy hiểm cực độ đối với an ninh của Israel, nếu cuộc tấn công này không bị ngăn chặn từ trong trứng nước.

Nhưng, nguồn tin quân sự của DEBKAfile nhấn mạnh rằng, mối đe dọa vẫn chưa kết thúc, các UAV Mohajer cũng đã được chuyển giao cho cả các nhóm dân quân Shiite ở Iraq và Hezbollah ở Lebanon.

Theo quan chức quân sự israel, Iran rõ ràng đã bắt tay vào một hình thái chiến tranh ‘tiếp sức’ mới, ít tổn thất hơn, nhằm chống lại Israel bằng các UAV tự sát mang chất nổ - giống như cách họ đã vũ trang phiến quân Houthi Yemen để tấn công Saudi Arabia và UAE.

IDF cũng phải thừa nhận rằng, không có cách nào để phong tỏa hoàn toàn không phận Israel, để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ bên kia biên giới Syria và Lebanon. Do đó, lực lượng tình báo và trinh sát, giám sát của Israel đã hoạt động hết công suất để phát hiện sớm các ‘ổ UAV’ và vô hiệu hóa chúng trước khi Iran kịp chuẩn bị xong; đòng thời tiến hành các hình thái chiến tranh phá hoại khác.

Vào lúc 2 giờ sáng ngày 25/8, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã tiến hành một cuộc họp đặc biệt tại trụ sở IDF ở Tel Aviv và đã ra quyết định quan trọng đánh đòn phủ đầu toàn diện vào các lực lượng của Iran và được Iran hậu thuẫn ở cả lãnh thổ Syria, Iraq và Lebanon.

Israel duy trì hoạt động quân sự đối với các lực lượng thân Iran liên tục trong 48 giờ, chiến dịch táo bạo trên đường Mouawad cũng có tính chất tương tự và tầm quan trọng không kém gì cuộc không kích vào khu dinh thự được coi là Trung tâm chỉ huy, điều khiển máy bay không người lái của Iran ở phía nam thủ đô Damascus của Syria.

Những hoạt động này có thể trở thành phát súng lệnh mở đầu cho một cuộc tấn công chiến tranh mới chống lại Iran và các lực lượng được Tehran hậu thuẫn, nhằm đánh đòn phủ đầu, đập tan từ trừng nước kế hoạch tấn công vào lãnh thổ Israel, mà Iran đang tiến hành một cách nghiêm túc.

Cả Israel và Iran đều đang đẩy mạnh sử dụng các đòn đánh bằng UAV tự sát

Từ sau hôm 25/8, IDF tiếp tục đẩy mạnh các đòn đánh vào lực lượng thân Iran ở Lebanon và Iraq.

Lực lượng dân quân thân thiện người Iraq Hashd al-Shaabi, hay Lực lượng Huy động Nhân dân (PMU), đã cáo buộc Israel tiến hành vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào hai chiếc xe tải chạy qua thị trấn biên giới Al Qaim của Iraq, khi chúng đang trên đường tới biên giới Syria.

Theo báo cáo, ít nhất 10 dân quân PMU đã thiệt mạng, bao gồm cả một sĩ quan cao cấp, trong cái mà PMU gọi là “một cuộc tấn công trắng trợn từ trên không” với sự giúp sức của các máy bay Mỹ. Ngoài ra, ở trên không phận gần nơi xảy ra vụ việc còn có một khinh khí cầu lớn đang tiến hành hoạt động theo dõi toàn khu vực.

Nguồn tin quân sự và tình báo của DEBKAfile báo cáo rằng, mục tiêu tấn công của Israel là Tiểu đoàn 45 của PMU, chịu trách nhiệm vận chuyển vũ khí của Iran từ Iraq đến Syria và tới cho lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

Ngày 26/8, truyền thông Beirut đưa tin rằng, Không quân Israel cũng đã tấn công các mục tiêu của lực lượng “Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine” (Popular Front for the Liberation of Palestine - PFLP) ở Vùng núi Bekaa của Lebanon, gần biên giới Syria.

Cuộc tấn công này diễn ra sau khi ba tên lửa của Palestine bắn từ dải Gaza vào thị trấn Sderot và các làng mạc lân cận khác. Hai tên lửa đã bị Iron Dome chặn lại và quả thứ ba phát nổ trên một con đường. Tuy nhiên, những mảnh đạn bay đã rơi xuống khu vực có 4.000 người đang tham dự một lễ hội ở Sderot, khiến ít nhất 16 người bị thương trong cơn hoảng loạn.

Tel Avip hiếm khi thừa nhận các cuộc tấn công của mình qua biên giới chống lại các mục tiêu của Iran, nên sự công khai lần này của IDF cho thấy, nguy cơ tử đòn đánh của Iran là có thực, khiến Israel đã không còn e dè trong khi thực hiện các phi vụ như vậy.

Tác giả: Huy Bình

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: Baghdad , Beirut , tập kích , Damascus , Israel

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP