Nhà máy sản xuất F-150 Lightning sẽ chỉ hoạt động một ca từ đầu tháng 4. Ảnh: Ford. |
Theo Reuters, Ford cho biết sẽ giảm sản lượng bán tải F-150 Lightning do nhu cầu của khách hàng với bán tải thuần điện đã thấp hơn dự kiến.
Trước đó vào tháng 10/2023, Ford từng tiết lộ sẽ tạm thời cắt giảm một trong 3 ca làm việc tại trung tâm sản xuất xe điện Rouge ở Dearborn (Michigan, Mỹ). Mới đây nhất, Ford xác nhận nhà máy sản xuất bán tải thuần điện F-150 Lightning này sẽ chỉ hoạt động một ca duy nhất, bắt đầu từ ngày 1/4 sắp tới.
“Chúng tôi tận dụng tính linh hoạt trong sản xuất để mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng, đồng thời cân bằng giữa tăng trưởng và lợi nhuận”, ông Jim Farley, CEO của Ford, cho biết.
Động thái của Ford là dấu hiệu mới nhất cho thấy nhu cầu đối với bán tải thuần điện đang chững lại. Hồi tháng 10 năm ngoái, General Motors cũng từng phải hoãn khai trương nhà máy sản xuất bán tải điện trị giá 4 tỷ USD tại Michigan.
Quay trở lại tháng 12/2023, Ford từng xác nhận kế hoạch sản xuất khoảng 1.600 bán tải điện F-150 Lightning mỗi tuần trong năm 2024, bắt đầu từ tháng 1. So với kế hoạch 3.200 xe/tuần được công bố trước đó, sản lượng bán tải điện của Ford đã giảm đi một nửa.
Động thái cắt giảm sản lượng của Ford đã ảnh hưởng đến 1.400 công nhân đang làm việc tại nhà máy sản xuất F-150 Lightning. Khoảng 700 người sẽ được luân chuyển đến một nhà máy lắp ráp khác ở Michigan, trong khi những người còn lại sẽ được phân công công việc khác tại trung tâm Rouge hoặc hưởng chế độ hưu trí đặc biệt.
Khoảng 1.400 công nhân tại trung tâm sản xuất xe điện Rouge của Ford sẽ bị ảnh hưởng. Ảnh: Ford. |
Năm ngoái, Ford đã bán được 24.165 xe bán tải điện F-150 Lightning cho khách hàng Mỹ, tăng 55% so với năm 2022. Nếu tính cho cả dòng F-150 Series của hãng này, doanh số đạt được là khoảng 750.000 xe tại thị trường ôtô xứ cờ hoa.
Ford cho rằng doanh số ôtô điện toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024, dù thừa nhận con số này sẽ thấp hơn mức dự kiến.
Hồi tháng 10, Ford ước tính đã lỗ khoảng 36.000 USD trên mỗi xe điện mà hãng này bán ra cho khách hàng trong quý III. Ở thời điểm đó, Ford cũng xác nhận sẽ chuyển hướng đầu tư sang đơn vị xe thương mại, đồng thời cho biết đặt mục tiêu tăng gấp 4 lần doanh số xe hybrid xăng-điện trong vòng 5 năm tiếp theo.
Theo Reuters, các nhà sản xuất ôtô truyền thống đã tăng cường mảng xe hybrid trong năm qua, giữa bối cảnh người Mỹ đang mua nhiều xe lai xăng-điện hơn là những mẫu ôtô thuần điện.
Theo dữ liệu của S&P Global Mobility, trong 10 tháng đầu năm 2023 có đến 8,3% người Mỹ chọn mua xe hybrid khi chuyển đổi từ xe xăng. Con số này ở nhóm người mua ôtô điện là khoảng 5,7%.
Tác giả: Phúc Hậu
Nguồn tin: znews.vn